Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/18965-hai-hung-trung-nuong-398432/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/18965-hai-hung-trung-nuong-398432/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãi hùng trứng nướng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/03/2012, 14:20 [GMT+7]
18965

Hãi hùng trứng nướng

Xung quanh trường tiểu học, trên những con đường của Thủ đô Hà Nội hiện nay đang xuất hiện loại trứng nướng Thái Lan. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm của loại thực phẩm đường phố này cũng cần phải xem xét.

Khi mới xuất hiện tại Hà Nội, loại trứng mang mác "trứng gà nướng Thái Lan" được bán vào buổi chiều dọc đường Láng, Cầu Giấy. Thời gian gần đây, tại các cổng trường: trường tiểu học Cát Linh, Dịch Vọng... đều xuất hiện loại trứng này.

Chị Nguyễn Bích Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) trên đường đi làm về thấy có hàng trứng đi rong rất bắt mắt. Dừng xe lại, chị mua ba quả (giá 6.000 đồng/quả) để mang về nhà ăn. Về tới nhà, bóc vỏ ra ăn, chị Ngọc mới bất ngờ vì trong trứng không có lòng đỏ, sợ không an toàn, chị liền vứt đi.

Trứng gà nướng Thái Lan đã xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên ở Hà Nội thì mới thấy. Nhìn bên ngoài, trứng gà nướng Thái Lan chỉ khác với những quả trứng gà bình thường là bên trên một đầu trứng (phần trứng bị khuyết) có đục một lỗ thủng và một ít lòng trứng gà bị trào ra, màu vàng nhạt. Khi bóc quả trứng ra, thì có màu đục đục, nhưng không thấy có lòng đỏ.

(Ảnh: Châu Giang)

Trứng gà nướng Thái Lan được chế biến qua các giai đoạn: trứng sau khi rửa sạch được đưa vào khâu đục lỗ nhỏ (trên phần bị khuyết bên trong quả trứng) sao cho khéo, không làm trứng bị nứt. Cho một ít muối, tiêu và một ít mật ong để khử tanh và làm tăng mùi thơm... sau đó cho lên máy lắc đều quả trứng cho đến khi nó trào bọt ra tại lỗ nhỏ thì cũng là lúc lòng đỏ và lòng trắng bên trong quả trứng quyện vào nhau rồi đem trứng vào lò vi sóng nướng khoảng 3 giờ...

Đã từng ăn trứng nướng, anh Trần Sơn Bách (Ngã tư Vọng, Hai Bà Trưng) cho biết, đầu tiên bóc trứng ra, tôi tưởng trứng có mùi vị đặc biệt nhưng ăn thì không thấy mùi vị gì và rất khó nuốt. Ruột trứng lúc bóc ra, trông như được làm từ giò.

(Ảnh: Châu Giang)

Ông Phan Thanh Tâm, Viện Khoa học và công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, trong tình hình dịch cúm gia cầm đang quay trở lại như hiện nay, bản thân loại trứng này có chứa nguy cơ rất cao.

"Ở vỏ trứng gà thường chứa rất nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao do trứng thường bị dính phân gà. Trong quá trình chế biến, nếu vỏ trứng không được làm sạch, nhiều loại vi khuẩn sẽ dính vào lòng trứng. Trong đó, phổ biến nhất là vi khuẩn salmonella ở gia cầm và trứng gia cầm là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Ở nhiệt độ thấp, loại vi khuẩn này vẫn sống", ông Tâm nói.

Cụ thể hơn, vi khuẩn salmonella chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 80 - 100 độ C. Vi khuẩn H5N1 cũng chỉ bị tiêu diệt sau khi nấu kỹ ở nhiệt độ trên 75 độ C. Nếu ở nhiệt độ 35 - 37 độ C thì loại vi khuẩn này có thể sống được sáu ngày.

Theo một chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn trứng nướng mà khâu chế biến không đảm bảo sẽ gây đau bụng, chướng bụng. Trứng gà nướng nếu không rõ nguồn gốc, không có tem kiểm dịch thì nguy cơ trứng nhiễm H5N1 hoàn toàn có thể xảy ra.


Nguồn: VEF
.