Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/thi-truong-banh-trung-thu-2014-dat-van-de-an-toan-thuc-pham-len-hang-dau-528288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/thi-truong-banh-trung-thu-2014-dat-van-de-an-toan-thuc-pham-len-hang-dau-528288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/09/2014, 08:55 [GMT+7]
Thị trường bánh Trung thu 2014

Đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu

(Congannghean.vn)-Gần đến Tết Trung thu, thời điểm này, tại TP Vinh, nhiều thương hiệu bánh lớn đã bắt đầu chiến dịch quảng bá, bày bán sản phẩm tràn ngập trên các tuyến phố, trung tâm thương mại.

Các thương hiệu “chạy đua” về mẫu mã

Dạo một vòng qua các tuyến phố lớn tại TP Vinh, người tiêu dùng sẽ tận mắt chứng kiến rất nhiều loại bánh Trung thu được bày bán, từ các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica đến các thương hiệu mới nổi như Hưng Phúc, Bảo Ngọc... Có thể kể các địa chỉ như Khách sạn Giao tế, sảnh Tòa nhà Dầu khí, trước cổng Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, Công viên Trung tâm…

Theo ghi nhận của P.V, mẫu mã, chủng loại của mặt hàng năm nay đa dạng, phong phú hơn năm trước. Ngoài các loại bánh truyền thống, nhà sản xuất còn “tung ra” thị trường nhiều sản phẩm khác nhau như đậu xanh, bánh dẻo, thập cẩm, bánh chay… Bên cạnh đó, còn có bánh Trung thu cho người bị bệnh tiểu đường, bánh ít năng lượng cho người ăn kiêng, bánh cho người ăn chay… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

So với năm ngoái, giá bánh Kinh Đô năm nay cao hơn nhưng không đáng kể. Giá các loại bánh bình dân dao động từ 38.000 - 56.000 đồng/chiếc, dòng bánh cao cấp từ 350.000 - 800.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, còn có “bộ sưu tập” bánh Trung thu thượng hạng - loại bánh đặc biệt như Trăng vàng Kim cương có giá 2.900.000 đồng/hộp, Rằm vàng Hoàng kim đỏ và vàng là 1.005.000 đồng/hộp. Các thương hiệu bánh Trung thu sản xuất nhiều loại bánh, từ bình dân đến cao cấp. Theo đó giá tiền cũng phân cấp theo các mức “bình dân”, “cao cấp” hay “đặc biệt”.

234
Dù mẫu mã sản phẩm đa dạng nhưng các cửa hàng bánh Trung thu vẫn còn vắng người mua

Nếu như thương hiệu Kinh Đô, Hữu Nghị hướng tới đối tượng khách hàng “cao cấp”, “đặc biệt” thì bánh Trung thu Bảo Ngọc, Hưng Phúc còn khá xa lạ trên thị trường. Bởi vậy, hai thương hiệu này còn hạn chế về mẫu mã. Qua khảo sát của P.V tại Tiệm bánh Bảo Ngọc nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ  (tại TP Vinh, Bảo Ngọc có 3 cơ sở ở Nguyễn Văn Cừ, 45 Tuệ Tĩnh và 111 Nguyễn Thái Học), hiện nay chủ yếu sản xuất 2 loại bánh là bánh dẻo hạt sen với giá 35.000 đồng/chiếc và bánh nướng thập cẩm giá 45 000 đồng/chiếc, một hộp bánh Trung thu Bảo Ngọc 4 chiếc có giá 160.000 đồng, gồm 2 loại. Ngoài ra còn có bánh hình mặt trăng và hình các con thú với giá dao động từ 120.000 - 160.000đồng/hộp, tùy vào kích cỡ.

So với Kinh Đô và Hữu Nghị, bánh Trung thu Bảo Ngọc có hạn sử dụng ngắn hơn, bánh dẻo từ 15 - 20 ngày và bánh nướng là 1 tháng. Bởi vậy, bánh Trung thu Bảo Ngọc với giá cả “mềm” hơn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có thu nhập bình dân và phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, theo khảo sát, hiện lượng khách mua tại các cửa hàng còn khá thưa thớt. Chỉ có một số ít khách chọn mua bánh Trung thu tặng quà, cúng lễ...

Những quan ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Khách hàng năm nay được đánh giá là khá kỹ tính khi tiêu chí lựa chọn sản phẩm của họ không chỉ giá cả mà còn là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục phó Chi cục Quản lý Thị trường cho biết: Bắt đầu từ ngày 15/8 - 15/9/2014 sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm, kiểm tra các loại thực phẩm, chất phụ gia thực phẩm bị cấm hoặc ngoài danh mục cho phép, quá hạn sử dụng… Bên cạnh đó, Chi cục cũng sẽ tăng cường kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và hóa đơn chứng từ kèm theo, đồng thời lấy mẫu kiểm định chất lượng khi có dấu hiệu vi phạm.

Như vậy, sự đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp túi tiền của các loại bánh Trung thu hiện nay, cộng với sự vào cuộc của Chi cục Quản lý Thị trường thì người tiêu dùng có quyền tin tưởng rằng, họ sẽ được phục vụ với chất lượng tốt nhất, hoàn toàn tương xứng số tiền bỏ ra.

.

Cao Loan

.