Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/nguoi-dan-song-thap-thom-ben-khu-vuc-khai-thac-da-668223/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/nguoi-dan-song-thap-thom-ben-khu-vuc-khai-thac-da-668223/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân sống thấp thỏm bên khu vực khai thác đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/03/2016, 09:35 [GMT+7]

Người dân sống thấp thỏm bên khu vực khai thác đá

(Congannghean.vn)-Người dân xóm Xô Nổ, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên phản ánh, thời gian qua, mỏ đá Golden city của Công ty CP Khoáng sản Golden city không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn nổ mìn lấy đá, gây chấn động mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Chúng tôi có mặt tại xóm Xô Nổ vào một buổi trưa đầu tháng 3. Cơn gió kéo theo làn bụi trắng xóa khiến không khí nơi đây thật sự ngột ngạt. Dù đã hơn 11 giờ nhưng những chiếc xe tải vẫn nườm nượp chở những khối đá ra đường lớn; tiếng máy xay đá vẫn vang lên đều đặn.

Mỏ đá của Công ty Golden city gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
Mỏ đá của Công ty Golden city gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Xóm Xô Nổ, xã Hưng Yên Nam nằm tách biệt với các xóm khác trong xã, sát với mỏ đá của Công ty Golden city. Trong thời gian qua, việc nổ mìn lấy đá của Công ty này đã gây chấn động mạnh, làm nứt nhà dân và ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn bởi tiếng mìn nổ, tiếng máy xay đá, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Xuân Thông trú tại xóm Xô Nổ chỉ tay lên phía khu vực khai thác đá cho biết: “Mặc dù nhà tôi nằm cách khu khai thác đá 200 m nhưng mỗi khi Công ty Golden city nổ mìn, nhà tôi lại rung lên khiến hai đứa con nhỏ vô cùng sợ hãi. Riêng đứa lớn 5 tuổi chúng tôi phải gửi sang nhà ngoại”.

Ngoài ra, những con đường cũng bị tàn phá bởi hàng chục chiếc xe tải vận chuyển đá. Mùa hè, bụi bặm bao phủ; đến mùa mưa, con đường trở nên lầy lội. Cũng theo người dân, do quá trình nổ mìn khai thác đá nên mương dẫn nước suối phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng bị chôn lấp, phải dùng nước giếng đào.

Chỉ cho chúng tôi những vết nứt xuất hiện trên bức tường nhà, chị Nguyễn Thị Huệ bức xúc cho biết: “Mỗi khi nghe tiếng mìn nổ, tôi phải chạy ra khỏi nhà vì sợ nhà sập. Qua thời gian, những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều, có hôm vữa trên tường rơi xuống khiến ai cũng sợ hãi”.

Chị Huệ chỉ tay về phía những vết nứt trên tường nhà
Chị Huệ chỉ tay về phía những vết nứt trên tường nhà

Là xóm nghèo ở vùng bán sơn địa, quanh năm chịu sự ảnh hưởng của gió Lào, giờ lại phải hứng chịu hệ lụy từ việc khai thác đá của Công ty Golden city nên cuộc sống của người dân nơi đây thêm phần khó khăn.

Trước phản ánh của nhiều hộ dân, chúng tôi đã liên hệ với ông Mai Đức Tú, Phó Giám đốc Công ty Golden city để trao đổi về thực trạng trên. Ông Tú cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về hiện tượng nổ mìn gây ảnh hưởng tới cuộc sống, chúng tôi đã tiến hành khắc phục tình trạng này. Khu vực khai thác đá cách khu dân cư 200 m vẫn nằm trong điểm cho phép. Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị thi công đường bê tông từ đường chính đến mỏ đá để người dân đi lại thuận tiện hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết thêm: “Việc người dân phản ánh về hoạt động của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến quá trình đi lại là có cơ sở. Hiện nay, Công ty Golden city đang làm lại đường để dân đi lại thuận tiện hơn. Về việc nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, chúng tôi có nghe dư luận nhưng chưa nhận được phản ánh bằng văn bản. Tuy nhiên, xã sẽ trao đổi với Công ty để đảm bảo thời gian nổ mìn đúng quy định và đúng khoảng cách”.

Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng Công ty Golden city khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân vẫn chưa được khắc phục. Bằng chứng là những con đường vẫn mù mịt bụi đường, không khí bị ô nhiễm, tường nhà vẫn bị nứt. Thiết nghĩ, Công ty Golden city, UBND xã Hưng Yên Nam và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên, giúp người dân ổn định cuộc sống.

.

Nguyễn Quỳnh

.