Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24358-xay-dung-vung-kinh-te-trong-diem-nam-nghe-bac-ha-394077/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24358-xay-dung-vung-kinh-te-trong-diem-nam-nghe-bac-ha-394077/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng vùng kinh tế trọng điểm Nam Nghệ, Bắc Hà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/11/2012, 07:42 [GMT+7]
24358

Xây dựng vùng kinh tế trọng điểm Nam Nghệ, Bắc Hà

Nam Nghệ An được khoanh vùng là TP Vinh, TX Cửa Lò và các huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Hưng Nguyên và Thanh Chương. Cũng như vùng Bắc Hà Tĩnh (bao gồm TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ và Hương Sơn), “Nam Nghệ - Bắc Hà” được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng, có biển, có rừng, có đồng bằng, miền núi và cả biên giới đan xen.
 
Theo đánh giá, đây là vùng giàu tiềm năng nhưng lại chưa được khai thác để phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Quy hoạch chung thì tổng diện tích tự nhiên của vùng khoảng 3.648km2, là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực Bắc Trung bộ với các ngành kinh tế chủ đạo phát triển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng và quốc gia và là đầu mối giao thương hàng hóa và dịch vụ của vùng Bắc Trung bộ, cửa ngõ kết nối với thị trường quốc tế trong khu vực.
 
Theo định hướng phát triển, không gian của vùng kinh tế “Nam Nghệ, Bắc Hà” sẽ gồm đồng bằng ven biển và vùng trung du miền núi. Vùng đồng bằng ven biển chủ yếu phát triển các ngành kinh tế như công nghiệp vật liệu và sản xuất hàng tiêu dùng, mở rộng nâng công suất các cảng biển hiện có, khai thác các tài nguyên về du lịch biển và du lịch tâm linh, hình thành các vùng ngư nghiệp, khai thác và chế biến thủy hải sản.
 
Cầu Bến Thủy 2, điểm nhấn của vùng kinh tế “Nam Nghệ, Bắc Hà”
 
Trong khi đó, khu vực trung du miền núi sẽ lấy công nghiệp khai khoáng, dịch vụ thương mại du lịch làm động lực phát triển. Đồng thời chú trọng phát triển kinh tế nông lâm theo hướng hiệu quả bền vững gắn liền với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn trên địa bàn.
 
Ổn định và cải thiện điều kiện sống của các nhóm dân cư nông thôn tại khu vực này theo các tiêu chí nông thôn mới. Riêng với các huyện vùng ven thành phố Vinh, ngoại trừ Cửa Lò sẽ trở thành đô thị loại III, một số xã, thị, trung tâm như Quán Hành, chợ Thượng, Mai Trang (Nghi Lộc); Hưng Phúc, Hưng Xá (Hưng Nguyên) và Nam Trung, Nam Giang (Nam Đàn) sẽ trở thành các đô thị loại V.
 
Tại TP Vinh, sẽ xây dựng một bệnh viện đa khoa cấp vùng có quy mô diện tích 12ha với 1.000 giường; các bệnh viện về nhi và sản phục vụ cho khu vực Bắc miền Trung có tổng diện tích 16ha với 1.500 giường; một bệnh viện y học cổ truyền và bệnh viện giao thông có tổng diện tích 10ha với 800 giường.
 
Ngoài ra, sẽ đầu tư xây dựng và phát triển trung tâm đào tạo khoa học, dạy nghề cho khu vực Bắc miền Trung tại thành phố Vinh. Toàn vùng có 8 trường đại học và cao đẳng đặt tại khu vực Vinh, Nghi Lộc, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh; với quy mô diện tích 129ha và 5,95 vạn sinh viên và hệ thống các trường dạy nghề bố trí tại các trung tâm huyện với quy mô diện tích 15ha và 0,5 vạn sinh viên.
 
Vùng công nghiệp Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh sẽ ưu tiên phát triển những ngành công nghiệp như chế biến thực phẩm, dệt may, gia công cơ khí, sản xuất hàng gia dụng cao cấp, lắp ráp và sản xuất các linh kiện điện tử và sản phẩm công nghệ cao. Diện tích xây dựng công nghiệp tại khu vực phía Nam Nghệ An khoảng 1.251ha; khu vực phía Bắc Hà Tĩnh khoảng 985ha; tổng diện tích xây dựng công nghiệp trong vùng đạt khoảng 2.236ha.
 
Đặc biệt, để đảm bảo giao thương, hệ thống giao thông đường bộ lẫn đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, xuyên suốt với hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất với các trục chính là Đô Lương - Nghi Thái - Nghi Xuân; Cảng Xuân An - Cửa khẩu Cầu Treo và tuyến từ thị trấn Xuân An ra đường Hồ Chí Minh đi về phía Nam của vùng quy hoạch. Dự kiến, sau quy hoạch, vùng kinh tế mới “Nam Nghệ - Bắc Hà” sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động phổ thông và lao động có tay nghề cao trên địa bàn.

Thành Thảo
.