Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24317-nhan-vien-ban-bao-hiem-chay-lang-thuong-de-lanh-du-394109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24317-nhan-vien-ban-bao-hiem-chay-lang-thuong-de-lanh-du-394109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân viên bán bảo hiểm “chạy làng”, “thượng đế” lãnh đủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/11/2012, 14:05 [GMT+7]
24317

Nhân viên bán bảo hiểm “chạy làng”, “thượng đế” lãnh đủ

Theo đơn khiếu nại của anh Chu Văn Loan (SN 1981) trú xóm 10, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành thì: Ngày 25/10/2011 anh Loan mua chiếc xe ô-tô 4 chỗ ngồi hiệu AVANTER của hãng HUYNDAI. Mua về được 3 ngày chưa kịp đăng ký thì anh Trần Khắc Hùng trú ở xóm Ngã 4, xã Công Thành, huyện Yên Thành liên hệ để bán bảo hiểm.
 
Đơn vị mà anh Hùng hợp đồng bán bảo hiểm là Công ty Bảo hiểm PVI chi nhánh TP Vinh thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam. Nhưng anh Loan chưa mua, lý do vì mới mua xe không có tiền. Hai ngày sau anh Hùng lại liên lạc tiếp, anh Loan cũng không đồng ý.
 
Vào ngày 23/11/2011, anh Hùng đến 1 quán cà phê ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) gọi điện thoại cho anh Loan đến và lại nói chuyện việc mua bán bảo hiểm. Anh Loan nói chưa mua vì xe chưa làm thủ tục đăng ký. Nhưng anh Hùng bảo cứ mua, anh sẽ cho nợ 1 tuần sau trả cũng được. Đồng thời anh Hùng cũng không tư vấn gì về quyền lợi cũng như nghĩa vụ cho anh Loan, cũng như những quy ước mà PVI ban hành cho anh Loan hiểu.
 
Trong khi đó, trong thâm tâm, anh Loan chỉ hiểu đơn giản rằng: Một chiếc xe đã tham gia mua bảo hiểm thì dù trong điều kiện nào cũng được hưởng quyền lợi khi tai nạn sẽ được đền bù. Nên anh Loan đồng ý mua bảo hiểm cho cả người và xe với mức tiền tổng cộng là 9.060.000 đồng. Trong quán cà phê lúc đó có nhiều người chứng kiến. Số tiền này anh Trần Khắc Hùng cũng đã nhập vào Công ty Bảo hiểm PVI chi nhánh TP Vinh trụ sở số 5, đường Lê Hồng Phong.
 
Ngày 19/12/2011, anh Loan lái xe từ nhà đi xã Liên Thành (huyện Yên Thành) thì xảy ra tai nạn do lốp sau bị thủng, xe mất lái đâm vào cổng 1 nhà dân. Hậu quả là xe bị hư hỏng nặng, 3 người trên xe phải đi bệnh viện trong đó có anh Loan.
 
Những ngày ở bệnh viện, anh Loan báo cho anh Trần Khắc Hùng (với tư cách đại diện bên bán bảo hiểm), anh Hùng hướng dẫn liên lạc với Công ty Bảo hiểm PVI. Và anh Loan được lãnh đạo ở đây hướng dẫn đưa xe vào xưởng ga-ra Tuấn Hưng thuộc Công ty Cổ phần Lộc Gia (ở số 65, đường Lý Tự Trọng, phường Hà Huy Tập, TP Vinh) để sửa. Mấy ngày sau ra viện anh Loan vào ga-ra thì thấy xe vẫn còn nguyên không được sửa chữa gì.
 
Hỏi thì anh Loan được trả lời là xe chưa được đăng kiểm và lưu hành nên không được hưởng bảo hiểm. Anh Loan liền liên lạc với anh Hùng thì anh Hùng vẫn tự tin nói anh Loan yên tâm, anh sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bảo hiểm sửa chữa xe.
 
Giấy bảo hiểm do PVI cấp cho anh Loan
 
Sau đó, anh Loan cùng anh Hùng vào xưởng ga-ra Tuấn Hưng. Tại đây anh Hùng nhận trách nhiệm sửa chữa xe cho anh Loan. Anh Hùng nói với anh Loan đưa cho anh 30 triệu đồng thì anh sẽ lo việc làm giấy đăng kiểm và lưu hành cho để được hưởng bảo hiểm 100%. Anh Loan đã đưa anh Hùng 10 triệu đồng.
 
Một thời gian sau, anh Hùng thông báo lại là không lo được giấy đăng kiểm. Trong khi xe đã được sửa chữa hoàn tất với tổng số tiền là 275 triệu đồng. Anh Loan đến nhận xe nhưng ga-ra Tuấn Hưng trả lời là phải trả đủ số tiền trên mới được cho xe ra vì không được hưởng đồng bảo hiểm nào?!
 
Anh Loan tìm gặp anh Hùng vì anh đã mua bảo hiểm mà phải trả tất cả số tiền sửa chữa thì anh Hùng viết giấy cam kết rằng: “Tôi là Trần Khắc Hùng xin chịu trách nhiệm đền 1/2 số tiền sửa chữa xe do xưởng sửa, cụ thể 125 triệu đồng”. Giấy cam kết đề ngày 15/3/2012, ký tên Trần Khắc Hùng với tư cách là đại diện Công ty PVI tại TP Vinh.
 
Nhiều tháng trôi qua không thấy anh Hùng đưa tiền trả, anh Loan phải vay mượn tiền để lấy xe ra. Đồng thời, anh Loan làm đơn gửi lãnh đạo Tổng Công ty Bảo hiểm PVI yêu cầu giải quyết.
 
Tuy nhiên, đến nay việc thoả thuận giải quyết vẫn chưa xong. Anh Loan đã làm đơn gửi TAND TP Vinh yêu cầu giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật. Rồi sẽ có một bản án minh bạch, rõ ràng. Nhưng điều dư luận quan tâm là: Hiện nay có không ít cơ quan, tổ chức xã hội bán bảo hiểm cho chủ phương tiện nhưng những quy định, chế tài đặt ra không được tư vấn rõ ràng cho chủ phương tiện, có những chủ phương tiện vì thế mà ngộ nhận. Hơn nữa cơ quan bán bảo hiểm lại sử dụng một số người làm “chân rết”, dịch vụ.
 
Những người này không được tổ chức tập huấn hay hướng dẫn nghiệp vụ đến nơi đến chốn thành ra họ chỉ biết bán để hưởng tiền phần trăm, còn quyền lợi, nghĩa vụ bảo hiểm như thế nào thì hầu như không biết gì, như trường hợp anh Trần Khắc Hùng.

Hoài Ngọc
.