Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/lo-sot-vo-voi-benh-than-thu-tren-giong-ot-nhap-noi-tu-trung-quoc-493986/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/lo-sot-vo-voi-benh-than-thu-tren-giong-ot-nhap-noi-tu-trung-quoc-493986/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Lo sốt vó" với bệnh thán thư trên giống ớt nhập nội từ Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/06/2014, 14:07 [GMT+7]

"Lo sốt vó" với bệnh thán thư trên giống ớt nhập nội từ Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Người dân Khánh Sơn (Nam Đàn) đang “lo sốt vó” với bệnh thán thư và sâu đục quả xuất hiện trên cây ớt trong thời kỳ đầu thu hoạch. Điều đáng nói, đây là giống ớt “xách tay” từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam, do chưa đầy đủ thủ tục nên đã từng bị Chi cục BVTV Nghệ An “tuýt còi”, sau đó lại tiếp tục cho gieo trồng. Câu chuyện này từng được cảnh báo trên Báo Công an Nghệ An vào tháng 1/2014.

Cuối năm 2013, Công ty TNHH rau quả Toàn Thịnh cảng liên vận Thượng Hải (một công ty Trung Quốc) liên kết cùng Liên minh Hợp tác xã Nghệ An (LM HTXNA) đưa giống ớt cay “lạ” vào gieo trồng. Báo Công an Nghệ An số 1775, ra ngày 6/1/2014 có bài “Giống ớt “lạ” nghi ngờ có xuất xứ từ Trung Quốc, chưa kiểm dịch thực vật (KDTV) đã đem gieo trồng”, phản ánh tình trạng trên. Sau đó, giống ớt này được xác định là giống nhập nội từ Trung Quốc nhưng chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, do Công ty TNHH Toàn Thịnh cảng liên vận Thượng Hải đưa vào Nghệ An cung ứng để bà con nông dân gieo trồng với diện tích khoảng 50 ha.

Ngày 9/1/2014, tại cuộc họp gồm Sở NN&PTNT, Chi cục BVTV, LMHTX tỉnh và UBND các xã nhận ươm giống, LMHTX cung cấp hợp đồng mua bán rau màu số 03.12/2013/GS-TT-LM về việc mua bán giống ớt chỉ thiên F1 (GS888) và giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu quá cảnh và vận chuyển nội địa số 1622/KDTV- Trạm kiểm dịch thực vật Nội Bài. Tuy nhiên, đối với giống ớt GB17615.3 - 2010 thì LMHTX tỉnh không xuất trình được hồ sơ liên quan.

Sau cuộc họp này, ngày 10/1, bà Bành Bội Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thịnh cảng liên vận Thượng Hải đã đến Chi cục BVTV để làm việc. Tại buổi làm việc này, bà Tuấn đã thừa nhận, giống ớt GS 888 được gieo tại xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan; giống ớt cay GB 17615.3-2010 có nguồn gốc Trung Quốc, đưa vào Nghệ An bằng con đường “xách tay”, không qua KDTV. Điều đáng nói là, tại biên bản làm việc ngày 10/1, giống ớt cay GB 17615.3-1999 trước đó được xác định là đã đem ươm tại một số địa phương ở Nghệ An lại không được đề cập.

Bệnh thán thư khiến người trồng ớt Khánh Sơn “lo sốt vó”

Đến thời điểm đầu tháng 5/2014, khi ớt đã vào vụ thu hoạch thì người dân Khánh Sơn lại đang “lo sốt vó” bởi bệnh thán thư (gây thối quả) và sâu đục quả hoành hành. Theo ông Đặng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn thì cả 16 ha ớt do nhân dân Khánh Sơn gieo trồng (10 ha của Công ty Á Châu) đều mắc bệnh thán thư. Sau trận mưa vào cuối tháng 3, bệnh bắt đầu xuất hiện với tốc độ lây lan chóng mặt khiến 60-70% số quả bị nhiễm bệnh.

Xã đã phải trích 9 triệu đồng mua dung dịch Saco 250 EC để phun trừ. Đến ngày 11/5 lại tiếp tục phun trừ một đợt nữa, bệnh cơ bản được khống chế nhưng năng suất sẽ giảm đáng kể. Những quả bị bệnh thán thư, bà Tuấn nhất quyết không thu mua khiến nông dân thất thu lớn. Ông Việt xác nhận, Chi cục BVTV Nghệ An đã về kiểm tra và kết luận đây là bệnh thán thư, một bệnh thường gặp trên cây ớt.

Tuy nhiên, đây là giống nhập nội từ Trung Quốc nên hiện nay, tại Khánh Sơn, tâm lý của nhiều người dân vẫn hết sức nghi ngại. Dư luận còn cho rằng, đây là một bệnh lạ, được du nhập từ Trung Quốc qua các lô giống không được KDTV (?). Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, có kết luận chính xác trấn an dư luận, tìm ra các loại thuốc đặc trị để giảm thiệt hại cho người dân trồng ớt Khánh Sơn.

.

Văn Dũng