Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/dau-tu-cho-thanh-nien-tao-nguon-luc-tuong-lai-cho-dat-nuoc-508266/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/dau-tu-cho-thanh-nien-tao-nguon-luc-tuong-lai-cho-dat-nuoc-508266/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Đầu tư cho thanh niên" - tạo nguồn lực tương lai cho đất nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/07/2014, 08:57 [GMT+7]

"Đầu tư cho thanh niên" - tạo nguồn lực tương lai cho đất nước

(Congannghean.vn)-“Đầu tư cho thanh niên” là chủ đề được Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chọn làm thông điệp truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2014. Với thông điệp trên, thanh niên đang là đối tượng được xã hội quan tâm bởi đây là nguồn lực tương lai của đất nước. Để xây dựng được lớp thanh niên đủ sức, đủ tài gánh vác những nhiệm vụ lớn lao của đất nước đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; gia đình và toàn xã hội phải chú trọng đến công tác chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh niên.

Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, hàng năm có khoảng 16 triệu trẻ em gái tuổi từ 15 - 19 sinh con và cứ 10 trẻ vị thành niên thuộc nhóm này thì có 9 trẻ vị thành niên lập gia đình. Điều đáng nói là tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên đang ngày càng gia tăng. Còn thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 nghìn ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, trong đó có 60 - 70% là học sinh, sinh viên.

Hiện nay, Việt Nam là nước có tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Còn theo đánh giá của Tổng cục Dân số - KHHGĐ, trong 10 năm trở lại đây, tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam có giảm, tuy nhiên, tỉ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên lại có dấu hiệu gia tăng, chiếm hơn 20% các trường hợp nạo phá thai.

Để xây dựng lớp thanh niên ưu tú, thanh niên cần được trang bị những kiến thức và kỹ năng toàn diện

Ở Nghệ An, năm 2013 có 8.264 ca nạo phá thai, trong đó số lượng học sinh, sinh viên nạo hút thai có chiều hướng gia tăng. Bác sĩ Hoàng Quốc Kiều, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe bà mẹ & trẻ em cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, trung tâm ghi nhận 3 trường hợp nạo hút thai ở tuổi vị thành niên, đây là những trường hợp nạn nhân và người nhà không biết nên thai quá to phải đến trung tâm can thiệp. Còn các trường hợp nạo phá thai ở các cơ sở tư nhân thì không thể kiểm soát được. Ở nước ta hiện nay, nhóm dân số trẻ vị thành niên lớn nhất từ trước đến nay đang bước vào giai đoạn quan hệ tình dục, tuy nhiên, chúng ta chưa có nhiều tiến bộ trong việc ngăn ngừa mang thai ở tuổi vị thành niên, phá thai không an toàn…

Trong khi đó, trẻ vị thành niên và thanh niên không được trang bị những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục. Hầu hết khi đề cập đến vấn đề này các em còn e ngại, điều đó cho thấy vẫn còn nhiều khoảng trống về giáo dục tình dục và các dịch vụ dành cho thanh niên.

Trẻ vị thành niên và thanh niên là trung tâm của chương trình nghị sự phát triển trong tương lai. Bảo vệ quyền của thanh niên và vị thành niên là đầu tư cho tương lai của các em bằng việc cung cấp giáo dục có chất lượng, công ăn việc làm ổn định, kỹ năng sống hiệu quả và tiếp cận với giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục tình dục toàn diện bao gồm các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS, các biện pháp tránh thai, phòng ngừa và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục và HIV, các dịch vụ chăm sóc bà mẹ và dịch vụ sau khi nạo hút thai một cách tế nhị, bí mật, không phân biệt đối xử, không hạn chế về mặt pháp lý và phù hợp với các quy định quốc tế.

Với thông điệp “Đầu tư cho thanh niên”, chúng ta đang kêu gọi toàn xã hội quan tâm chăm lo đến nguồn lực tương lai của đất nước. Trước mắt để xây dựng được thế hệ thanh niên ưu tú, xã hội và gia đình phải tạo cơ hội để trẻ vị thành niên và thanh niên được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống hữu ích, khỏe mạnh, trong đó quan tâm chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh niên.

.

Huyền Thương