Thứ Tư, 16/09/2020, 09:45 [GMT+7]

Rước họa vì phẫu thuật thẩm mỹ ở cơ sở… chui!

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh nhiều cơ sở thẩm mỹ xin giấy phép một đằng, quảng cáo và thực hiện các thủ thuật một nẻo. Nhiều người vẫn đang hiểu lầm các cơ sở làm đẹp đều đã được ngành Y tế cấp phép nên yên tâm sử dụng dịch vụ có xâm hại vào cơ thể dẫn đến rước họa vào thân. 
Phòng khám bệnh ngoại khoa tư nhân Mỹ Hưng          biến thành Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng
Phòng khám bệnh ngoại khoa tư nhân Mỹ Hưng biến thành Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng
Do có nhu cầu làm đẹp (cụ thể là nâng mũi và cắt mí), nên đầu tháng 5/2020, chị Trần Thị T. (SN 1996) trú tại TX Thái Hòa đã tìm đến Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng, có địa chỉ tại xóm Ngũ Phúc, xã Hưng Lộc, TP Vinh để tìm hiểu. Tại đây, sau khi được tư vấn, chị T. đã đồng ý đăng ký gói phẫu thuật nâng mũi và cắt mí mắt với giá 23 triệu đồng, trong đó giá tiền phẫu thuật nâng mũi là 17 triệu đồng. Bác sĩ Vũ Hùng, chủ cơ sở là người có trình độ thạc sĩ, trực tiếp thực hiện việc phẫu thuật cho chị T.. Đối với việc cắt mí, mọi việc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, với gói nâng mũi, sau một thời gian ngắn phẫu thuật lắp sụn xong thì xảy ra sự cố, mũi của chị này bị sưng vù, tím đỏ và rất đau. Việc này kéo dài khoảng 2 tháng, khi xuất hiện dịch thì chị T. tái khám. Tại đây, bác sĩ giải thích phần sụn không thích ứng với cơ thể, buộc phải phẫu thuật để loại bỏ. 
 
Sau khi phẫu thuật lần 2 để lấy sụn mũi ra, chị T. tiếp tục uống kháng sinh hơn 20 ngày. Sau đó, do vẫn còn đau nên phải đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để thăm khám và điều trị. Do không đạt được mong muốn ban đầu, chị T. tìm đến phòng khám Vũ Hùng để yêu cầu chịu trách nhiệm thì chủ cơ sở này ra điều kiện là phải lôi kéo tối thiểu 1 khách đến làm dịch vụ thẩm mỹ thì mới trả lại tiền. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Lĩnh, Trưởng phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Nghệ An cho biết, Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng thực chất có tên theo giấy phép đăng ký là Phòng khám bệnh ngoại khoa tư nhân Mỹ Hưng, được đăng ký vào ngày 28/4/2017. Đây là phòng khám, chữa bệnh chuyên khoa tư nhân ngoài giờ. Được cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh Ngoại khoa - Phẫu thuật tạo hình thông thường, chứ không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ. Trước đó, vào tháng 1/2017, khi chưa được cấp phép, phòng khám này đã đưa vào hoạt động nên đã bị lập biên bản. Hiện, vụ việc đã được giao cho Thanh tra Sở Y tế Nghệ An kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm. 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 75 cơ sở y tế tư nhân hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 3 phòng khám và một bệnh viện được cấp phép. Đó là Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, địa chỉ 148, đường Nguyễn Văn Cừ; Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân Thavi, số 2 Tòa nhà Vicentra, đường Ngư Hải; Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân Hường Xô, số 130, đường Đinh Công Tráng và Bệnh viện Răng hàm mặt và phẫu thuật thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng do Bộ Y tế cấp phép. Mặc dù vậy, hiện nay nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, do thiếu kiến thức chuyên môn nên đã để lại không ít hậu quả đáng tiếc cho khách hàng. 
 
Đầu năm 2020, Sở Y tế Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y - dược của UBND TP Vinh, kiểm tra đột xuất một số cơ sở spa và thẩm mỹ viện trên địa bàn TP Vinh. Qua đó, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. Đơn cử, tại cơ sở Thẩm mỹ viện Hàn Quốc, địa chỉ số 255, đường Hà Huy Tập (TP Vinh), phát hiện nhiều khách hàng đã và đang đăng ký thực hiện gói nâng mũi, cắt mí, cắt môi… dù cơ sở này chỉ có Giấy phép kinh doanh thực hiện phun thêu thẩm mỹ, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp do UBND TP Vinh cấp. Tương tự, tại cơ sở Thẩm mỹ Quỳnh Hương, số 93 Nguyễn Thái Học, đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này có nhiều thuốc không rõ nguồn gốc, không tem nhập khẩu, không hóa đơn… đây là những loại thuốc bán theo đơn, chỉ định dùng trong việc cải thiện tạm thời biểu hiện các nếp nhăn thẳng đứng và loại thuốc này chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới sử dụng cho bệnh nhân. Ngoài ra trên tờ rơi quảng cáo của cơ sở này còn thực hiện được các kỹ thuật mà chỉ có các cơ sở chuyên khoa được cấp phép mới thực hiện được như: Triệt lông, điều trị nám bằng laser, nâng cơ, xóa nhăn, điều trị giãn mao mạch…
 
Ông Hoàng Nghĩa Huệ Thông, cán bộ Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Nghệ An cho biết, các cơ sở thẩm mỹ xin giấy phép một đằng, quảng cáo và thực hiện các thủ thuật một nẻo. Nhiều người vẫn đang hiểu lầm các cơ sở làm đẹp đều đã được ngành Y tế cấp phép nên yên tâm sử dụng dịch vụ có xâm hại vào cơ thể. “Chủ cơ sở làm đẹp đang lẫn lộn giữa phạm vi hoạt động của các loại hình: Dịch vụ thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chưa được sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế gây khó khăn cho công tác quản lý”, ông Thông nói.
 
Bà Hồ Thị Hoa, Phó Trưởng phòng Y tế TP Vinh cho biết, trong năm 2019, đoàn liên ngành TP Vinh kiểm tra chỉ được 13 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa. Xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở với tổng số tiền phạt là 15.000.000 đồng. Các lỗi xử phạt chủ yếu là quảng cáo vượt quá phạm vi hành nghề, sổ theo dõi bệnh nhân.
.

THIỆN THÀNH

.