Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24242-cong-trinh-moi-thi-cong-da-lam-nut-nha-dan-394170/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24242-cong-trinh-moi-thi-cong-da-lam-nut-nha-dan-394170/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình mới thi công đã làm nứt nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/11/2012, 14:15 [GMT+7]
24242

Công trình mới thi công đã làm nứt nhà dân

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo trong tương lai, tháng 3 năm 2012, Trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Nghệ An thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh khởi công xây dựng nhà giảng đường 7 tầng với quy mô 35 phòng học theo quyết định phê duyệt trước đó.
 
Tuy nhiên, sau khi nhà thầu thi công công trình này chưa được bao lâu đã xảy ra hiện tượng nứt tường, sụt lún nhà dân xung quanh.
 
Theo quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu đào tạo của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An, nhà trường đã được tỉnh phê duyệt xây dựng khu nhà 7 tầng với kinh phí huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Tổng kinh phí hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng dự kiến là gần 50 tỷ đồng.
 
Công trình khởi công từ tháng 3/2012 và dự kiến đến năm 2013 sẽ hoàn thành. Đơn vị nhà thầu chính được lựa chọn là Công ty CP Thương mại xây dựng 727, chủ đầu tư là Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An.
 
Tuy nhiên, công trình khu nhà giảng đường 7 tầng này vừa mới thi công chuẩn bị xây dựng phần móng đã khiến cho người dân sinh sống xung quanh hết sức hoang mang, lo lắng.
 
Nhiều hộ dân bức xúc vì công trình làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà cửa, công trình liên quan đến nhà ở nên đã có đơn thư gửi các cơ quan chức năng để “cầu cứu” vì phải luôn sống trong sợ hãi suốt thời gian qua.
 
Đặc biệt, nhiều hộ dân có công trình nhà ở kiên cố trước đó ngay sát công trình đang thi công này đã phải chịu cảnh đứng, ngồi không yên do nhà nứt, đứt gãy trần nhà, nền gạch…
 
Nhiều hộ dân bị nứt tường sau khi công trình đi vào thi công
 
Theo quan sát của chúng tôi, công trình nhà giảng đường 7 tầng của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An xây dựng khá sát khu nhà ở dân cư. Đặc biệt, có nơi chưa đầy vài chục mét.
 
Theo phản ánh của người dân, mặc dù mới thi công phần nhồi cọc bê tông xuống nền đất nhưng đã khiến nhà ở của các hộ dân cư xảy ra hiện tượng sụt, lún, nứt…
 
Qua tìm hiểu, công trình nhà giảng đường này không chỉ gây nứt nhà anh Hoá mà còn hơn 10 hộ dân ở khối 12 và khu vực tái định cư thuộc khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập cũng bị ảnh hưởng như gia đình anh Nguyễn Thế Uy, Phan Duy Đào, Đặng Thị Phương, ông Sử, bà Lý…
 
Không chỉ dừng lại ở đó, trong quá trình cho xe trọng tải lớn vận chuyển vật liệu tập kết vào công trường đã làm sụt nứt hệ thống thoát nước, vỉa hè, lòng đường đi vào khu dân cư phía sau khuôn viên của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An.
 
Ông Nguyễn Viết Mạnh, Giám đốc Công ty CP Thương mại xây dựng 727, đại diện chủ nhà thầu thi công tỏ ra khá bất ngờ với thông tin mà người dân phản ánh.
 
“Trong quá trình thi công công trình nhà giảng đường 7 tầng, chúng tôi cũng đã lường trước được khả năng sẽ ảnh hưởng đến nhà dân khu vực xung quanh. Trước đó, chúng tôi cũng đã làm việc với những hộ dân xung quanh và có bản cam kết với người dân sẽ chịu trách nhiệm về mức độ ảnh hưởng do tác động của công trình này” - ông Mạnh cho biết.
 
Được biết, trước những phản ánh của người dân, UBND phường Hà Huy Tập đã thành lập đoàn kiểm tra, trực tiếp giao cho đội quy tắc đô thị, cán bộ xây dựng đô thị để tiến hành xác minh thực tế về mức độ ảnh hưởng mà công trình thi công nhà giảng đường 7 tầng của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An.
 
Đồng thời, sau khi kiểm tra, phường Hà Huy Tập sẽ báo cáo lên UBND thành phố để có hướng xử lý. Tuy nhiên, thực tế công trình nhà 7 tầng mới thi công gây ảnh hưởng đến công trình nhà ở của người dân xung quanh khu vực này đã xảy ra trong thời gian qua.
 
Đề nghị các cơ quan hữu quan cần tiến hành kiểm tra, xem xét mức độ ảnh hưởng của công trình tới nhà dân xung quanh, tránh gây hoang mang cho người dân cũng như tình trạng mất ANTT trên địa bàn.

Ngọc Thái
.