Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/thu-hoi-dat-hai-lua-cap-sai-quy-dinh-455840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/thu-hoi-dat-hai-lua-cap-sai-quy-dinh-455840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu hồi đất hai lúa cấp sai quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/02/2014, 08:19 [GMT+7]

Thu hồi đất hai lúa cấp sai quy định

(Congannghean.vn)-Tháng 8/2013, Báo Công an Nghệ An đăng bài: “Tràng Sơn (Đô Lương): Dân tố cán bộ giả mạo hồ sơ thu hồi đất”. Nội dung bài báo phản ánh, năm 2006, ông Ngô Trí Hồ, công dân xóm 7, xã Tràng Sơn mượn các hộ dân tại xã trên 6 nghìn m2 đất hai lúa nhưng đến hạn không chịu trả. Trong khi đó, chính quyền xã lại hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện Đô Lương cấp diện tích đất trên cho ông Hồ làm trang trại. Người dân tố xã giả mạo hồ sơ thu hồi đất rồi cấp đất trang trại, còn xã khẳng định, việc trả lại đất sản xuất nông nghiệp là do các hộ dân tự nguyện và có “Đơn xin trả lại đất” hẳn hoi. Sau khi báo đăng, các ban, ngành chức năng tại Đô Lương đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu sự việc. Để rộng đường dư luận, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An xin trích đăng nội dung Kết luận số 84/KL-UBND.TTr ngày 13/2/2014 của UBND huyện Đô Lương.

Kết luận khẳng định, tại thời điểm thu hồi đất, về mặt pháp lý, 23 gia đình có diện tích đất bị thu hồi đang giữ quyền sử dụng đất (QSDĐ) được giao theo Nghị định 64 NĐ-CP. Qua kiểm tra, 21 đơn xin trả đất trong hồ sơ đề nghị thu hồi đất của UBND xã Tràng Sơn trình UBND huyện ngày 30/6/2009 không thể hiện cụ thể số hiệu thửa đất, tờ bản đồ bị thu hồi. Các hộ gia đình có diện tích bị thu hồi không thừa nhận chữ ký trong đơn xin trả đất lưu trong hồ sơ. Trên đơn xin trả đất của các hộ đều có chữ ký xác nhận của ông Lương Văn Toản - Phó Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn (nay là Chủ tịch UBND xã).

Trên 6 nghìn m2 đất hai lúa cấp sai quy định sẽ được trả lại cho dân
Trên 6 nghìn m2 đất hai lúa cấp sai quy định sẽ được trả lại cho dân

Sau sự việc này, UBND huyện Đô Lương đã hoàn tất các thủ tục cho phép ông Ngô Trí Hồ thuê 6.386 m2 đất 2 lúa để xây dựng trang trại. Kết quả kiểm tra thực địa ngày 6/11/2013 cho thấy, diện tích ông Hồ đang sử dụng là 8.823 m2, tăng 2.437 m2. Trong đó có 485 m2 đất hành lang đường Tràng - Minh; 1.952 m2 còn lại tăng lên chưa rõ nguyên nhân. Theo giải trình của ông Toản, việc các hộ có thực sự trả đất hay không thì ông không biết, nhưng ông vẫn ký xác nhận là do theo đề nghị và báo cáo của ông Nguyễn Văn Tân, công chức địa chính của xã thời kỳ đó.

Kết luận cũng nêu rõ: “Việc UBND huyện (Đô Lương - P.V) ra quyết định thu hồi 6.386 m2 đất 2 lúa tại thửa 187, tờ bản đồ số 7, xã Tràng Sơn là không đúng quy trình... Việc ông Lương Văn Toản ký chứng thực trong đơn xin trả đất của các hộ là trái với quy định của việc công chứng... Việc lập hồ sơ đề nghị UBND huyện thu hồi đất là thiếu trung thực với cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên (xác nhận số diện tích đề nghị thu hồi thuộc đất ven làng, khó giao cho các hộ sản xuất, do UBND xã quản lý là trái thực tế). Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Văn Trị, nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Chủ tịch HĐND xã Tràng Sơn (ông Trị ốm nặng, đang điều trị lâu dài do đó không có văn bản giải trình)... Chủ tịch UBND huyện ký ban hành quyết định thu hồi 6.386 m2 đất lúa - màu do UBND xã Tràng Sơn quản lý và sử dụng tại khu vực Bàu Sen là không đúng quy định, trái với thực tế hiện trạng đất đang sử dụng”.

Xử lý các sai phạm này, bản Kết luận nêu rõ: Thu hồi 6.386 m2 loại đất lúa - màu do UBND xã Tràng Sơn quản lý và sử dụng tại khu vực Bàu Sen để trả lại QSDĐ cho 30 hộ. Ông Hồ phải bồi thường thiệt hại kinh tế trong những năm qua chưa đền bù hoặc chưa trả hoa lợi trên đất cho một số hộ này... Nội dung xử lý phải hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 30/3/2014”.

Về xử lý trách nhiệm hành chính, giao phòng Nội vụ trực tiếp chỉ đạo để UBND xã Tràng Sơn kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm và có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp; phối hợp cùng UBND huyện tổ chức kiểm điểm những cán bộ công chức tại UBND huyện có liên quan đến các sai phạm trên. Đối với ông Lương Văn Toản - Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND xã đã ký xác nhận vào đơn trả lại đất của các hộ dân mà thiếu kiểm tra.

.

Văn Dũng