Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/ky-hop-lan-thu-15-hdnd-tinh-khoa-xvi-tap-trung-giai-quyet-cac-van-de-nguoi-dan-quan-tam-653219/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/ky-hop-lan-thu-15-hdnd-tinh-khoa-xvi-tap-trung-giai-quyet-cac-van-de-nguoi-dan-quan-tam-653219/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung giải quyết các vấn đề người dân quan tâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/12/2015, 09:51 [GMT+7]
Kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Tập trung giải quyết các vấn đề người dân quan tâm

(Congannghean.vn)-Kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra trong 3 ngày (18, 19, 20/12/2015). Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung chất vấn về các vấn đề “nóng” mà cử tri quan tâm trong thời gian qua. Đơn cử như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng, công tác khám chữa bệnh, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, hiệu quả của các dự án đầu tư trên địa bàn trong thời gian qua…

Tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, đa số cử tri cũng như đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá cao sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2015. Nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác cải cách hành chính đã được triển khai một cách đồng bộ, kịp thời.

Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới
Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới

Đặc biệt, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều dự án lớn như Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; Nhà máy Xi măng Sông Lam; Nhà máy Tôn Hoa Sen 2; Nhà máy Cấp nước thô; Cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, Tổng kho xăng dầu DKC tại huyện Nghi Lộc, động thổ Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1... hứa hẹn sẽ mang lại nhiều chuyển biến, sự khởi sắc cho kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều công trình giao thông, bệnh viện, trường học được đầu tư xây dựng. Công tác xây dựng nông thôn mới cũng có những chuyển biến tích cực, số xã về đích nông thôn mới tăng vượt trội so với những năm trước, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn đã được nâng cấp, đảm bảo tính kiên cố.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc liên quan đến các ngành như y tế, giáo dục, nông nghiệp nông thôn, tài nguyên môi trường. Đây cũng là những vấn đề được HĐND tỉnh khóa XVI, kỳ họp lần thứ 15 đưa ra thảo luận, chất vấn trước cử tri và đại biểu tham dự. Tại phiên chất vấn ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế, các đại biểu đã chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm.

Đơn cử như các câu hỏi: Tình trạng thức ăn “bẩn” hiện nay đang bày bán công khai ở các chợ: Trách nhiệm thuộc về ai?; Công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hiện nay như thế nào? Việc quản lý cơ sở hành nghề khám chữa bệnh ngoài công lập, y tế tư nhân… đã mang lại hiệu quả?... Nhiều đại biểu đã thẳng thắn đề nghị đại diện ngành y tế tỉnh nhà làm rõ hơn trách nhiệm liên quan của ngành trong việc đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân.

Trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu, ông Bùi Đình Long đã thừa nhận những tồn tại, thiếu sót của ngành y tế trong lĩnh vực quản lý Nhà nước thời gian qua. Giám đốc Sở Y tế cũng thắng thắn nêu ra những vướng mắc, khó khăn. Đơn cử như việc thẩm định, cấp giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn chưa chặt chẽ, đồng bộ, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm “chui” còn tồn tại. Công tác phối hợp phát hiện, xử lý các cơ sở mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn bị buông lỏng, nhiều địa phương chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Về chất lượng của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, ngoài công lập, Giám đốc Sở Y tế khẳng định sẽ kiên quyết xóa bỏ những cơ sở không đủ điều kiện hành nghề, đồng thời công bố danh sách các địa chỉ đạt yêu cầu.

Cũng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 19/12, vấn đề tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện… đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân cũng được các đại biểu quan tâm. Giải trình trước HĐND và cử tri trên địa bàn tỉnh, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã thừa nhận, kết quả xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian qua chưa cao là do nhiều nguyên nhân.

Cụ thể là trách nhiệm của người đứng đầu chưa cao, công nghệ xử lý ô nhiễm còn hạn chế, công tác tuyên truyền pháp luật liên quan đến môi trường chưa được thực hiện một cách đồng bộ và mang lại hiệu quả cao… Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, thời gian tới, ngành sẽ quản lý, giám sát chặt chẽ hơn nữa vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường; kiên quyết yêu cầu doanh nghiệp phải làm tốt công tác đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường. Ngoài ra, vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn sẽ được triển khai quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là xử lý dứt điểm các cơ sở còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật…

Liên quan đến tình trạng di dân ra khỏi vùng sạt lở tại các dự án thủy điện hiện nay còn chậm, ông Moong Văn Hợi, đại biểu huyện Tương Dương đã đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Bên cạnh đó, công tác định canh, định cư, tạo điều kiện cho bà con yên tâm sinh sống cũng được các đại biểu đưa ra chất vấn Giám đốc Sở NN&PTNT. Đơn cử như tình trạng nhiều công trình nước sạch trên địa bàn các huyện miền núi hiện nay xây xong bỏ hoang, gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

Trả lời chất vấn, ông Hồ Ngọc Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 12 dự án di dân tái định cư, với quy mô bố trí, sắp xếp cho trên 1.000 hộ dân. Trong số đó, có 10 dự án do cấp huyện làm chủ đầu tư, 2 dự án do Chi cục Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư. Hiện nay, các dự án đều đang dang dở, chưa hoàn thành; có những dự án đã bàn giao một phần nhưng thực tế không được người dân nằm trong diện di dời sử dụng đến, thậm chí bỏ hoang. Ngành NN&PTNT tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh thời gian tới cần nghiên cứu, xem xét, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện tốt các vấn đề nêu trên.

Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu, đại diện các ngành trên địa bàn, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận các nội dung giải trình của các đơn vị liên quan. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thời gian tới, các ngành liên quan cần tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề mà cử tri quan tâm. Tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI cũng đã biểu quyết thông qua 15 nghị quyết quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục và an sinh xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

.

Ngọc Thái

.