Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/18998-thu-bac-ty-tu-nhung-huou-398402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/18998-thu-bac-ty-tu-nhung-huou-398402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu bạc tỷ từ nhung hươu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/03/2012, 07:50 [GMT+7]
18998

Thu bạc tỷ từ nhung hươu

Kể từ khi Bộ KH&CN cấp chứng nhận thương hiệu nghề nuôi hươu sao, ở Hương Sơn đã thực sự bước vào “thời kỳ vàng son”. Vụ Xuân 2012, người dân lại có một mùa “hái lộc” trúng đậm khi giá nhung đạt từ 13 triệu - 15 triệu đồng/kg.
 
Trước đây huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là một huyện miền núi nghèo, nhưng trong vòng 3 năm trở lại đây được xem như một trong những huyện có nền kinh tế khá mạnh đứng nhất nhì trong toàn tỉnh. Người dân trong huyện nhà nào cũng giàu có, nhà cửa khang trang, tiện nghi trong nhà đầy đủ, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Có được những đổi thay mạnh mẽ đó là nhờ vào nghề nuôi hươu lấy lộc.
 
Dịp gần đây chúng tôi trở lại vùng đất này, cũng là thời điểm người dân Hương Sơn bước vào mùa thu hoạch lộc nhung hươu mới. Ngay từ đầu vụ, nhiều thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh… đã tấp nập về đây để thu mua nhung với số lượng lớn.
 
Vào mùa lấy nhung năm nay, hàng trăm gia đình ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) thu về bạc tỷ
 
Theo số liệu thống kê của huyện Hương Sơn, ước tính năm 2012, toàn huyện sẽ thu hoạch 9 tấn - 10 tấn lộc nhung, đem lại khoảng 130 tỷ đồng cho người dân. Các xã Sơn Lâm, Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Trung… là những địa phương nuôi hươu nhiều nhất so với toàn huyện. Trong đó, có nhiều hộ nuôi theo hình thức trang trại khoảng 20 con - 30 con, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Phúc, một thương lái đến từ Hà Nội cho biết: “Nhung hươu Hương Sơn là sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng rất tin tưởng. Năm nay giá nhung có cao hơn so với những năm trước, dao động ở mức từ 13 triệu - 15 triệu đồng/kg. Tuy giá có cao nhưng nhu cầu của thị trường thì không giảm, tôi đang gặp khó khăn trong việc thu mua đủ số lượng đơn đặt hàng”.
 
Nhờ nuôi hươu lấy nhung mà nhiều hộ gia đình ở đây đã thực sự trở thành triệu phú. Ông Phạm Xuân Danh, một hộ nuôi hươu ở xã Sơn Trung, phấn khởi chia sẻ: “Nhà tui có 12 con hươu sao đang cho nhung, ước tính năm nay thu nhập khoảng 10kg – 13kg lộc, giá trị trên 150 triệu đồng. Một con hươu tốt mỗi mùa cho nhung thu hoạch đến 35 triệu đồng. Cũng nhờ đàn hươu mà gia đình tui có điều kiện nuôi 3 đứa con đang học đại học, kinh tế gia đình cũng khá lên nhiều”.
 
Hiện, toàn huyện Hương Sơn có tới 85% số hộ nuôi hươu với số lượng lớn, chủ yếu nuôi hươu sao, là giống hươu thích hợp với điều kiện môi trường, hươu khỏe, ít bệnh tật, lại cho lộc nhiều. Người dân trong huyện xem những con hươu như một “vị cứu tinh”, là nền tảng xoá đói, giảm nghèo, giúp người dân giàu một cách nhanh chóng, bền vững.
 
Từ thực tiễn phát triển nghề nuôi hươu, cũng như dự báo nhu cầu thị trường và giá cả giai đoạn 2010 - 2015, huyện Hương Sơn đặt mục tiêu nâng tổng đàn hươu lên 40.000 con, tiếp tục tăng tỉ trọng thu nhập lên cao. Đây quả thật là điều đáng vui mừng, nhờ con hươu, hàng trăm gia đình chuyển nghèo thành giàu có, góp nhịp vào sự phát triển kinh tế chung cho toàn huyện nói riêng cũng như trong toàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Xuân Hiếu
.