Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24316-dat-cua-dan-nam-trong-so-do-cua-can-bo-xom-394110/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24316-dat-cua-dan-nam-trong-so-do-cua-can-bo-xom-394110/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất của dân nằm trong “sổ đỏ” của cán bộ xóm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/11/2012, 14:00 [GMT+7]
24316

Đất của dân nằm trong “sổ đỏ” của cán bộ xóm

Lần theo lá đơn phản ánh của anh Lê Văn Vinh, trú ở bản Bình Quang, xã Châu Bình, Quỳ Châu gửi tới tòa soạn Báo Công an Nghệ An, chúng tôi đã có mặt tại địa phương để tìm hiểu sự việc.
 
Từ trụ sở UBND xã Châu Bình vào bản Bình Quang chừng 10km, con đường vào bản có thể đi được bằng xe máy, nhưng càng vào sâu trong bản, đường lởm chởm đất đá, quanh co, nhiều con dốc lên xuống vô chừng. Chiếc xe máy phải oằn mình lên xuống dốc hơn 30 phút, chúng tôi có mặt tại căn lều dựng tạm giữa trang trại của anh Vinh.
 
Anh Vinh cho hay, từ khi có tranh chấp đất đai, tài sản của gia đình cũng bị xâm hại nhiều thứ, ví như cái lều này cũng đã bị kẻ xấu đốt cháy trước đó mấy tháng, trên cây cột đang trơ lại lớp than đen. Hơn tháng nay không có ai ra vào trang trại nên con đường vào vốn đã nhỏ, nay lại đang bị cỏ cây lấn chiếm cả lối đi.
Đơn đề nghị cấp đất của anh Vinh

Do cuộc sống dưới xuôi không có đất sản xuất nên từ đầu năm 1999, anh Lê Văn Vinh đã phải lặn lội lên Quỳ Châu tìm chỗ để làm ăn sinh sống. Rồi may mắn được gia đình ông Trương Minh Thu bán lại cho phần đất có diện tích 5.000m2 và căn nhà lán 2 gian, với giá 500.000 đồng.

Trong khoảng thời gian hơn 5 năm anh Vinh cày xới trên phần đất của gia đình để kiếm sống và không hề xảy ra tranh chấp với ai khác, đồng thời không quên nghĩa vụ đóng góp đầy đủ các loại thuế, quỹ theo quy định của Nhà nước và địa phương.
 
Thế nhưng, vào khoảng tháng 10/2003, anh Trần Ngọc Trinh, cán bộ xóm đến nói với anh Vinh, “đất đó là của anh đấy”, ban đầu tưởng cán bộ nói chơi, nhưng sau khi tìm hiểu mới biết đó là lời nói có chủ ý. Tá hỏa trước sự việc trên, anh Vinh đã làm đơn lên chính quyền, ban ngành xã Châu Bình, Quỳ Châu, mong được phân định rạch ròi quyền sở hữu đất đai hợp pháp của gia đình.

Theo trình bày của anh Vinh, ngày 6/12/2004, anh Vinh được mời đến nhà ông Trần Ngọc Trinh để giải quyết sự việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình, có sự chứng kiến của ông Nhật, cán bộ địa chính xã Châu Bình. Tại đây, gia đình ông Trinh áp đảo, chửi bới đòi dành đất của mình nên anh Vinh bỏ về.
 
Tiếp đó, tháng 9/2012, ban địa chính xã Châu Bình đến đo đạc lại, lập hồ sơ đền bù thiệt hại kinh tế cho các gia đình, bàn giao mặt bằng cho công trình thủy điện Bản Mùng thì anh Trần Ngọc Trinh tiếp tục ra đòi chia đôi phần đất của anh Vinh. Sau lần này, anh Vinh tiếp tục làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã Châu Bình, tuy nhiên khi gặp ông Nhật, cán bộ địa chính xã thì ông nói đất đang tranh chấp không giải quyết và bảo anh Vinh nên rút đơn về.

Để tìm hiểu rõ sự việc trên chúng tôi đã gặp ông Lê Văn Toan - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Bình, ông Toan cho biết: Việc này tôi nghe bên địa chính họ bảo đã giải quyết hòa giải giữa hai gia đình rồi. Chính ông Nhật, cán bộ địa chính xã Châu Bình có mặt tại buổi làm việc này cũng khẳng định là đã giải quyết sự việc này.
 
Anh Vinh trước thửa đất tranh chấp kéo dài đã nhiều năm
 
Tuy nhiên, khi được hỏi về Biên bản hòa giải và người làm chứng thì ông Nhật quanh co, không chứng minh được tình tiết sự việc. Khi chúng tôi đặt vấn đề là cơ sở nào để anh Trần Ngọc Trinh được cấp bìa đỏ trên phần đất nhà anh Vinh đã mua lại từ người khác và đã canh tác trong một thời gian dài? Ông Nhật trả lời rằng, nghe anh Trinh nói phần đất đó cho anh Vinh thuê để sản xuất. Ngược lại, trong tay anh Lê Văn Vinh lại đang giữ giấy bán đất viết tay của ông Trương Minh Thu, được biết phần đất đó do ông Thu khai khẩn trước đó 2 năm, đến năm 1999 thì bán lại cho anh Lê Văn Vinh với số tiền 500.000 đồng.

Hiện tại, trong cuốn sổ lưu thông tin cấp bìa đất của xã Châu Bình ghi rõ,  phần đất của ông Trần Ngọc Trinh tại tờ số 4 được ghi ở thửa số 10 diện tích 11.112m2 ngày cấp 20/11/2000. Tuy nhiên, khi hỏi về quá trình cấp đất cho ông Trinh, cán bộ địa chính có điều tra nguồn gốc thửa đất trên hay không thì ông Nhật không trả lời được. Ông Nhật nói rằng anh Trinh làm hồ sơ gửi lên thì xã tiến hành hoàn thiện thủ tục và cấp bìa.

Điều nực cười là phần đất của anh Lê Văn Vinh nằm trong sổ đỏ của ông Trần Ngọc Trinh từ năm 2000, thế nhưng người đang trực tiếp sản xuất trên phần đất này lại là gia đình anh Lê Văn Vinh, đồng thời anh Vinh cũng kiêm luôn cả việc đóng thuế, quỹ hàng năm theo quy định của Nhà nước và địa phương. 

Từ sự việc trên cho thấy, quá trình hoàn thiện thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Trần Ngọc Trinh của cán bộ địa chính xã Châu Bình, đã bộc lộ sự quan liêu, thiếu điều tra kỹ lưỡng về nguồn gốc phần đất. Đồng thời, khi đơn thư khiếu nại của người dân gửi lên cũng không được trả lời một cách rõ ràng, cụ thể, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc cho người dân.
 
Mong rằng các cấp chính quyền ở xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu sớm tiến hành điều tra làm rõ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Xuân Thống - Đức Thắng
.