Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/thi-xa-hoang-mai-noi-niem-o-tro-cua-cac-co-quan-nha-nuoc-507579/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/thi-xa-hoang-mai-noi-niem-o-tro-cua-cac-co-quan-nha-nuoc-507579/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi niềm ở trọ của các cơ quan Nhà nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/07/2014, 14:49 [GMT+7]
Thị xã Hoàng Mai

Nỗi niềm ở trọ của các cơ quan Nhà nước

(Congannghean.vn)-Đã thành lập hơn 1 năm nay nhưng cơ sở vật chất hạ tầng của thị xã Hoàng Mai đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trụ sở làm việc của các cấp chính quyền cũng như các cơ quan, đơn vị mới được thành lập trên địa bàn. 100% các cơ quan chủ chốt của chính quyền thị xã đang phải đi ở trọ, từ Thị ủy, MTTQ, UBND đến các cơ quan, đơn vị như Tòa án, Viện kiểm sát... Thực trạng này đã ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng làm việc của cán bộ, nhân viên.

Thị xã Hoàng Mai được thành lập ngày 3/4/2013 theo Nghị quyết 47/NQ-CP của Chính phủ, trên cơ sở điều chỉnh 16.974,88 ha diện tích tự nhiên và 105.105 nhân khẩu của huyện Quỳnh Lưu. Từ ngày 19/10/2004, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chung đô thị mới Hoàng Mai với quy mô gồm thị trấn Hoàng Mai và 9 phường, xã. Việc quy hoạch cũng đã tính tới cơ sở hạ tầng trong đó có trụ sở làm việc của chính quyền cũng như các cơ quan ban, ngành.

Chính vì vậy, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu tại Quyết định số 458/QĐ.UB.CN ngày 19/10/2013, UBND thị xã và đơn vị xây dựng quy hoạch đã nỗ lực thực hiện công tác quy hoạch chung thị xã Hoàng Mai. Sau khi hoàn thiện quy hoạch chung sẽ tiến tới quy hoạch các lĩnh vực như y tế, giáo dục, quốc phòng - an ninh…

Tuy công tác quy hoạch đã được thực hiện nhưng để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn. Hiện trụ sở làm việc của UBND thị xã Hoàng Mai đã được khởi công nhưng dự kiến phải 3 năm sau mới có thể đi vào hoạt động. Các đơn vị khác như Tòa án, Viện kiểm sát, Chi cục thi hành án phụ thuộc vào kinh phí của ngành dọc nên đang gặp rất nhiều khó khăn, vẫn chưa tìm ra kinh phí để xây dựng trụ sở mới. Tiền thuê nhà hàng tháng vẫn phải hạch toán với ngành.

Nơi làm việc của cán bộ, nhân viên Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai rất tạm bợ

Có mặt tại trụ sở đi thuê của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, chúng tôi cảm nhận được sự tạm bợ và nhếch nhác. Đó là ngôi nhà hai tầng nằm trên trục đường thị xã Hoàng Mai đi Quỳnh Vinh, nơi để xe được lợp bằng tranh tre dột nát. Ngôi nhà có tổng diện tích chưa đến 200 m2 nhưng là nơi làm việc của cả chục người. Không có chỗ xử án nên phòng xử án được cải tạo từ phòng khách của ngôi nhà và cũng là phòng làm việc của bộ phận thư ký. Muốn lên tầng hai, nơi tập trung đông các bộ phận làm việc, người đến làm việc phải đi qua phòng xử án nên đã làm giảm tính uy nghiêm của pháp luật, khi phòng xử cứ xử, người liên hệ công tác vẫn cứ đi lại nhốn nháo.

Tại Chi cục Thi hành án thị xã Hoàng Mai, trụ sở làm việc còn tệ hơn, khi ngôi nhà hai tầng được thuê đã quá cũ kỹ, cầu thang lên gác hai dựng đứng và chỉ đủ rộng cho một người đi, nơi để xe cho khách đến làm việc cũng không có nên khách đến phải để xe dưới lòng đường. Kho vật chứng được thuê cách đó hàng km nên rất bất lợi trong hoạt động và không an toàn.

Ngay cả trụ sở UBND thị xã Hoàng Mai cũng đang phải đi thuê. Ngay tại tầng 1 của tòa nhà là bộ phận văn phòng, các phòng được che chắn tạm bợ bằng tủ làm việc, có những bàn làm việc ngay lối ra vào, không có gì che chắn, tạo môi trường làm việc hết sức tạm bợ. Chất lượng công việc của cán bộ công chức nơi đây chắc chắn bị ảnh hưởng khi mỗi ngày chứng kiến hàng trăm người ra vào, trò chuyện.

Hiện nay, tại thị xã Hoàng Mai, mới chỉ có một số cơ quan, ban ngành có quy hoạch vị trí xây dựng trụ sở làm việc, tuy nhiên, việc quy hoạch này cũng gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, còn lại các đơn vị khác vẫn chưa có dự án xây dựng trụ sở. Với họ, trong tương lai dài vẫn tiếp tục đi thuê trọ và trả tiền thuê hàng tháng. Khi được hỏi về vấn đề này, rất đông công chức kêu trời. Họ cho rằng, việc quy hoạch phải được tiến hành xong, cơ sở vật chất phải được chuẩn bị chu đáo thì mới công bố thành lập và làm công tác nhân sự.

Điển hình như việc tách huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa, khu vực hành chính mới của huyện Nghĩa Đàn được quy hoạch và xây dựng rất quy mô, trụ sở các cơ quan liên quan được làm mới với đầy đủ tiện nghi lại gần nhau, tạo môi trường làm việc rất chuyên nghiệp. Nhưng tại thị xã Hoàng Mai, sau khi công bố thành lập, các đơn vị, cơ quan, ban ngành phải tự lo và tổ chức chỗ làm việc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc của các công chức. Đầu tiên là cơ sở vật chất, phương tiên chưa đảm bảo như mạng internet, nơi lưu giữ hồ sơ, bảo mật thông tin, phương tiện chuyên dụng… Thứ nữa là tâm lý làm việc chưa thật sự chuyên tâm khi phải làm việc và sinh hoạt trong môi trường không ổn định.

Dẫu biết việc cấp vốn để xây dựng trụ sở làm việc của chính quyền cho đến các ban, ngành đang gặp nhiều khó khăn do nguồn tài chính eo hẹp, nhưng việc các cơ quan Nhà nước phải đi ở trọ và môi trường tạm bợ như ở thị xã Hoàng Mai gây ảnh hưởng rất lớn. Không chỉ cán bộ, công chức bị ảnh hưởng tới công việc mà hình ảnh uy nghiêm nơi làm việc của cơ quan Nhà nước cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

.

Ngọc Hùng