Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23649-xe-dap-bang-bia-cac-ton-gia-re-394636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23649-xe-dap-bang-bia-cac-ton-gia-re-394636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe đạp bằng bìa các-ton giá rẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2012, 06:50 [GMT+7]
23649

Xe đạp bằng bìa các-ton giá rẻ

 Bấm Play để xem video. Nguồn Youtube
Izhar Gafni - một kỹ sư 50 tuổi người Isarel đã chế tạo thành công chiếc xe đạp với phần lớn cấu trúc xe được làm từ giấy các tông tái chế với chi phí chỉ 12 Đô la Mỹ.
 
Đây được xem là giải pháp lý tưởng cho nhu cầu đi lại của những người yêu thích các phương tiện thân thiện môi trường và rất phù hợp với điều kiện kinh tế của cư dân ở các nước đang phát triển. Ngoài ra, sản phẩm này còn gây ấn tượng bởi chúng rất nhẹ và rất dễ sửa chữa.

Trước tiên, những tấm bìa các tông tái chế sẽ được cắt thành những hình dạng tương ứng với các bộ phận của xe đạp. Sau đó chúng được gấp, ép nhiều lần nhằm mục đích làm tăng khả năng chịu lực của cấu trúc xe. Tiếp theo, chúng sẽ được phủ một lớp hoạt chất đặc biệt (Bí quyết riêng của Izhar Gafni) có khả năng chống cháy và chống thấm nước cực tốt. Cuối cùng là giai đoạn lắp ráp và sơn thành phẩm.

Được biết nguyên mẫu là một chiếc xe đạp nặng khoảng 9 đến 14kg (nhẹ hơn 65% so với xe đạp truyền thống làm bằng kim loại) có khả năng chịu được trọng lượng lên đến 220kg.
 
Bên cạnh đó, nó còn sở hữu hai lốp xe đặc ruột (có thể sử dụng trong vòng 10 năm) làm từ vỏ xe hơi tái chế. Ngoài ra thì phanh, bánh và pê đan xe cũng đều được chế tạo từ vật liệu tái chế.

Ý tưởng được khơi nguồn sau khi Izhar Gafni tình cờ biết được thông tin về những chiếc xuồng làm bằng giấy các tông. Và ông đã phải mất đến 3 năm (Trong đó phần lớn thời gian được dành cho việc thiết kế và tìm cách gấp, lắp ghép các miếng các tông một cách hiệu quả nhất) nghiên cứu để tạo ra nguyên mẫu trước khi tiến hành tối ưu nhằm giải quyết vấn đề chi phí rẻ. Izhar Gafni hi vọng các sản phẩm xe đạp giấy sẽ được bán với giá chỉ 20 Đô la Mỹ.

Hiện tại thì công ty Nirmod Elmish đã chính thức trở thành đối tác thương mại của Izhar Gafni. Ngoài ra còn có một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Châu Phi đang muốn sử dụng phát minh trên cho việc sản xuất xe lăn (dành cho người khuyết tật) làm từ giấy.
 
Dự kiến, một dây chuyền sản xuất xe đạp giấy qui mô lớn sẽ được hoàn thành tại Isarel trong vòng 6 tháng tới. Tương lai, ba phiên bản thương mại đầu tiên được bày bán bao gồm: xe đạp giấy động cơ điện, xe đáp giấy dành cho người lớn và xe đạp giấy dành cho trẻ em.

T.H
.