Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24270-con-nhieu-vuong-mac-kho-giai-quyet-394145/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24270-con-nhieu-vuong-mac-kho-giai-quyet-394145/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Còn nhiều vướng mắc khó giải quyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/11/2012, 15:00 [GMT+7]
24270

Còn nhiều vướng mắc khó giải quyết

Chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và một số hộ sống rải rác trong rừng ở xã Thọ Sơn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định 920/UBND-NN tháng 3/2009 và giao cho UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng quy hoạch vùng định canh, định cư mới, với tổng diện tích 42 ha trong đó 2 ha khu đất ở, 10 ha đất lâm nghiệp và 30 ha đất sản xuất nông nghiệp; có đầy đủ hệ thống công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phù hợp với quy hoạch chung như nhà ở cho dân, trạm y tế, điểm trường học, nhà văn hóa cộng đồng, cầu đường, hệ thống thủy lợi, công trình điện, hệ thống nước sinh hoạt…

Bước đầu dự án đưa ra rất khả thi vì đây là dự án giúp bà con ổn định đời sống, tập trung phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo qua đó tránh được tình trạng di cư tự do đối với đồng bào dân tộc Thái ở đây. Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt sẽ giải quyết cho 54 hộ đồng bào Thái du canh, du cư sang định canh, định cư ở Thung Chanh. Thế nhưng, dự án này đến nay vẫn trong tình trạng "treo" và cũng vì lẽ đó chỉ có 23 hộ đến đăng ký trên giấy sẽ đến định canh, định cư.


Khu định canh định cư ở Thung Chanh đang vướng mắc thu hồi đất khai hoang
đối với các hộ dân

Qua tìm hiểu, nguyên nhân đồng bào không chịu di dời đến nơi ở mới là do sợ mất đất canh tác ở khu dân cư tự phát cũ, một số hộ đã làm nhà kiên cố tại nơi ở khác. Theo ông Phạm Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, chính quyền địa phương đã cố gắng tạo điều kiện cho bà con nhưng vì hiện nay ngoài vướng mắc số hộ dân không chịu đến nơi ở mới, còn vướng đền bù cho một số hộ trước đây khai hoang phục hóa.

Họ cứ vin vào cớ đất họ làm từ lâu Nhà nước không được lấy, nhưng đây là khu vực đất thuộc Nhà nước quản lý không giao cho một cá nhân nào. Xã cũng biết theo quy định nếu cá nhân nào khai hoang từ 7 năm trở lên Nhà nước chi trả trong quá trình khai hoang, chính cái đó là cái khó cho địa phương. Mặc dù đã tổ chức họp dân đưa ra phương án đền bù cây cối dân trồng, thế nhưng bà con vẫn chưa nhất trí. Vì thế mà cản trở việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu.
 
  Hệ thống cầu đường vào nơi ở mới vừa xây dựng đã hư hỏng

Chính những nguyên nhân đó mà đến nay dự án định canh, định cư bị giẫm chân tại chỗ. Để dự án sớm đi vào hiện thực, hiện xã đang đề nghị huyện nếu chấp nhận 23 hộ dân đã đăng ký vào Thung Canh lập được một bản thì xã sẽ tiến hành xây dựng. Đồng thời đề nghị cấp trên tiếp tục phân bổ vốn thực hiện các dự án định canh, định cư đã được phê duyệt. Có như vậy mới nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất cho đồng bào các dân tộc thiểu số còn du canh, du cư.

Được biết, tính đến nay tỉnh mới chỉ cấp gần 3 tỷ đồng, để xây dựng tuyến đường giao thông cấp phối trên 3km và các cầu trên tuyến đường vào tận Thung Chanh. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống cầu, đường bị sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến mặt đường vào Thung Chanh vừa làm chưa đưa vào sử dụng bị sạt lở và cầu hư hỏng tại nhiều vị trí là do địa chất chủ yếu đất cát pha, đồng thời tuyến đường lại chạy qua các con suối nên thường xuyên bị sạt lở và ngập nước, khiến người dân đi lại rất khó khăn. Điều này càng nguy hại hơn với người qua lại bởi một bên là vực sâu, không có rào chắn ta-luy âm.

Trường Khuyên
.