Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24325-chiet-khau-xang-dau-cao-hon-nhieu-so-voi-quy-dinh-394103/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24325-chiet-khau-xang-dau-cao-hon-nhieu-so-voi-quy-dinh-394103/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiết khấu xăng dầu cao hơn nhiều so với quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/11/2012, 07:42 [GMT+7]
24325

Chiết khấu xăng dầu cao hơn nhiều so với quy định

Chiết khấu cho các đại lí đang rất cao
Chiết khấu vượt xa quy định

 

Trao đổi với PV ngày 21-11, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam “bật mí”, mức chiết khấu dành cho đại lý ở thời điểm hiện tại của đơn vị này là từ 700-750 đồng/lít (giao tại kho đầu mối). Đây cũng chính là mức phổ biến trên thị trường, thậm chí có doanh nghiệp cao hơn, lên tới 800 đồng/lít.

Theo ông này, mức chiết khấu kể trên đã được áp dụng cả tháng nay, tức là trong bối cảnh Bộ Tài chính cắt lợi nhuận định mức, trước thời điểm liên bộ Tài chính Công Thương quyết định giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước (ngày 11-11) và tính toán rằng giá bán lẻ ở một số mặt hàng như dầu diesel, dầu hỏa lỗ từ vài chục đồng đến gần 200 đồng/lít.

Như vậy, các đầu mối đang chi hoa hồng cao hơn rất nhiều so với quy định hiện hành. Theo quy định của Bộ Tài chính ở các văn bản có liên quan, định mức chi phí kinh doanh của các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa hiện là 600 đồng/lít, trong đó bao gồm hoa hồng cho đại lý và chi phí quản lý.

Theo đại diện một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, trên thực tế kinh doanh, mức 600 đồng/lít xăng dầu mà Bộ Tài chính quy định là hoàn toàn không đủ, bởi chiết khấu cho đại lý luôn biến động để cạnh tranh nhau. Bản thân các đại lý cũng phải được chiết khấu từ 500 đồng/lít mới kinh doanh có hiệu quả. Do vậy, để xoay xở, các doanh nghiệp đã dùng khoản 300 đồng là lợi nhuận định mức cho mỗi lít xăng dầu mà cơ quan quản lý quy định bù vào chi phí kinh doanh.

Về giá bán xăng dầu ở thời điểm hiện tại, đại diện doanh nghiệp kể trên cho biết, nếu tính đúng theo công thức của Bộ Tài chính, mỗi lít dầu đang lãi khoảng 150 đồng; xăng từ 100-120 đồng/lít. “Tuy nhiên, đó là giá của lô hàng cũ. Xăng RON92 mức 114,804 đô la Mỹ/thùng; DO 0,25S mức 124,820 đô la Mỹ/thùng. Còn với giá mấy ngày hôm nay thì không lãi”, ông này nói thêm.

Trong phiên giao dịch ngày 20-11 tại thị trường Singapore, giá xăng RON92 giao ngay mức 120,48 đô la Mỹ/thùng; DO 0,25S126.41 đô la Mỹ/thùng; FO 180 mức 624.09 đô la Mỹ/tấn.

Mặt hàng xăng thành phẩm có chiều hướng tăng giá trong mấy ngày qua.

Muốn được tự do điều chỉnh

Chiết khấu cho đại lý hiện đang là đề tài nóng của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối khi mới đây, Bộ Tài chính có dự thảo thông tư hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, thay thế cho Thông tư số 234, trong đó có quy định tỷ lệ tối đa của khoản hoa hồng trong tổng chi phí kinh doanh. Ý kiến này vấp phải sự phản đối của một số doanh nghiệp đầu mối.

Chẳng hạn như Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro)  đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh chi tiết này trong dự thảo thông tư. Theo Saigon Petro, Nhà nước nên khoán một con số cụ thể cho khoản chi phí kinh doanh còn chi bao nhiêu cho đại lý để tự doanh nghiệp quyết định. Nếu cơ quan quản lý khống chế doanh nghiệp chỉ chi hoa hồng cho đại lý tối đa 50% trong chi phí thì doanh nghiệp không chịu nổi và cũng sẽ phát sinh chuyện cơ quan chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.

Ý kiến này của Saigon Petro cũng được một số doanh nghiệp khác đồng tình. Ông Lê Thanh Mân, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) nêu ý kiến, chiết khấu cho đại lý để doanh nghiệp linh động theo tình hình kinh doanh thực tế. Doanh nghiệp phải được quyền tự quyết để tiêu thụ hàng hóa bởi hiện nay là kinh tế thị trường, chứ không phải kinh doanh kiểu phân phối độc quyền như trước.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thì bày tỏ, nếu có quy định về mức tối đa thì cũng phải có mức tối thiểu.


Nguồn: Saigontime
.