Thứ Ba, 17/03/2020, 07:56 [GMT+7]

Công an Nghệ An: Nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Trước tình hình dịch COViD-19 diễn biến phức tạp, Công an Nghệ An đã và đang tăng cường triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. 
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh rửa tay sát khuẩn cho CBCS  trước khi vào làm việc tại trụ sở Công an tỉnh
CBCS trước khi vào làm việc tại trụ sở Công an tỉnh được rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh
“Chống dịch như chống giặc”
 
Đã 1 tuần nay, tất cả CBCS Công an Nghệ An đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào làm việc. Các biển báo “Điểm rửa tay sát khuẩn” được đặt tại nhiều vị trí trong trụ sở cũng như trước phòng làm việc của các đơn vị. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn cả nước, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Chi đoàn Phòng Hậu cần triển khai kiểm tra, đo thân nhiệt cho CBCS, bố trí các “Điểm rửa tay sát khuẩn” để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho CBCS. 
 
Bên cạnh đó, thời gian qua, Công an Nghhệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên cập nhập tình hình liên quan đến dịch bệnh để chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”, Công  an Nghệ An xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, Công an Nghệ An tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống theo chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần khống chế, bao vây, dập tắt dịch bệnh, bảo đảm ANTT trong mọi tình huống. Nâng cao nhận thức của lãnh đạo, CBCS trong toàn lực lượng để chủ động có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. 
 
Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Bộ Công an đã tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Cùng với lực lượng Quân đội, vai trò của lực lượng Công an được đánh giá cao, nhất là trong công tác cách ly, ứng trực làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 10/3, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, sự quyết tâm, quyết liệt của lực lượng Công an trong thời gian qua đã tích cực tham gia phối hợp với các bộ, ban, ngành nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương chuẩn bị, đảm bảo thực lực, trang thiết bị y tế, dự báo, đánh giá tình hình, chuẩn bị nhân lực, nguồn lực sẵn sàng ứng phó theo các kịch bản phòng, chống. Sáng 15/3, Bộ Công an cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh.
 
Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh cũng đã ban hành văn bản tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, từ ngày 9/3, Công an Nghệ An tạm dừng các hội nghị, các cuộc họp để đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo Công an tỉnh cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương không tổ chức các hoạt động hội họp, tập trung đông người, 100% CBCS Công an các đơn vị, địa phương mang khẩu trang đúng cách khi làm việc tại cơ quan, đơn vị, ngoài xã hội. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch diệt khuẩn kết hợp vệ sinh nơi làm việc.
 
Công an tỉnh cũng đã tiến hành phun khử khuẩn trụ sở đơn vị, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các vật tư, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất để hỗ trợ y tế cũng như tổ chức cách ly tập trung khi có yêu cầu; chủ động lên phương án điều trị, cách ly cho nhân dân, CBCS. Trên tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân, chủ động khử trùng trụ sở làm việc, bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn tại phòng làm việc, bộ phận tiếp dân. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Chi đoàn Phòng Hậu cần tổ chức đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho CBCS trước khi vào làm việc trong trụ sở Công an tỉnh. Đến thời điểm này, đã có hơn 30 lít nước sát khuẩn/1 ngày được bố trí tại Công an các đơn vị, địa phương phục vụ CBCS và nhân dân khi đến làm việc.
 
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch yêu cầu các cấp cán bộ Đoàn phát huy vai trò trong phòng, chống dịch bệnh, chủ động tuyên truyền cho nhân dân hiểu đúng tình hình dịch bệnh, tự phòng tránh đúng cách, góp phần giảm tối đa những nguy cơ lây bệnh. Bên cạnh đó, BCH Đoàn Thanh niên cũng đã thành lập các đội tình nguyện khẩn cấp tại Công an các đơn vị, địa phương để sẵn sàng tham gia, ứng phó các tình huống khi có yêu cầu, đồng thời xây dựng các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn để chủ động đối phó. Song song với công tác tuyên truyền, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng như các cơ sở Đoàn cũng đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn. Theo số lượng, từ đầu mùa dịch đến nay, Công an Nghệ An đã phát hơn 50.000 khẩu trang miễn phí đến tận tay người dân. 
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh rửa tay sát khuẩn cho CBCS  trước khi vào làm việc tại trụ sở Công an tỉnh
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh rửa tay sát khuẩn cho CBCS trước khi vào làm việc tại trụ sở Công an tỉnh
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Trong khi Chính phủ đang căng sức nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 thì một số cá nhân đã lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, gây hoang mang dư luận. Cụ thể, các đối tượng đã bịa đặt, đưa tin sai sự thật và chia sẻ trên mạng xã hội để câu “view”, câu “like” mục đích là để tăng lượng tương tác nhằm mưu lợi bất chính. Nhiều cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh để bán hàng như tăng giá bán khẩu trang, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như lừa bán khẩu trang y tế qua mạng xã hội…
 
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã kịp thời vào cuộc, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Cụ thể, từ ngày 28/1 - 10/3, Công an Nghệ An đã phát hiện, triệu tập, xử lý 52 cá nhân có hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Trong đó có 36 cá nhân đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, vi phạm Luật An ninh mạng; 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán khẩu trang y tế; nhiều cá nhân, nhà thuốc tăng giá bán khẩu trang y tế; 1 trường hợp giả mạo văn bản, tài liệu về phòng, chống dịch của cơ quan, tổ chức, 7 cá nhân chia sẻ thông tin giả mạo. 
 
Với những giải pháp quyết liệt đang triển khai, Công an Nghệ An đang nỗ lực hết mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nỗ lực đảm bảo an toàn cho mỗi CBCS và nhân dân, là điểm tựa vững vàng về tinh thần cho quần chúng nhân dân như lời của Bộ trưởng Tô Lâm đã khẳng định.
.

Huyền Thương

.