Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/giam-thoi-gian-cap-bang-doi-giay-phep-lai-xe-618049/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/giam-thoi-gian-cap-bang-doi-giay-phep-lai-xe-618049/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giảm thời gian cấp bằng, đổi giấy phép lái xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/06/2015, 08:37 [GMT+7]

Giảm thời gian cấp bằng, đổi giấy phép lái xe

(Congannghean.vn)-Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống phần mềm dịch vụ công cấp độ 3 đổi giấy phép lái xe (GPLX), từ ngày 1/6, Sở GTVT Nghệ An đã tiến hành in, cấp GPLX cho các học viên sau khi hoàn thành chương trình học và thi đỗ tại trung tâm sát hạch. Ngoài ra, Sở cũng tổ chức đổi GPLX qua mạng internet cho người dân chỉ sau 2 giờ. Đây được coi là bước đi quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, nhằm giảm thiểu thời gian đi lại và chi phí cho người dân.
 
Theo ông Đinh Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT, theo chủ trương từ Cục Quản lý đường bộ về thực hiện cấp, đổi GPLX, từ ngày 1/6/2015, Sở GTVT Nghệ An thực hiện việc cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ trên cơ sở kết quả sát hạch của học viên, được bộ phận giúp việc của Hội đồng rà soát, tổng hợp, chuyển dữ liệu danh sách học viên đạt tiêu chuẩn qua hệ thống internet cho đồng chí Giám đốc Sở GTVT.
Bộ phận giúp việc tiến hành các quy trình cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ
Bộ phận giúp việc tiến hành các quy trình cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ
Sau khi thẩm định, đồng chí Giám đốc ký quyết định trúng tuyển, thừa ủy quyền cho Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái ký cấp GPLX và tổ chức in GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Với quy trình này, chỉ sau 2 giờ, học viên có thể nhận được GPLX mới ngay tại nơi sát hạch. Trước đây, quy định tối đa 10 ngày kể từ ngày có kết quả thi đỗ thì học viên mới được cấp GPLX, nhưng nay, thời gian đó đã được giảm xuống nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả. 
 
Công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát đi mới đây gửi các tỉnh, thành và Sở GTVT các địa phương, yêu cầu chậm nhất là đến ngày 30/6, phải tổ chức thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX. Thực hiện chủ trương này, Nghệ An là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Cùng với khâu đột phá trong việc cấp GPLX, ngày 16/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có Văn bản số 1861, về việc tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX qua hệ thống internet.
 
Theo đó, từ ngày 20/5/2015, các bộ phận chuyên môn và phòng chức năng liên quan đã tập trung bố trí đầy đủ cán bộ có đủ năng lực, chuyên môn tham gia việc cài đặt, vận hành hệ thống phần mềm theo quy trình, hướng dẫn đầy đủ trang thiết bị, hệ thống băng đường truyền. Với người dân thực hiện thủ tục này, có thể khai, nộp hồ sơ qua mạng, nhận lịch đến địa điểm đổi GPLX qua thư điện tử, chỉ mất khoảng 2 giờ là có thể nhận được GPLX mới. 
 
Thông tư 38/2013 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ quy định, từ năm 2014 - 2020, trong lộ trình này sẽ triển khai đổi toàn bộ GPLX cũ in bìa sang GPLX mới trên vật liệu PET (vật liệu cứng chống nước như thẻ ngân hàng).
 
Theo hướng dẫn này, Sở GTVT Nghệ An tiến hành đồng thời các hình thức đổi GPLX gồm: Hình thức từ lâu nay là người dân mang hồ sơ đến “Bộ phận một cửa” Sở GTVT, chụp ảnh, hẹn ngày đến lấy GPLX; hình thức làm ngay tại địa phương nơi cư trú, qua bưu điện chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở GTVT thẩm định và cấp GPLX thông qua dịch vụ bưu điện trả tận tay và hiện nay là hình thức cấp, đổi GPLX qua mạng internet.
.

Xuân Thống

.