Thứ Năm, 09/01/2020, 14:22 [GMT+7]

Tết yêu thương

(Congannghean.vn)-Những ngày này, trên khắp các nẻo đường, miền quê, các chuyến xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hoá là quà tặng của các đơn vị, địa phương, các nhà hảo tâm lại xuyên rừng, vượt sông đến với những hoàn cảnh khó khăn. Tết Nguyên đán cận kề mang theo bao hy vọng, yêu thương, những tình cảm đong đầy về ước mong sum vầy, ấm áp...

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Một sớm thứ 7 đầu tháng 12 âm lịch, lãnh đạo, CBCS Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An và các nhà hảo tâm lên đường đến huyện Tương Dương và Con Cuông. Như các năm trước, vào dịp cuối năm, đơn vị cùng các nhà hảo tâm lại tổ chức các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các gia đình, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Địa chỉ lần này là những trường hợp tái hoà nhập cộng đồng đã dũng cảm vượt qua “vùng đất tối”, nỗ lực khẳng định bản thân. Thấu hiểu những khó khăn của họ trên chặng đường tìm lại ý nghĩa đích thực của cuộc đời, đơn vị đã cùng các nhà hảo tâm, doanh nghiệp vận động quyên góp những món quà để trao tặng nhân dịp Tết đến, Xuân về. Dù giá trị vật chất không nhiều nhưng là nguồn động viên to lớn để các gia đình quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến tránh xa cái xấu, cái ác, hoà nhập với cuộc sống cộng đồng.

Cũng trong thời gian trên, hưởng ứng lời phát động của Bí thư Tỉnh uỷ về ủng hộ Tết cho người nghèo, Phòng Hậu cần Công an tỉnh đã tổ chức chuyến hành trình trao tặng “Mái ấm tình thương”. Những năm qua, Phòng đã huy động các nguồn quyên góp hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, đơn vị đã tổ chức nhiều đoàn công tác để tặng quà, động viên các gia đình có công với cách mạng và đồng bào vùng cao đang còn nhiều thiếu thốn. Chỉ tính trong 2 năm 2018, 2019, Phòng Hậu cần đã vận động, quyên góp được 300 triệu đồng, xây dựng 5 nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm tới công tác xoá đói, giảm nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng, đồng hành của các doanh nghiệp và nhà hảo tâm, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm từ 5,54% năm 2018 xuống còn khoảng 4% năm  2019.

Năm 2019, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và ủng hộ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền trên 90 tỉ đồng, xây mới và sửa chữa trên 1.000 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cho hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo về sinh kế, chữa bệnh, học hành. Riêng trong Tết Kỷ Hợi năm 2019, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ “Tết vì người nghèo” được 73,7 tỉ đồng, tặng quà cho 101.796 hộ, trong đó có 51.949 hộ nghèo (đạt 100%) và 49.847 hộ cận nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội; bình quân mỗi suất quà 500.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh vẫn còn hàng chục nghìn hộ nghèo, trong đó có nhiều mảnh đời bất hạnh, rất cần sự chung tay giúp đỡ của xã hội.

Đã nhiều năm nay, chương trình “Tết vì người nghèo” đã góp phần hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh mỗi khi Tết đến, Xuân về. Chương trình “Tết vì người nghèo” là hoạt động thiết thực, mang đậm tính nhân văn, thể hiện truyền thống và đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đem lại niềm vui và động lực tinh thần cho người nghèo và gia đình chính sách.

Ngay từ đầu tháng 12, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã gửi Thư kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Canh Tý 2020 với nội dung: “Xuân Canh Tý 2020 đang tới gần, chúng tôi mong muốn những người nghèo sẽ được hưởng trọn niềm vui đón Tết như bao người khác. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghệp, các nhà hảo tâm để sớm giúp đỡ người nghèo vui Xuân, đón Tết, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...”.

Sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo - Canh Tý 2020” nhằm mục đích kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy hỗ trợ, quyên góp tiền, quà… chia sẻ cho các hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thêm điều kiện đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

.

Tuệ Trang

.