Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20281-thi-xa-cua-lo-van-thieu-nuoc-sach-397298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20281-thi-xa-cua-lo-van-thieu-nuoc-sach-397298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị xã Cửa Lò vẫn thiếu nước sạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/05/2012, 08:30 [GMT+7]
20281

Thị xã Cửa Lò vẫn thiếu nước sạch

Bởi không chỉ cung cấp cho người dân địa phương, nước sạch còn phục vụ du lịch, dịch vụ với hàng triệu lượt khách đến nghỉ mát. Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, thị xã Cửa Lò đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ và giải quyết của các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng.

Đã từ bao năm nay, hàng ngàn hộ dân ở thị xã Cửa Lò đang phải sống trong tình trạng không có nước sinh hoạt và mòn mỏi chờ đợi các dự án cấp nước đi vào hoạt động, nhưng không biết đến bao giờ mới có nước sạch để sử dụng. Đặc biệt, từ đầu hè nắng nóng, thời tiết oi bức, tình trạng thiếu nước lại càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người dân chỉ còn biết tự khắc phục bằng cách đi mua nước sạch với giá đắt hoặc tự đào giếng khoan và bơm dẫn nước để dùng.
 
Do nguồn nước sạch quá ít nên mặc dù nhiều hộ dân tuy đã được cấp nước sạch nhưng cũng gặp phải tình trạng “nước lúc có, lúc không”.
 
Một số người dân ở phường Nghi Hương bức xúc: “Bao nhiêu năm nay, cứ đến mùa hè người dân chúng tôi lại phải sống trong cảnh thiếu nước sạch để ăn uống sinh hoạt. Vì thiếu nước nên chúng tôi vẫn dùng nước giếng và nước mưa trong sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi sẵn sàng đóng tiền để kéo đường nước tới gia đình nhưng xem ra không biết tới bao giờ mới thực hiện được…”. 
 
Người dân hiện nay đang mòn mỏi chờ nước sạch
 
Ông Nguyễn Đình Tiến - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Hiện nay thị xã mới chỉ có khoảng 2.500m3 nước sạch, trong đó chỉ khoảng 450 - 500m3 phục vụ cho dân sinh (chiếm 20% trữ lượng nước sạch), còn lại để phục vụ cho Nhà máy sữa, các khu du lịch và vệ sinh công nghiệp, tưới cây xanh. Chính vì vậy nguồn nước sạch không đủ để cung cấp nhu cầu sử dụng của người dân.
 
Đứng trước khó khăn đó, từ năm 2009, UBND thị xã Cửa Lò đã xin UBND tỉnh lập Dự án đầu tư xây dựng khai thác giếng nước thô TD4 để khắc phục tình trạng thiếu nước trong sinh hoạt. Giếng TD4 được khai thác sẽ tăng trữ lượng nguồn nước lên 1.300m3/ngày đêm, cung cấp nước cho khu du lịch, dân sinh và các nhà máy sản xuất của Khu công nghiệp Nam Cấm.
 
Dự án này do Công ty cấp thoát nước thị xã làm chủ đầu tư được triển khai xây dựng tại xóm 8 và 9 thuộc địa bàn xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc) với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 2 tỷ đồng. Mặc dù được triển khai từ năm 2010 và đã hoàn thành trên 85% khối lượng công việc nhưng Công ty Cấp nước Cửa Lò vẫn chưa thể đưa giếng này vào sử dụng để sản xuất nước sạch. 

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ trong việc khai thác giếng TD4, ông Nguyễn Hữu Luận - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cấp nước Cửa Lò cho biết: Công trình khai thác giếng nước thô TD4 được UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 5615/QĐ-UBND-CN ngày 29/10/2009.
 
Dự án đang được triển khai thì đến tháng 3/2010, một số người dân ở xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc) cản trở không cho đơn vị thi công khai thác nguồn nước ngầm ở giếng này, bởi vậy hiện nay công trình vẫn đang dở dang.
 
Mặc dù UBND tỉnh đã có công văn gửi UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Xá và Công ty Cấp nước Cửa Lò nhanh chóng giải quyết vấn đề này, công văn chỉ đạo ghi rõ: “Nếu không đạt kết quả thì tổ chức lực lượng bảo vệ thi công để nhà thầu tiếp tục thi công phần khối lượng còn lại, đảm bảo công trình hoàn thành bàn giao sớm đưa vào sử dụng”. UBND tỉnh chỉ đạo rất cụ thể, UBND thị xã cũng rất kiên quyết, nhưng tình hình thực hiện dự án vẫn còn nhiều ách tắc từ phía người dân.
 
Một số hộ dân xóm 8 và 9 xã Nghi Xá cho rằng: Công trình khai thác nước ngầm giếng TD4 khi chạy sẽ gây tác hại tới môi trường, làm cạn nguồn nước sinh hoạt của nhân dân nơi đây. UBND huyện Nghi Lộc cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét tác động môi trường của dự án này, nếu ảnh hưởng đến mực nước sinh hoạt của dân thì Công ty Cấp nước Cửa Lò phải có trách nhiệm cấp nước trở lại, đảm bảo sinh hoạt cho nhân dân xóm 8, 9 xã Nghi Xá.
 
Vấn đề ở đây là cho đến thời điểm này, một số người dân xã Nghi Xá vẫn không đồng tình cho việc thực hiện dự án. Đó chính là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc chậm trễ trong cung ứng nguồn nước sạch cho thị xã Cửa Lò. 

Trước tình trạng trên, đề nghị các cấp ban ngành cần nhanh chóng vào cuộc khắc phục những vấn đề còn tồn tại, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng để đáp ứng nhu cầu chính đáng cho nhân dân trên địa bàn thị xã và các vùng phụ cận.

Hằng Nga - Lê Hoa
.