Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-quoc-lo-1a-456767/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-quoc-lo-1a-456767/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/03/2014, 08:18 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Để công trình nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A sớm hoàn thành, các cấp, ngành và các địa phương ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công, đảm bảo đúng tiến độ.
 
Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Quỳnh Lưu có tổng chiều dài 12,25 km, đi qua 6 xã, 1 thị trấn gồm các xã Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, Quỳnh Hồng, Quỳnh Giang, Quỳnh Lâm và thị trấn Cầu Giát. Dự án này khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo nên một bước phát triển mạnh mẽ cho huyện Quỳnh Lưu nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Tuy nhiên, để cho các đơn vị thi công thực hiện đảm bảo đúng tiến độ công trình thì khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc thành lập Hội đồng đền bù GPMB huyện, thì ở các xã, thị trấn có công trình đi qua, huyện cũng chỉ đạo thành lập các tiểu ban GPMB. Mỗi địa phương đều xem công tác GPMB là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng tham gia. Chỉ đạo các đoàn thể của địa phương có trách nhiệm phát huy vai trò tập hợp, giáo dục quần chúng, hội viên, đoàn viên của tổ chức mình để từ đó, người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để công trình thực hiện đúng tiến độ
Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để công trình thực hiện đúng tiến độ
Song song với công tác tuyên truyền, vận động thì Hội đồng đền bù, GPMB huyện Quỳnh Lưu và các xã, thị trấn có liên quan cũng đã nhanh chóng tiến hành kiểm kê, đo đếm, áp giá đền bù cho dân, đảm bảo chính xác. Huyện luôn đứng trên quan điểm vì lợi ích chung, lợi ích lâu dài của đông đảo nhân dân. Mọi chủ trương, đường lối, chính sách, chế độ, tiêu chuẩn được in thành tài liệu niêm yết nơi công cộng và gửi đến từng hộ có đất phải GPMB. Bên cạnh đó, Thường trực Huyện uỷ Quỳnh Lưu cũng thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với Ban GPMB huyện và các xã để rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc nhằm có phương án giải quyết, bảo vệ thi công.
 
Hiện nay, công tác bàn giao giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã cơ bản hoàn thành được 85%, đã chi trả tiền đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, còn 48 hộ ở xã Quỳnh Văn và 12 hộ ở xã Quỳnh Hậu vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường nên chưa thống nhất ký vào hồ sơ và một số hộ khác ở xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Giang, Quỳnh Hồng đang có đơn khiếu nại đề nghị bồi thường trong phạm vi 13,5 m và nhiều hộ chưa xác nhận xong nguồn gốc sử dụng đất… Quyết tâm giải quyết nhanh các vướng mắc cho công trình trọng điểm Quốc gia này, trước mắt huyện Quỳnh Lưu đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành liên quan và địa phương, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30/3/2013.
 
 Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là vấn đề khó khăn, phức tạp và là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư tại huyện Quỳnh Lưu. Chính vì vậy, với quyết tâm thực hiện đúng tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, các cấp, ngành chức năng ở huyện Quỳnh Lưu rất tích cực vào cuộc. Và với kết quả khả quan trong thời gian qua là cơ sở để huyện hoàn thành tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế, xã hội của huyện nhà, đem lại cuộc sống mới cho người dân.
.

Thanh Toàn