Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/chat-luong-cac-tuyen-xe-buyt-dang-bi-tha-noi-454882/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/chat-luong-cac-tuyen-xe-buyt-dang-bi-tha-noi-454882/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chất lượng các tuyến xe buýt đang bị thả nổi? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/02/2014, 08:37 [GMT+7]

Chất lượng các tuyến xe buýt đang bị thả nổi?

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, rất nhiều hành khách phàn nàn về chất lượng phục vụ xe buýt ở Nghệ An, như: Xe phóng nhanh vượt ẩu, nội thất bẩn thỉu, xe chậm chuyến, thường xuyên phát sinh hỏng hóc…
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, trong những năm vừa qua, hoạt động xe buýt trên địa bàn Nghệ An đã và đang đem lại nhiều tiện ích cho nhân dân, thuận tiện trong việc đi lại, giao thương giữa các vùng miền. Tuy nhiên, qua nhiều năm, hoạt động dịch vụ vận tải xe buýt trên địa bàn tỉnh ta cũng bộc lộ nhiều bất cập, cần phải được chấn chỉnh sớm. Đó là tình trạng, xe phóng nhanh vượt ẩu, chậm chuyến, thường xuyên hỏng hóc trên đường… ảnh hưởng đến công việc, tâm lý của hành khách đi xe.
 
Xe buýt Đông Bắc BKS 37S - 7680 đang chạy  thì bị hỏng giữa đường
Xe buýt Đông Bắc BKS 37S - 7680 đang chạy thì bị hỏng giữa đường
 
Trên địa bàn Nghệ An hiện nay, đang có 3 doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải xe buýt, gồm: Hãng xe buýt Ngọc Ánh (tuyến Vinh - Cửa Lò và ngược lại); Công ty Vận tải ôtô Hà Tĩnh (phối hợp với Công ty Đông Bắc, khai thác tuyến Vinh - Hà Tĩnh và ngược lại); riêng Tổng Công ty CP TM&XD Đông Bắc - chi nhánh Nghệ An, có nhiều xe nhất (gần 70 xe buýt) được đăng ký, cấp phép hoạt động tuyến nhiều nhất: Vinh - Hoàng Mai, Vinh - Đô Lương, Vinh - Yên Thành và Vinh - TP Hà Tĩnh và đây cũng là hãng xe có nhiều phàn nàn nhất.
 
Từ phản ánh của hành khách, chúng tôi cũng đã nhiều lần khảo sát các tuyến xe buýt của hãng Đông Bắc và nhận thấy, phản ánh của hành khách là hoàn toàn có cơ sở. Trong một lần chúng tôi đi từ Thanh Chương về Vinh, chiếc xe buýt đã phải chạy và trả khách không dám dừng đón khách vì cứ dừng lại là xe chết máy. Một lần khác, chúng tôi đi xe từ Yên Thành về Vinh, xe chạy đến xã Hợp Thành thì phát ra tiếng kêu chát chúa, buộc xe phải dừng lại, chờ tuyến sau lên để “san khách”… Đó chỉ là một vài trường hợp chúng tôi bắt gặp, còn những hành khách đi “vé tháng” cho rằng, đó là những chuyện như “cơm bữa” họ gặp phải khi đi xe buýt.
 
Xe buýt Đông Bắc BKS 37S - 7073 dùng “cán chổi” lau nhà cố định cửa sau
Xe buýt Đông Bắc BKS 37S - 7073 dùng cây lau nhà cố định cửa sau
 
Một phụ xe cho biết, xe buýt xuống cấp là điều đương nhiên, vì xe hoạt động liên tục nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức. Chỉ đến khi xe không chạy được nữa mới kéo về, cho vào xưởng sửa chữa, còn không thì cứ chạy “ép” được chuyến nào hay chuyến ấy…
 
Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc điều hành hoạt động xe buýt Đông Bắc tại Nghệ An cũng thừa nhận những phản ánh của hành khách là đúng. Hiện tại, Công ty Đông Bắc cũng đang nỗ lực cố gắng để nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.
.

Đức Ân