Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23334-khi-loi-ich-doanh-nghiep-dat-tren-tinh-mang-tieu-thuong-394899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23334-khi-loi-ich-doanh-nghiep-dat-tren-tinh-mang-tieu-thuong-394899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi lợi ích doanh nghiệp đặt trên tính mạng tiểu thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/10/2012, 10:00 [GMT+7]
23334

Khi lợi ích doanh nghiệp đặt trên tính mạng tiểu thương

Trong những ngày qua, người dân nơi đây rất băn khoăn, lo ngại khi chứng kiến phía sau tòa nhà Trung tâm Thương mại Đô Lương bỗng dưng mọc thêm các ki-ốt chắn ngay cổng ra vào. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, tất cả các ki-ốt đang xây phía sau trung tâm này đều sai bản quy hoạch.

Trong bản quy hoạch cho thấy khu vực Trung tâm đang xây các ki-ốt là sân sau và đường đi lại, đồng thời cũng là đường để xe cứu hỏa chạy vào khi có sự cố cháy chợ, nếu xây thêm các ki-ốt này, công tác tiếp cận phía sau chợ xe cứu hỏa không vào được.
 
Chính vì lẽ đó, UBND huyện cho rằng quá trình xây dựng thêm ki-ốt sẽ gây hiểm họa khó lường vì đây là nơi có số lượng hàng hóa lớn, nhiều loại dễ cháy với giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Trước sai phạm trên, ngày 26/9/2012, UBND huyện Đô Lương đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tại dự án tạm đình chỉ thi công toàn bộ công trình. Đồng thời phải thực hiện theo đúng các nội dung tại quyết định phê duyệt dự án.
 
Tại đây, UBND huyện Đô Lương nêu rõ, chỉ thi công tiếp tục khi đủ hồ sơ pháp lý về việc xây dựng và có ý kiến thẩm định đồng ý của Cảnh sát PCCC về xây dựng mới và phương án PCCC trong khi thi công công trình, phải có biện pháp PCCC được cấp thẩm quyền phê duyệt, nếu chưa hoàn tất thủ tục về PCCC thì công trình không được thi công.
 
 
Công trình phía sau tòa nhà Trung tâm đã bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cho
thi công tiếp
  
Thế nhưng, bất chấp những yêu cầu của UBND huyện tạm đình chỉ thi công, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho máy móc trên công trường hoạt động như không hề có việc gì xảy ra và tiến độ có phần được đẩy nhanh hơn trước. Thậm chí trong báo cáo trả lời của Ban quản lý trung tâm thương mại ngày 27/9 còn cho rằng, việc UBND huyện có công văn đình chỉ thi công không đủ thẩm quyền.
 
Ban quản lý trung tâm thương mại là đơn vị nhận khóa trao tay được hưởng lợi không nằm trong ban quản lý dự án và ký kết các quyết định xây dựng. Quá trình xây thêm các ki-ốt không bắt buộc phải thẩm duyệt về PCCC. Như vậy, Trung tâm không tuân thủ các quy định của chính quyền mà vẫn thi công.

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong trường hợp chưa đủ điều kiện khởi công mà cứ xây thì trách nhiệm thuộc về UBND thị trấn, do trong quá trình Trung tâm xây dựng các ki-ốt, phía chính quyền cơ sở không báo lên huyện biết sự việc. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, cơ quan chức năng cần xử lý kiên quyết sai phạm nhằm đảm bảo an ninh khu vực Trung tâm Thương mại, ngăn ngừa hiểm họa về sau.

Trường Khuyên
.