Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/xom-2-khong-o-xa-kim-thanh-669108/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/xom-2-khong-o-xa-kim-thanh-669108/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóm '2 không' ở xã Kim Thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/03/2016, 08:53 [GMT+7]

Xóm '2 không' ở xã Kim Thành

(Congannghean.vn)-Xóm Nhà Đũa, xã Kim Thành được hình thành từ đầu những năm 70, ban đầu chủ yếu là một số hộ gia đình ở các xã miền xuôi của huyện Yên Thành (Nghệ An) lên xây dựng vùng kinh tế mới. Đến nay, dù người dân đã định cư gần 50 năm, xóm có gần 30 hộ dân với trên 130 nhân khẩu nhưng vẫn chưa có điện lưới sinh hoạt và người dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Từ thị trấn Yên Thành dọc theo trục đường Tăng Láng, phải mất hơn 30 phút đi xe máy, chúng tôi mới đến được trung tâm xóm Nhà Đũa. Qua lời kể của vợ chồng ông Trần Văn Vê và bà Trần Thị Hạ, chúng tôi phần nào hiểu được nỗi nhọc nhằn, vất vả của người dân nơi đây.

 Không có điện, gia đình ông Vê phải mua bình ắc quy sử dụng tạm thời
Không có điện, gia đình ông Vê phải mua bình ắc quy sử dụng tạm thời

Ông Vê cho biết: Tôi theo bố mẹ đẻ lên đây từ đầu những năm 70. Do cách xa trung tâm xã nên từ trước đến nay, trẻ em trong xóm đều phải gửi về xuôi học tập, con cái không có bố mẹ kèm cặp nên kết quả học tập không cao. Khi được hỏi về điện chiếu sáng, ông Vê phàn nàn, đến bây giờ xóm vẫn chưa có điện sinh hoạt là thiệt thòi lớn. Ở đây không có khe, suối nên không thể dùng tua-bin phát điện như các huyện miền núi khác.

Năm trước, tôi đã thuê 5 cuộn dây điện và một ổn áp với giá gần 5 triệu đồng để tải điện về, nhưng đèn chỉ đỏ được dây tóc nên đành bỏ ý định kéo điện về dùng. Để thay dầu thắp sáng, ông Vê mua một bình ắc quy cỡ lớn dùng cho bóng đèn 5W. Mỗi bình ắc quy mới nếu dùng tiết kiệm thì được khoảng gần 1 tuần, sau đó phải mang xuống trung tâm xã, thuê người nạp điện liên tục 24 giờ với giá 60 - 70 nghìn đồng.

Còn chị Nguyễn Thị Hương cho biết, vừa qua, gia đình đầu tư hơn 10 triệu đồng để kéo dây điện từ làng Cầu, xã Lăng Thành về nhưng vẫn không được. Chỉ đến khi người dân làng Cầu đi ngủ, chúng tôi mới có điện để dùng tạm, còn không thì đèn chỉ sáng lờ mờ. Được biết, hiện toàn xóm Nhà Đũa có khoảng 50 học sinh đang trong độ tuổi đến trường. Ban ngày, các em phải sang các xã Lăng Thành và Hùng Thành học, đến tối lại phải thắp đèn dầu để học.

Bên cạnh việc thiếu điện chiếu sáng thì đến nay, đất đai canh tác lâu năm của người dân sinh sống ở xóm Nhà Đũa vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ theo quy định của Nhà nước.

Qua tìm hiểu được biết, nhiều năm qua, tại các cuộc họp xóm, tiếp xúc cử tri, người dân đều có ý kiến đề nghị các cấp quan tâm, tạo điều kiện cấp GCNQSDĐ và kéo điện lưới về xóm để người dân phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến nay, mong ước vẫn chưa thành hiện thực.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Kim Thành cho biết: Hiện tại, công tác đo đạc đất đai để cấp GCNQSDĐ cho người dân xóm Nhà Đũa đang được đơn vị chuyên môn triển khai.

Còn ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Thành khẳng định: Chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Kim Thành phối hợp với cơ quan chuyên môn, hoàn thành hồ sơ đất đai để chuyển sang Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất lập phiếu chuyển thông tin cho các hộ nộp tiền đất.

Về vấn đề điện lưới sinh hoạt, ông Hồ Sỹ Vĩnh, Giám đốc Điện lực Yên Thành cho biết: Vừa rồi chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn khảo sát tình hình để báo cáo cho UBND huyện và Điện lực Nghệ An. Tuy nhiên, để kéo được đường điện vào xóm Nhà Đũa là một vấn đề nan giải vì kinh phí quá lớn, trong khi số hộ dân trong đó không nhiều, lại phân bố rải rác.

Theo ước tính, chi phí kéo điện lưới từ trung tâm xã Kim Thành vào trung tâm xóm Nhà Đũa khoảng 7 tỉ đồng.

Mong rằng, nguyện vọng chính đáng của người dân xóm Nhà Đũa sẽ được các cấp, ngành quan tâm, khắc phục trong thời gian tới.

.

Đức Thắng

.