Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20325-nguoi-phu-nu-thai-lam-kinh-te-gioi-397264/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20325-nguoi-phu-nu-thai-lam-kinh-te-gioi-397264/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người phụ nữ Thái làm kinh tế giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2012, 07:14 [GMT+7]
20325

Người phụ nữ Thái làm kinh tế giỏi

Chị Vi Thị Xuân, một phụ nữ người Thái đã kiên trì bám đất, bám rừng, mạnh dạn đầu tư công sức, tiền của và áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, mở ki-ốt kinh doanh dịch vụ đã trở thành người làm kinh tế giỏi ở bản Thắm, xã vùng cao Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.
 
Cách đây 11 năm, khi tròn 19 tuổi cô sơn nữ Vi Thị Xuân ở bản Xết đã về làm vợ anh Lương Văn Vỹ ở bản Thắm, xã Châu Lý. Ngày đó gia đình 2 bên đều đông con, cuộc sống rất nghèo khổ nên khi ra ở riêng, tài sản của 2 vợ chồng chẳng có gì ngoài 2 gian nhà tranh xiêu vẹo. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng hai vợ chồng chị Xuân quyết tâm bàn với nhau phải vay mượn để có vốn làm ăn.

Năm 2003, gia đình chị Xuân đã vay anh em và Chi hội phụ nữ bản Thắm 1 triệu đồng để mua 2 con lợn giống và các loại hàng lặt vặt về bán. Từ 2 con lợn giống ban đầu, nhờ chăm chỉ chịu khó cho nên cuối năm đó chị Xuân đã có 5 con lợn thịt. Sau đó là 10 con rồi 20 con và bây giờ ổn định từ 40 đến 50 con lợn thịt trong chuồng.

Chăn nuôi lợn thịt đem lại nguồn thu nhập chính của gia đình chị Xuân
 
Từ chăn nuôi lợn và buôn bán đã cho gia đình chị nguồn thu nhập khá cao. Trừ mọi chi phí, mỗi lứa lợn cho gia đình chị Xuân thu nhập khoảng 20 triệu đồng, một năm 3 đến 4 lứa doanh thu đạt khoảng từ 60 đến 80 triệu đồng.

Từ nguồn vốn tích lũy được, gia đình chị Xuân tiếp tục mở rộng ki-ốt kinh doanh dịch vụ rất nhiều các loại hàng hóa. Năm 2010, vợ chồng chị Xuân đã cất được một ngôi nhà sàn đẹp nhất bản Thắm. Ngoài ra, gia đình chị Xuân còn mua trâu bò về nuôi vỗ béo, đầu tư mở mang chuồng trại nuôi lợn siêu nạc góp phần tăng thu nhập đáng kể cho gia đình mình.

Khi cuộc sống đã có bát ăn, bát để, hai vợ chồng chị Xuân lại tiếp tục mua đất để trồng rừng. Hiện nay gia đình chị Xuân có hơn 10 ha rừng trồng từ 2 đến 4 năm tuổi, đang hứa hẹn đưa về nguồn thu nhập lớn cho gia đình chị trong những năm tới.

Không chỉ trồng rừng, chăn nuôi và kinh doanh giỏi, chị Vi Thị Xuân còn là người rất tích cực trong phong trào văn nghệ, thể thao và thường xuyên giúp đỡ các gia đình khó khăn vay vốn, cũng như các gia đình ốm đau hoạn nạn ở bản Thắm nói riêng và của xã Châu Lý nói chung với tổng số tiền là hơn 30 triệu đồng.

Chị Vi Thị Thiên, Chi hội trưởng phụ nữ bản Thắm, xã Châu Lý cho biết: "Chi hội phụ nữ bản Thắm có 110 hội viên, trong những năm qua được sự quan tâm của Ngân hàng CSXH cho vay vốn để phát triển chăn nuôi và trồng rừng, vốn kinh doanh tổng dư nợ của bản Thắm bây giờ là hơn 100 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay đó có nhiều chị làm kinh tế giỏi, đặc biệt nhất là gia đình chị Xuân, hai vợ chồng mới hơn 30 tuổi nhưng là hộ làm kinh tế giỏi nhất bản Thắm, mỗi năm thu nhập đạt hơn 200 triệu đồng. Chúng tôi lấy mô hình của vợ chồng trẻ này để làm gương cho chị em trong chi hội và hội phụ nữ xã đến học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng".

Mong rằng, ở bản Thắm nói riêng và xã Châu Lý nói chung sẽ có nhiều chị em tích cực, chủ động vượt khó vươn lên làm được như chị Vi Thị Xuân để sớm thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình từng bước ổn định, từ đó có thể làm giàu ngay trên mảnh đất của quê hương mình.

Thu Hường
.