Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/21-ho-dan-dieu-dung-vi-dien-527845/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/21-ho-dan-dieu-dung-vi-dien-527845/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
21 hộ dân điêu đứng vì điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/09/2014, 09:13 [GMT+7]

21 hộ dân điêu đứng vì điện

(Congannghean.vn)-Vào khoảng 6 giờ ngày 26/8/2014, tại xóm 7, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu đã xảy ra sự cố về điện khiến hàng loạt thiết bị điện của người dân bị cháy. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo, phải mất nhiều giờ sau, Công ty Điện lực mới cho người xuống hiện trường xử lý. Và sau sự cố, Công ty này lại thờ ơ trong việc thống kê, đền bù thiệt hại khiến người dân hết sức bức xúc.

123
Cột điện 14B - nơi xảy ra sự cố

Mặc dù sự cố về điện đã xảy ra được mấy ngày nhưng người dân xóm 7, xã Quỳnh Hồng vẫn chưa hết sợ hãi và bức xúc. Chị Trần Thị Hằng cho biết: Khoảng 6 giờ ngày 26/8, chị thức dậy bật đèn cho cháu học bài, bỗng nghe tiếng “xoẹt” giống như lửa từ bóng đèn phát ra, chị hoảng quá tắt công tác, nhưng sau đó bật lại thì đèn không sáng nữa. Cùng lúc, con chị Hằng bật quạt cũng bị cháy luôn. Sau khi kiểm tra, một số thiết bị điện khác của gia đình đều trong tình trạng “ngủ”.

Khi đến gia đình chị Trần Thị Huệ, chúng tôi thấy thợ điện dân dụng đang khắc phục hậu quả. Tủ lạnh bị cháy rụi phải thay tủ mới; 2 quạt điện, 1 tivi, 6 bóng đèn đều chung số phận như tủ lạnh. Chị Huệ cho hay: “Nhà em thiệt hại còn ít, các gia đình ở cuối xóm thiệt hại nhiều lắm”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư chi bộ xóm 7, xã Quỳnh Hồng vẫn còn nhớ sự cố xảy ra tại gia đình: “Sáng ngủ dậy tôi bỗng nghe tiếng nổ nhưng không biết nổ ở đâu, khi nhìn lên đồng hồ điện tử thì bị cháy đen… Sáng nay tôi cho cháu đưa bộ máy vi tính và 2 chiếc loa đến tiệm sửa chữa điện tử thì họ nói bị cháy hết linh kiện rồi, thiệt hại hàng chục triệu đồng…”. Nhìn trên bàn làm việc của ông Hải, chúng tôi thấy một tập giấy của những hộ gia đình trong xóm thống kê thiệt hại trong sự cố điện vừa qua.

Gia đình các chị Đặng Thị Thành, Tô Thị Hòa, Nguyễn Thị Sửu, anh Đào Hữu Đông bị cháy máy điều hòa, máy giặt, máy vi tính, máy in, bóng đèn… Còn gia đình chủ hộ Nguyễn Thế Hiển cẩn thận hơn, lập bảng báo cáo kê khai về việc hư hỏng tài sản do sự cố điện và yêu cầu Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu phải bồi thường thiệt hại. Theo đó, các thiết bị của gia đình anh Hiển từ điều hòa nhiệt độ Panasonnic cho đến tủ lạnh, máy lọc nước, quạt trần, bóng tiết kiệm điện các loại đều cháy sạch.

Khi hỏi về nguyên nhân sự cố và cách xử lý của Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu, ông Hải bức xúc: “Trong khi các tuyến điện khác đã dùng dây bọc PVC thì tuyến này vẫn dùng dây trần, chạy qua khu dân cư, nhiều cây cối nên hết sức nguy hiểm, thường xảy ra hiện tượng chập điện. Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị thay dây mới, nhưng Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu vẫn khất lần mãi. Sự cố điện vừa qua khiến đồ dùng của 21 hộ dân cháy rụi, hư hỏng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Mặc dù đã gọi điện nhiều lần, nhưng đến nay Chi nhánh này vẫn chưa cho người xuống thống kê, có phương án đền bù, hỗ trợ cho dân”.

123
Ông Hải đang bức xúc trình bày lại sự việc

Theo quan sát của chúng tôi, đây không phải là chập điện thông thường mà do sự bất cẩn của điện lực trong khi di chuyển dây điện từ cột cũ sang cột mới. Tại cột điện số 14B có 4 dây điện lưới, trong đó 3 dây nóng và 1 dây trung hòa, khi chuyển từ cột cũ (cạnh bên) sang cột mới, 4 dây này đều phải nối thêm. Do bất cẩn trong quá trình nối, 1 dây trung hòa đã bị đứt rồi “chập” sang dây nóng của pha khác khiến cho dòng điện trong mạch đó tăng đột ngột lên 380V. Còn trường hợp chập điện thông thường do mưa bão đứt dây chập vào nhau trong một mạch điện, lúc đó attomat ở trạm biến thế tổng sẽ hoạt động cắt mạch điện thì thiệt hại ít xảy ra.

Chiều cùng ngày sự cố điện xảy ra, chúng tôi có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Quốc Quy, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu thì ông Quy vẫn chưa được biết thông tin. Đến sáng 29/8/2014, chúng tôi tiếp tục làm việc với ông Quy xung quanh nguyên nhân sự cố nêu trên và sự chậm trễ của ngành điện lực trong việc xử lý. Ông Quy cho biết: “Sau sự cố, tôi đã cho anh Thâm (nhân viên điện lực) làm việc với các hộ dân. Theo anh Thâm báo về thì mọi người bị thiệt hại đã thỏa thuận không có ý kiến gì. Nếu họ kiến nghị, chúng tôi sẽ giải quyết theo yêu cầu của họ. Còn nguyên nhân là do chập điện mất mát khiến dòng điện tăng đột ngột”.

Như vậy, trường hợp sự cố điện ở trên không phải do thời tiết, bất khả kháng mà do sơ suất của phía điện lực làm thiệt hại cho dân thì ngành điện phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đề nghị Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu sớm xuống hiện trường kiểm tra, thống kê để có phương án xử lý, hỗ trợ.

.

Hà Thanh

.