Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20270-nghia-dan-dan-do-xo-san-cay-tieu-rung-397307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20270-nghia-dan-dan-do-xo-san-cay-tieu-rung-397307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩa Đàn: Dân đổ xô ‘săn’ cây tiêu rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/05/2012, 16:59 [GMT+7]
20270

Nghĩa Đàn: Dân đổ xô ‘săn’ cây tiêu rừng

Chị Lục Thị Lan ở xã Nghĩa Đức cho biết “Đã gần một tháng nay, nhiều thương lái mang cả ô tô tải về nhập loại cây này với giá rất cao, từ 350.000 đến 400.000 đồng/1 tạ để làm gì thì không biết. Người dân ở đây gọi là cây tiêu rừng.”
 
Sáng sớm mọi người đã mang theo gùi, cuốc, thuổng lên rừng để đào cây và đến chiều tối mới trở về. Loại cây này mọc rất nhiều ở các ngọn đồi, núi xung quanh rẫy nên mỗi ngày một người cũng kiếm được vài chục kg đến một tạ.
 
Bà Lang Thị Hai đang chặt nhỏ cây tiêu rừng để phơi khô
 
Thấy kiếm tiền dễ nên rất nhiều hộ dân đã huy động toàn bộ tham gia lên rừng đào cây. Thậm chí thời điểm này đang vào vụ làm cỏ mía, cỏ sắn nhưng người dân sẵn sàng bỏ công việc để lên rừng kiếm tiền, bất chấp nguy cơ mất mùa, sản lượng thấp.
 
Khi đến xóm 5, xã Nghĩa Đức, chúng tôi cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng của lại cây này được cắt nhỏ khoảng 3 - 4 cm để phơi khô. Nhà nào ở đây cũng có loại cây này, có nhà đã chất được 2- 3 tạ cây phơi khô chờ thương lái đến mua.
 
Cây tiêu rừng được thương lái thu mua từ gốc cho đến ngọn
 
Theo cụ Lang Thị Hai, 90 tuổi ở xóm 5 thì công dụng của loại cây này mà người dân hay dùng là ngậm rễ cây để chữa đau răng. Chứ còn thương lái thu gom làm gì thì người dân cũng không hay biết. Việc của họ là lên rừng kiếm thật nhiều cây để bán được thật nhiều tiền.
 
Việc người dân đào bới ngổn ngang khắp đồi, núi xung đang gây ra nguy cơ ảnh hưởng sinh thái ở xã Nghĩa Đức, chính quyền cần vào kịp thời cuộc tìm hiểu để sớm định hướng cho người dân yên tâm sản xuất.
 
Tiền thu được từ bán cây tiêu khá lớn nên nhiều bỏ rẫy để 'săn' cây
Rễ cây tiêu rừng
Cây tiêu rừng đang có nguy cơ bị tuyệt diệt

Út Tư
.