Thứ Tư, 18/03/2020, 08:41 [GMT+7]

Rác thải đổ bừa bãi ở đường ven sông

(Congannghean.vn)-Đi trên tuyến đường đê ven sông Vích qua xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, dễ nhận ra tình trạng rác thải ngổn ngang bên đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và rất phản cảm.
Rác ngổn ngang trên đường ven sông
Rác ngổn ngang trên đường ven sông
Theo ghi nhận thực tế tại khu vực này, bên cạnh bãi rác tập kết của xã nhưng đã ngừng hoạt động, còn xuất hiện những bãi rác tự phát với đủ loại rác vứt ngổn ngang bên đường, từ rác thải sinh hoạt đến rác thải cứng như gương kính, bàn ghế hư hỏng…
 
Một người dân sống gần khu vực này cho biết: “Mỗi khi đi qua đây, chúng tôi đều phải nín thở để đi qua thật nhanh vì mùi hôi thối từ rác không thể nào chịu nổi. Rất mong chính quyền địa phương sớm thu gom sạch sẽ cũng như xử phạt những ai cố tình đổ trộm rác ra ven đê”. 
 
Được biết, để đảm bảo vệ sinh môi trường toàn xã, mới đây, UBND xã Diễn Kim đã hợp đồng với đơn vị  thu gom rác thải tập trung để đưa vào xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc xử lý. Tuy nhiên, tình trạng người dân đổ trộm rác thải ra đường vẫn diễn ra. Không những vậy, xác động vật chết cũng được mang ra vứt ở bãi rác, khiến phát sinh thêm nạn ruồi nhặng.
 
Ông Phạm Xuân Bang, Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết: “Sau thời gian nghỉ Tết, chuẩn bị trở lại làm việc, địa phương đã tổ chức thu dọn rác thải ở đây, thế nhưng tình trạng đổ trộm rác thải bừa bãi vẫn diễn ra. Địa phương thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh cũng như nhắc nhở người dân có ý thức bảo vệ môi trường”, nhưng mọi chuyện vẫn tiếp diễn.
 
Không chỉ ở xã Diễn Kim mà trên tuyến đê biển kéo dài ở các xã Diễn Kim, Diễn Bích, Diễn Vạn, huyện Diễn Châu cũng thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải. Tuy nhiên, công tác thu gom, xử lý rác vẫn còn chậm trễ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hay trên tuyến QL1A, đoạn qua địa phận xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, rác thải cũng bị người dân đổ vô tội vạ bên đường khiến nhiều người ngán ngẩm.
 
Rác thải đổ bừa bãi tại nhiều địa phương không được xử lý đang là thực trạng đáng báo động. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan mà còn thể hiện sự yếu kém của chính quyền các địa phương trong giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.
.

Trung Đức

.