Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/sua-doi-nghi-dinh-67-them-dong-luc-de-ngu-dan-bam-bien-672191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/sua-doi-nghi-dinh-67-them-dong-luc-de-ngu-dan-bam-bien-672191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thêm động lực để ngư dân bám biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/04/2016, 14:34 [GMT+7]
Sửa đổi Nghị định 67

Thêm động lực để ngư dân bám biển

(Congannghean.vn)-Tăng thời gian vay vốn ưu đãi từ hệ thống các ngân hàng thương mại, nâng cấp tàu cũ có công suất nhỏ thành tàu có công suất lớn cùng với việc mở rộng đối tượng tiếp cận nguồn vốn vay… nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngư dân. Đó là những nội dung được ban hành tại Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ nhằm sửa đổi, bổ sung một số tồn tại, hạn chế ở Nghị định 67/2014/NĐ-CP trước đó đã góp phần tiếp thêm động lực để ngư dân yên tâm, vươn khơi bám biển.

Tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Văn Phương ở phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai được đóng mới nhờ nguồn vốn vay theo Nghị định 67
Tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Văn Phương ở phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai được đóng mới nhờ nguồn vốn vay theo Nghị định 67

Nhằm từng bước tái cơ cấu ngành thuỷ sản, nhất là hoạt động vươn khơi, bám biển, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/NĐ-CP ngày 7/7/2014. Cùng với đó, hàng loạt các chính sách khuyến khích ngư dân đầu tư đóng tàu to, thuyền lớn từ các nguồn vốn ưu đãi đã được triển khai thực hiện trên địa bàn cả nước.

Tuy nhiên, qua một thời gian áp dụng vào thực tế đã có nhiều điểm còn hạn chế, gây khó khăn cho công tác tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngư dân. Đó là đối tượng để tiếp cận nguồn vốn theo Nghị định 67 còn hạn hẹp, thời gian cho chủ tàu vay vốn để đáo hạn trả nợ ngắn, cởi “nút thắt” trong việc thẩm định phương tiện máy móc của ngư dân… Nhằm tháo gỡ những khó khăn này, ngày 7/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89/2015/NĐ-CP.

Theo đó, hàng loạt các điều khoản thi hành theo Nghị định 67 ban hành trước đó đã được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Cùng với cả nước, qua ghi nhận sau gần nửa năm triển khai Nghị định 89/2015/NĐ-CP, tại Nghệ An, tình hình thực hiện chính sách sửa đổi Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã có nhiều bước triển khai đồng bộ, được đông đảo ngư dân hưởng ứng.

“Trước kia, ngư dân chúng tôi tham gia đánh bắt thuỷ sản trên biển bằng tàu gỗ, công suất bé nên không thể bám biển dài ngày được. Hơn nữa, vì tàu bé nên chỉ tham gia đánh bắt ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ chứ chưa dám vươn ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa nên hiệu quả kinh tế rất thấp.

Nay Nhà nước có chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn tín dụng ngân hàng để đóng tàu to, thuyền lớn, gia đình tôi đã mạnh dạn đăng ký để tham gia đầu tư. Ngoài số tiền vay vốn ngân hàng gần 10 tỉ đồng, gia đình tôi còn hùn tiền từ các cổ đông của mình để đầu tư đóng tàu vỏ thép gần 15 tỉ đồng.

Cũng nhờ chính sách sửa đổi kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng lên 16 năm thay vì 10 năm như trước đây nên ngư dân sẽ có nhiều cơ hội vay vốn hơn”, anh Nguyễn Văn Phương, ngư dân phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai vừa hạ thuỷ tàu vỏ thép công suất 811CV vào ngày 18/3 cho biết.

Theo thống kê, tính đến thời điểm cuối quý I năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh có 100 chủ tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67. Trong đó, có 62 tàu vỏ gỗ, 33 tàu vỏ thép và tàu vật liệu mới là 5 chiếc.

Đến nay, tổng nguồn vốn đã được các ngân hàng thương mại giải ngân trên 95 tỉ đồng trong tổng số nguồn vốn được phê duyệt giải ngân gần 184 tỉ đồng. Toàn tỉnh cũng có gần 1.300 tàu và trên 15.000 thuyền viên đang tham gia đánh bắt thuỷ, hải sản trên các tàu có công suất 90CV trở lên ở các huyện, thị xã đủ điều kiện tham gia chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67, với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, dự kiến trong năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có 77 tàu được đóng mới. Tuy nhiên, theo đánh giá của các sở, ban, ngành liên quan thì tình hình thực hiện triển khai nguồn vốn vay cho ngư dân đến thời điểm hiện nay là quá chậm.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nghị định 67 do đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì vào ngày 25/1/2016 cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai nguồn vốn tín dụng cho ngư dân.

Đồng chí Đinh Viết Hồng cũng yêu cầu phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cần sớm có kế hoạch phân bổ nguồn vốn vay cho hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn để giải ngân. Đặc biệt, việc áp dụng các điều khoản sửa đổi tại Nghị định 89/2015/NĐ-CP trong việc triển khai giải ngân các nguồn vốn vay, đối tượng được vay, hồ sơ tín dụng cho vay… để tháo gỡ “nút thắt” cho ngư dân trong thời gian tới.

.

Ngọc Thái

.