Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/dan-mat-tien-oan-vi-tin-loi-nhan-vien-tiep-thi-508482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/dan-mat-tien-oan-vi-tin-loi-nhan-vien-tiep-thi-508482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân mất tiền oan vì tin lời nhân viên tiếp thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/07/2014, 08:50 [GMT+7]

Dân mất tiền oan vì tin lời nhân viên tiếp thị

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên xuất hiện một số nhân viên kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp với những chiêu bài khuyến mại để bán hàng. Không ít người đã nhẹ dạ, cả tin rút tiền triệu để mua về những sản phẩm không có giá trị sử dụng.

Một lần về Nam Thanh (Nam Đàn) tác nghiệp, chúng tôi nghe người dân kêu ca, bàn tán về chuyện bị lừa mất tiền vì những nhân viên tiếp thị. Lập tức, chúng tôi đã thâm nhập địa bàn để tìm hiểu thực hư. Và tại đây, sự thật về các chiêu trò của những nhân viên tiếp thị bán hàng đã được bóc mẽ.

Ông Ngô Xuân Hà ở xóm 5A, xã Nam Thanh nhớ lại: “Cách đây độ 10 ngày, có 2 thanh niên đi qua nhà, thấy tôi đang tưới cây liền xin vào uống nước. Thấy người lạ nhưng chẳng lẽ người ta xin cốc nước mình không cho, tôi liền mở cửa cho họ vào nhà. Sau khi uống nước xong, 2 thanh niên nọ tự xưng là nhân viên bán hàng của một công ty gas và giới thiệu về sản phẩm của công ty mình. Tiếp đó, họ còn bảo vị trí nhà tôi cạnh đường rất đẹp để trưng biển quảng cáo nên có ý định thuê và hứa trả tháng 1 triệu đồng. Sau đó, họ mời chúng tôi mua hàng là một bếp gas, một nồi cơm điện, một bộ nồi inox trị giá 3.900.000 đồng. Không hiểu sao bình thường tôi và bà nhà tỉnh táo lắm, thế mà họ nói xong, cả hai vợ chồng tôi đồng ý mua và trả tiền liền”.

Chưa hết, ông Hà còn cho biết thêm: “Sau khi bán được hàng, hai thanh niên công ty gas còn gọi điện cho một người giọng miền Nam kiểm tra và bảo nhà tôi đã trúng thưởng một chiếc quạt mát bằng nhiệt năng. Họ hứa một lần nữa lên lắp biển quảng cáo và mang quạt trúng thưởng cho gia đình. Nhưng từ đó đến nay, đã hơn một tuần trôi qua mà chẳng thấy nhân viên công ty gas quay lại. Con cái tôi về xem hàng mới biết là bố mẹ bị lừa”. Ông Hà vừa nói vừa vào bê bộ xoong nồi, bếp gas mình mới mua của hai nhân viên bán gas mà không giấu nổi vẻ thất vọng, bức xúc.

Những sản phẩm nhân viên tiếp thị bán cho gia đình ông Hoàng, bà Hường

Rời khỏi nhà ông Hà, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà của ông Nguyễn Bá Hoàng và bà Hoàng Thị Hường ở xóm 7A, cách nhà ông Hà không xa. Tại đây, vợ chồng ông Hoàng vẫn chưa hết bức xúc khi biết mình bị lừa. Cũng như gia đình ông Hà, vợ chồng ông Hoàng cũng mua bộ sản phẩm bếp gas, nồi cơm điện và một bộ nồi inox tương tự với giá 3.890.000 đồng. Qua lời kể của vợ chồng ông Hoàng, chiêu trò của hai nhân viên tiếp thị của công ty gas thực hiện ở đây cũng chẳng khác gì so với gia đình ông Hà.

Tại đây, qua xem sản phẩm và hóa đơn, chúng tôi nhận thấy những nhân viên tiếp thị này đều là người của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Nam Quốc H.L có trụ sở ở H11, Dương Quảng Hàm, P6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Trong hóa đơn giao cho khách hàng, ngoài ghi rõ số tiền thanh toán, nhân viên tiếp thị của công ty trên còn ghi chú rõ ràng là “gđ (gia đình) cho Công ty treo biển). Trong khi đó, phiếu bảo hành bếp gas lại của Công ty TNHH SX-TM- XNK Ỷ Thiên và địa chỉ trụ sở của hai công ty này không hề liên quan đến nhau.

Một vài gia đình khác ở xã Nam Thanh như nhà ông Trần Văn Sơn ở xóm 5A, bà Hoàng Thị Huệ ở xóm 7A vì cảnh giác và “hết tiền” nên dù mấy nhân viên của công ty gas cố gắng giở chiêu bài quảng cáo, khuyến mại vẫn thấy không thể thuyết phục được người dân địa phương nên đã bỏ đi mà chẳng thèm chào hỏi gia chủ một lời.

Hóa đơn và phiếu bảo hành của nhân viên tiếp thị giao cho khách hàng

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn nghe người dân xôn xao, bàn tán chuyện cách đây 2 tháng, trên địa bàn xã Nam Thanh, hàng trăm người dân địa phương cũng bị nhân viên một hãng nồi inox đa năng lừa mất tiền oan. Cụ thể, chỉ trong vòng hai ngày, thông qua Hội phụ nữ xã Nam Thanh, những nhân viên hãng nồi inox đa năng đã bán được cả trăm chiếc nồi thu về 270 triệu đồng. Đặc biệt, những nhân viên của hãng nồi này đã lợi dụng chiêu trò khuyến mại “thả con săn sắt, bắt con cá rô”, nghĩa là hôm nay tập hợp người dân lên ủy ban rồi tặng chiếc chậu, xoong chảo rẻ tiền sau đó mới tung ra sản phẩm nồi inox đa năng để bán.

Điều đáng nói là giá trị một chiếc nồi inox đa năng này trong các cửa hàng, siêu thị chỉ giao động từ 600 - 800 nghìn đồng thì tại xã Nam Thanh được bán với giá 1.750.000 đồng (gấp từ 2 - 2,5 lần giá trị thực của sản phẩm được bán trên thị trường). Ông Bùi Duy Tân, xóm 7A, xã Nam Thanh tâm sự: Sau khi mua nồi inox đa năng, vợ chồng tôi cũng mấy lần cãi cọ. Giờ mua nồi về để đó chứ có dùng đâu, muốn trả lại mà không được. Đúng là mất tiền oan”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Cung, Chủ tịch UBND xã Nam Thanh xác nhận: “Việc nhân viên tiếp thị một số công ty, doanh nghiệp xuất hiện trên địa bàn xã thời gian qua là có thật và chính quyền địa phương cũng rút ra bài học đắt giá sau khi để một số nhân viên của hãng nồi inox đa năng làm việc với Hội phụ nữ xã, tạo điều kiện cho họ bán hàng tại địa bàn”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi vụ việc trên xảy ra, dù chính quyền xã Nam Thanh đã “rút ra bài học đắt giá” nhưng vẫn chưa quyết liệt để những nhân viên tiếp thị vẫn có thể lộng hành khiến nhiều người dân trong xã lại bị mất tiền oan. Không chỉ riêng tại Nam Thanh, qua tìm hiểu, chúng tôi còn biết nhân viên tiếp thị của những công ty nói trên còn xuất hiện tại nhiều địa phương của huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên với những chiêu bài và thủ đoạn tương tự để bán được nhiều hàng.

.

Duy Ngợi