Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tai-ky-hop-thu-2-hdnd-tinh-khoa-xvii-nhieu-van-de-nong-ve-antt-duoc-trao-doi-thang-than-kip-thoi-692618/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tai-ky-hop-thu-2-hdnd-tinh-khoa-xvii-nhieu-van-de-nong-ve-antt-duoc-trao-doi-thang-than-kip-thoi-692618/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều vấn đề 'nóng' về ANTT được trao đổi thẳng thắn, kịp thời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/08/2016, 08:45 [GMT+7]
Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII

Nhiều vấn đề 'nóng' về ANTT được trao đổi thẳng thắn, kịp thời

(Congannghean.vn)-Không tổ chức chất vấn nhưng kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu và cử tri toàn tỉnh. Những ý kiến thẳng thắn trao đổi trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quốc phòng - An ninh, văn hóa - giáo dục của các đại biểu HĐND tỉnh và những người đứng đầu các ngành tại tổ thảo luận và hội trường đã cho thấy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc tiếp thu, giải quyết và thông tin kịp thời với nhân dân. Tinh thần cầu thị, trách nhiệm của các đại biểu chính là nền tảng quan trọng để Nghệ An tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu trên các lĩnh vực trong 6 tháng cuối năm 2016.

Trong đó, những ý kiến của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh liên quan đến các vấn đề ANTT đã thực sự làm “nóng” nghị trường và nhận được sự ủng hộ của đại biểu và cử tri tỉnh nhà.

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.
Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.

Có thể thấy, tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, sau khi thảo luận tại tổ, những phát biểu, trao đổi thẳng thắn của Đại biểu HĐND, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, đã thu hút sự theo dõi, quan tâm đặc biệt của các đại biểu và cử tri toàn tỉnh. Điều này không chỉ xuất phát từ tính chất đặc thù liên quan đến công tác đảm bảo ANTT vốn nhiều phức tạp, cam go và dữ dội mà còn bởi tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của lực lượng Công an tỉnh trong thời gian qua. Ngay cả thông tin “nóng” như việc các đối tượng thù địch lợi dụng vụ việc Formosa để kích động người dân biểu tình cũng được Giám đốc Công an tỉnh thẳng thắn chia sẻ.

Nhiều thành tích trong công tác đảm bảo ANTT

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh nhận định, trong 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm trên địa bàn gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể: Công an Nghệ An đã phát hiện, khởi tố 23 vụ, 35 bị can phạm tội liên quan đến an ninh quốc gia (tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm 2015). Riêng nhóm tội phạm về trật tự xã hội, Nghệ An đã xảy ra 497 vụ, làm chết 17 người, bị thương 144 người, thiệt hại tài sản khoảng 9,9 tỉ đồng.

Trong khi đó, tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng một số nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, tình trạng ma túy thẩm lậu từ nước ngoài còn tiềm ẩn lớn. Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã triệt phá 11 đường dây, bắt 20 đối tượng, thu 93,5 bánh hêrôin, 43.800 viên ma túy tổng hợp, 7,5 kg ma túy đá, 30 kg cần sa. Tình trạng trồng cây thuốc phiện tại một số huyện miền núi như Quỳ Châu, Quế Phong tiếp tục tái diễn… Nhóm tội phạm về trật tự kinh tế, chức vụ, môi trường cũng gia tăng. “Bên cạnh diễn biến phức tạp của các loại tội phạm là thành tích phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm của cơ quan chức năng”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, UV BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thẳng thắn trao đổi vấn đề ’nóng’ mà cử tri quan tâm.
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh thẳng thắn trao đổi vấn đề ’"nóng"’ mà cử tri quan tâm.

Một trong những trăn trở mà Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ trong kỳ họp này chính là các vụ án liên quan đến người tâm thần. Trong thời gian qua, tại Nghệ An, xảy ra 12 vụ giết người thương tâm mà đối tượng gây án là người tâm thần, nghi bị tâm thần, các đối tượng phê ma túy, ngáo đá (1 biểu hiện của tâm thần). Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu thì khó khăn nhất hiện nay đối với cơ quan chức năng chính là công tác giám định tâm thần.

“Điều tra các vụ án này hết sức khó khăn do vướng về luật. Từ năm 2013 trở về trước, các đối tượng giết người bị tâm thần, nghi bị tâm thần thì Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh trong vòng 5 ngày làm hồ sơ thủ tục đưa ra Bệnh viện Tâm thần của tỉnh để giám định, điều trị và kết luận, sau đó tổ chức điều trị cho bệnh nhân. Nhưng bây giờ, toàn bộ việc này Trung ương quy định đưa về Hà Nội. Mà đưa về Trung ương thì mất đến 6 tháng mới giám định được. Với thời gian kéo dài như vậy, chúng tôi không thể nào quản lý được. Đây là một bất cập trong quy định của pháp luật…”. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Giám đốc Công an tỉnh cũng thẳng thắn trao đổi về tình trạng sử dụng xe BKS Lào gây tai nạn hay vi phạm pháp luật xảy ra khá nhiều. Nhiều thủ đoạn được các đối tượng lợi dụng hoạt động như: Xe khách BKS Lào không chở khách mà được chỉnh sửa để chở gỗ lậu, chở hàng lậu, hàng cấm từ Lào về Việt Nam. Khi lực lượng chức năng phát hiện, tổ chức vây bắt thì các đối tượng sẵn sàng lao xe vào tổ công tác rồi để xe lại và bỏ trốn.

“Mặc dù là xe Lào, đã được người Việt Nam “mua đứt, bán đoạn” nhưng lại không làm thủ tục mua bán mà “lách” bằng cách ký hợp đồng với người Lào. Khi họ vi phạm chúng ta có chế tài để tịch thu nhưng theo quy định của pháp luật không phải xe chính chủ thì không được thu. Thực tế lực lượng Công an đã gặp 4 - 5 vụ như thế này, sau đó buộc phải trả lại, trừ trường hợp phạm tội quả tang trong các vụ án. Đây là một thủ đoạn rất mới, đề nghị phải làm kiên quyết, xử lý nghiêm các loại xe của Việt Nam đã mua về từ Lào hoạt động vi phạm pháp luật”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu kiến nghị với các đại biểu.

Không để kẻ xấu lợi dụng kích động làm phức tạp tình hình ANTT

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng dành thêm thời gian để phân tích về tình hình ANTT tại các huyện miền núi. Theo đó, tình hình biên giới cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Tệ nạn buôn bán người, mua bán trẻ em, di cư, buôn lậu, mua bán trái phép chất ma túy có xu hướng tăng với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi. Do vậy, cần phải quan tâm đặc biệt đến khu vực biên giới và tập trung các lực lượng tấn công quyết liệt đối với các loại tội phạm này hơn nữa.

Thời gian qua, một số đối tượng người Mông ở nước ngoài có hành động lôi kéo với ý định thành lập Vương quốc Mông ở biên giới kể cả Lào và Việt Nam. Cùng với đó là các đối tượng phản động lợi dụng hiện tượng cá chết ở miền Trung để kích động biểu tình chống phá.

Hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành đã rất nỗ lực trong việc tìm ra nguyên nhân và đề ra các chính sách hỗ trợ ngư dân để khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Vì thế, cử tri cần bình tĩnh và phối hợp với các cơ quan chức năng trong xử lý vụ việc. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đề nghị “cử tri tỉnh nhà hết sức cảnh giác, không để kẻ xấu kích động, không làm phức tạp tình hình ANTT”.

Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, việc điều tra, thu thập thông tin, chứng cứ cần có thời gian. Sau thời gian 2 tháng, cơ quan chức năng đã làm rõ 53 hành vi sai phạm của Công ty Formosa. Mới đây, Công an Hà Tĩnh cũng đã khởi tố vụ án về Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đổ 300 tấn rác thải của Formosa lấp xuống mặt đất. Chính phủ cũng khẳng định, nếu Formosa tái phạm sẽ kiên quyết đóng cửa. Điều đó cho thấy, Đảng và Nhà nước đã rất nỗ lực sát cánh cùng nhân dân trong xử lý vụ việc.

“Các đối tượng xấu lợi dụng vấn đề môi trường để kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước. Vì vậy, cử tri cần nắm rõ thông tin, tỉnh táo để không bị kẻ xấu lợi dụng”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

Liên quan các vấn đề cử tri quan tâm, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã thông tin kịp thời về tình hình an ninh mạng, nỗ lực của các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc của các tổ chức, cá nhân phản động. Việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại thành phố và xử lý xe quá khổ, quá tải cũng đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, tại TP Vinh đang thực hiện thí điểm tại 5 tuyến phố trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT, bước đầu đã giải quyết tình trạng vi phạm hành lang ATGT. Trong thời gian tới, các cấp chính quyền sẽ phối hợp để thực hiện tại các địa bàn khác. Kết quả của công tác này liên quan chặt chẽ đến ý thức của người dân và sự ủng hộ, giúp đỡ của đại biểu và cử tri toàn tỉnh.

Những ý kiến trao đổi thẳng thắn của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu HĐND, Giám đốc Công an tỉnh cho thấy tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh trong công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH. Công an Nghệ An luôn mong muốn và hy vọng, cử tri toàn tỉnh sẽ tiếp tục thông tin và sát cánh với lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Đó chính là cơ sở quan trọng, là nền tảng vững chắc để Nghệ An đảm bảo ANTT, tạo thuận lợi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

.

Mai Hậu

.