Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/tran-lan-gia-cam-chua-qua-kiem-dich-o-cho-ven-do-456361/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/tran-lan-gia-cam-chua-qua-kiem-dich-o-cho-ven-do-456361/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tràn lan gia cầm chưa qua kiểm dịch ở chợ ven đô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 09:06 [GMT+7]

Tràn lan gia cầm chưa qua kiểm dịch ở chợ ven đô

(Congannghean.vn)-Để chủ động đối phó với dịch cúm gia cầm, nhiều địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, nhằm phát hiện và kịp thời tiêu trùng, khử độc những nơi phát hiện ổ dịch. Tuy nhiên, tại một số chợ ven đô ở thành phố Vinh, vấn đề kiểm dịch các sản phẩm gia cầm vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Mặc dù nằm ngay gần vùng có dịch gia cầm, nhưng tại chợ Quán Bánh, TP Vinh, việc mua, bán, giết mổ gia cầm vẫn diễn ra bình thường, không có sự kiểm dịch của cán bộ thú y. Hiện nay, trên địa bàn thành phố vẫn chưa phát hiện có ổ dịch gia cầm, nhưng việc kiểm tra, kiểm dịch các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc, đặc biệt là đảm bảo gia cầm không bị nhiễm bệnh vào thời điểm hiện nay là hết sức quan trọng, góp phần kìm giữ dịch bệnh không lây lan ra diện rộng.

Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn được bày bán công khai  tại các chợ
Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn được bày bán công khai tại các chợ

Ông Nguyễn Tiến Đức - Trạm trưởng Trạm Thú y TP Vinh khẳng định, gia cầm được bày bán ở các chợ đều có dấu kiểm dịch của ngành chức năng. Ngành hoàn toàn kiểm soát được việc giết mổ và buôn bán gia cầm trong thời điểm này.

Trái ngược với khẳng định của cơ quan Thú y thành phố Vinh, tại chợ Đước, gia cầm, thủy cầm sống cũng như gia cầm đã được làm sẵn đều bày bán bình thường như thời điểm chưa xảy ra dịch. Số gia cầm được mua và bán ở chợ này không hề qua một khâu kiểm tra nào của cơ quan thú y. Chợ Đước tuy nằm ở ven đô nhưng lại là địa điểm tiếp giáp các địa phương của huyện Hưng Nguyên và TP Vinh nên người dân các xã Hưng Thái, Hưng Mỹ, Hưng Tây của huyện Hưng Nguyên và phường Cửa Nam, TP Vinh mua, bán rất đông, nhất là gia cầm.

Vì vậy, nếu các ngành liên quan, chính quyền địa phương không làm tốt công tác kiểm dịch ngay tại khu vực buôn bán, giết mổ các sản phẩm gia cầm thì nguy cơ lây lan, phát tán dịch cúm gia cầm H5N1 là rất cao. Ông Dương Ngọc Điền - Trưởng ban Quản lý chợ Đước cho biết: Trước đây, có một cán bộ của Trạm Thú y chốt tại đây để kiểm tra hàng ngày nhưng lâu nay chỉ kiểm tra vào cuối tuần hoặc đầu tuần mà thôi.   

Mặc dù công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và H5N1 đã được các cơ quan chức năng thành phố Vinh triển khai quyết liệt, tuy nhiên, chưa phát hiện dịch, không có nghĩa là đã yên tâm và cho phép chủ quan trong công tác kiểm tra, kiểm dịch đối với gia cầm, kể cả gia cầm đã qua giết mổ tại các chợ vùng ven, nơi tiếp giáp với vùng có dịch đã được công bố.

.

Quốc Toàn - Nguyễn Nam