Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/19076-hieu-qua-tu-viec-thuc-hien-nghi-dinh-41-398330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/19076-hieu-qua-tu-viec-thuc-hien-nghi-dinh-41-398330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc thực hiện Nghị định 41 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/03/2012, 13:30 [GMT+7]
19076

Hiệu quả từ việc thực hiện Nghị định 41

Cách đây 2 năm, do nguồn vốn eo hẹp nên việc đầu tư cho sản xuất nông nghiệp của gia đình anh Phạm Đình Cường ở khối 6, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hoà (Nghệ An) gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2010, khi có Nghị định 41 của Chính phủ, vợ chồng anh đã vay 600 triệu từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã để mua thêm cây giống, phân bón đầu tư thâm canh 15 ha mía và sắn nguyên liệu.
 
Anh Cường chia sẻ: “Những năm trước gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng 2 năm trở lại đây nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên gia đình đã có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất. Đến nay, cuộc sống của gia đình ngày càng khấm khá, có tích luỹ để làm ăn lâu dài”.
 
Thái Hoà có 6 xã và 4 phường trong đó, sản xuất nông nghiệp chiếm trên 60% tổng số hộ trên địa bàn. Năm qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã đã giải ngân 144 tỷ đồng, chiếm trên 50% vốn lưu động cho các hộ gia đình, doanh nghiệp phục vụ nông nghiệp trên địa bàn vay để sản xuất. Từ nguồn này đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển mạnh mẽ của các ngành nông nghiệp ở Thái Hòa. 
 
Ông Nguyễn Công Hoàng, chủ trang trại chuyên nuôi, trồng các cây, con đặc sản xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hoà tâm sự: “Đối với người nông dân như chúng tôi thì nguồn vốn đóng vai trò hết sức quan trọng. Tôi mong muốn rằng Chính phủ và hệ thống ngân hàng tạo điều kiện để chúng tôi được vay thêm vốn, mở rộng chăn nuôi, sản xuất tăng thu nhập, làm thay đổi diện mạo nông thôn”.
 
Nội dung của Nghị định đã mở rộng hạn mức cho vay không cần thế chấp tài sản có ý nghĩa quan trọng, tạo nên bước đột phá mới trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phát triển nông thôn. Xác định rõ điều đó, lãnh đạo Ngân hàng NN & PTNT thị xã Thái Hòa đã tổ chức nhiều biện pháp để  nguồn vốn về được đúng và trúng đối tượng.
 
Ông Phan Xuân Sinh - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Thái Hoà cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt trong nhân viên để họ hiểu rõ quy trình thực hiện nghị định, đồng thời tập trung tuyên truyền để người dân nắm bắt được nghị định. Chúng tôi luôn đồng hành với người nông dân để đưa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thị xã Thái Hoà ngày càng phát triển”.

Nông nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng kinh tế của mỗi địa phương. Do đó, đầu tư cho nông nghiệp ngoài việc tạo ra sản phẩm, giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn thì việc tạo nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh là bản lề để Thái Hoà cũng như nhiều địa phương khác thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sỹ Thành
.