Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/anh-dien-ve-ban-xa-642603/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/anh-dien-ve-ban-xa-642603/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ánh điện về bản xa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/10/2015, 08:31 [GMT+7]

Ánh điện về bản xa

(Congannghean.vn)-“Bản làng ta đã có điện lưới. Bà con vui lắm! Thế là ước mong bấy lâu nay đã trở thành hiện thực”. Đó là một trong nhiều lời cảm ơn của đồng bào các dân tộc khi chúng tôi có mặt tại nơi họ sinh sống vào đúng thời điểm ngành Điện lực đang hoàn tất khâu cuối cùng cho ngày đóng điện lưới. Điện quốc gia đã về đến tận các bản làng của nhiều địa phương thuộc các huyện miền Tây, mang ánh sáng về với đồng bào và là động lực lớn cho dân bản trên chặng đường xóa đói giảm nghèo.

Sau một thời gian thi công xây dựng, đến nay, Trạm biến áp công suất 35 kV xóm Mới, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Đây là công trình nằm trong dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2016, do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - Công ty Điện lực Nghệ An tổ chức thực hiện.

Đường điện thuộc Dự án đi qua xã Châu Phong (Quỳ Châu)
Đường điện thuộc Dự án đi qua xã Châu Phong (Quỳ Châu)

Sau khi đóng điện hòa vào lưới điện, Trạm biến áp này sẽ cung cấp điện sinh hoạt cho trên 200 hộ dân của 3 bản Xóm Mới, Toóng 2 và Bua, xã Châu Phong, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Anh Lương Văn Luật trú tại bản Toóng 2 không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Lâu nay bản mình khó khăn lắm. Đường sá nay đã đỡ hơn rồi nên rất thuận tiện trong giao lưu văn hóa cũng như làm ăn phát triển kinh tế. Nhưng điện để dùng không có, khiến mọi sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Không tivi, radio, muốn mở mang thông tin, cập nhật kiến thức nhưng không có điện nên đành chịu. Bây giờ có điện, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng bà con sẽ quyết sắm bằng được cái tivi cho con em xem, để học tập cũng như nâng cao đời sống tinh thần”.

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án ngày 21/6 tổ chức tại xã Mường Lống (Kỳ Sơn), đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là Dự án có ý nghĩa quan trọng, nhằm phát triển lưới điện trung, hạ áp, cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào tại các thôn, bản chưa có điện, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; góp phần từng bước nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, đồng thời đảm bảo an ninh - chính trị của tỉnh.

Không chỉ tại xã vùng sâu Châu Phong của huyện Quỳ Châu mà những ngày này, lên với đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Mường Lống, Mỹ Lý, Phà Đánh, Na Loi của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, chúng tôi nhận thấy niềm vui ngày có điện lưới về bản làng đang hiển hiện rất rõ.

Vui hơn hết thảy là theo dự kiến đến trước ngày 30/11/2015, các xã còn lại là Đoọc Mạy, Keng Đu, Bắc Lý, Bảo Thắng, Mường Típ (Kỳ Sơn); Nhôn Mai, Mai Sơn, Hữu Khuông (Tương Dương) và các xã Diên Lãm, Châu Hoàn (Quỳ Châu) cũng sẽ được hưởng lợi từ Dự án này. Ông Lê Quang Thanh, Trưởng ban Quản lý Dự án, Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Dự án cấp điện cho 233 thôn, bản trên địa bàn 54 xã thuộc 8 huyện gồm Quế Phong, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Quỳ Châu, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Con Cuông và Tương Dương có tổng mức đầu tư hơn 780 tỉ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn (từ 2014 - 2016) bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp hàng năm hoặc từ vốn ODA, vốn đối ứng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hiện tại, Dự án giai đoạn 1 sẽ thực hiện đến trung tâm 16 xã của 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu với 41 thôn bản và 4.265 hộ dân, với tổng mức đầu tư 206 tỉ đồng.

Dự án được thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, thời gian thực hiện gấp gáp, trong khi đó thời tiết ở các huyện diễn biến thất thường nên việc vận chuyển nguyên liệu, vật tư, thiết bị vào thi công gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, sự giúp đỡ của các địa phương trong Dự án, các đơn vị thực hiện Dự án sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, với mong muốn sớm “mang ánh sáng” về cho đồng bào.

Hiện, ngành Điện lực Nghệ An đang tập trung mọi mặt chỉ đạo đơn vị thi công triển khai các gói thầu còn lại đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu đến cuối năm thực hiện hoàn thành các xã còn lại, phục vụ bà con đón Tết Nguyên đán.

.

Xuân Thống

.