Thứ Năm, 09/01/2020, 08:15 [GMT+7]
Trung tâm Điều dưỡng người có công Nghệ An

Tình cảm, trách nhiệm trong chăm sóc, điều dưỡng thương, bệnh binh và người có công với cách mạng

(Congannghean.vn)-Bằng trách nhiệm và tấm lòng tri ân sâu sắc, thời gian qua, các y, bác sĩ, cán bộ, công nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công Nghệ An đã tận tình chăm sóc người có công và tiếp thêm nghị lực cho họ để tiếp tục sống vui, sống khỏe. Sau gần 14 năm hoạt động, Trung tâm chính là nơi bù đắp sự mất mát, thiệt thòi cho các thương, bệnh binh và người có công với cách mạng trong những năm tháng anh dũng chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Và, với họ, nơi đây đã trở thành mái nhà chung thứ 2 với biết bao tình cảm thân thương, nồng ấm...

Các thương binh được massagers bằng máy và tay chữa đau vai gáy
Các thương binh được massagers bằng máy và tay chữa đau vai gáy

Chúng tôi có dịp đến thăm Trung tâm Điều dưỡng người có công Nghệ An vào 1 ngày cuối đông lạnh giá. Cảm nhận đầu tiên đó là cảnh quan trong lành, sạch sẽ và không khí ấm cúng, rộn ràng bởi tiếng nói cười, những lời ca tiếng hát của các thương, bệnh binh đang được điều trị, chăm sóc tại đây.

Bà Nguyễn Thị Lam, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công Nghệ An cho biết, Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 4597QĐ/UBND ngày 16/12/2005 của UBND tỉnh Nghệ An, với chức năng và nhiệm vụ chính đó là điều dưỡng hàng năm và điều dưỡng luân phiên hàng năm đối với người có công. Trung tâm đóng trên địa bàn thị xã du lịch biển Cửa Lò, tạo điều kiện cho việc nghỉ dưỡng của các đối tượng người có công. Quá trình hoạt động, Trung tâm gặp rất nhiều thuận lợi do luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp trên, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và các ban, ngành cấp tỉnh; sự phối hợp tích cực của các Phòng LĐ-TB&XH. Bên cạnh đó, đơn vị có đội ngũ cán bộ, công nhân viên trẻ, năng động, trình độ cao, đoàn kết, tâm huyết với nghề; cơ sở vật chất ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, Trung tâm có tổng số 57 cán bộ, công nhân viên (trong đó 38 biên chế và 19 lao động hợp đồng). Năm 2019 và trong suốt những năm qua, công tác điều dưỡng luôn đảm bảo đúng chế độ quy định, thực hiện dân chủ, công khai. Đến nay, Trung tâm đã đón và điều dưỡng cho 35 đoàn với số lượng gần 6.000 người, đến hết 31/12/2019 Trung tâm đã điều dưỡng cho 38 đoàn với số lượng khoảng 6.550 người, đạt 96,1% kế hoạch. Ngoài ra, còn tổ chức tiếp đón cho gần 600 người có công của TP Lào Cai, Cao Bằng.

Theo quy định, ngay sau khi được tiếp nhận, người có công được khám bệnh, lập hồ sơ bệnh án và tư vấn sức khỏe; bộ phận y tế thường xuyên thăm khám và cấp thuốc điều trị kịp thời cho thương, bệnh binh. Mọi chế độ đối với thương, bệnh binh, điều dưỡng luân phiên đều được Trung tâm phục vụ đầy đủ, hiệu quả. Vấn đề dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn được kiểm tra giám sát thường xuyên; các khu nhà chức năng được bố trí xây dựng một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngoài chế độ sinh hoạt thường kỳ, người có công còn được tư vấn về sức khỏe; xem phim về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nghe các chuyên đề thời sự do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò nói chuyện; tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đọc sách báo, điều trị vật lý trị liệu... Đặc biệt, hàng năm, Trung tâm còn tổ chức cho người có công đi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, khám sức khỏe BHXH tại Bệnh viện Đa khoa TX Cửa Lò… Qua đó, tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái, động viên họ tiếp tục điều trị, cải thiện sức khỏe của bản thân.

Các thương binh chơi bóng chuyền hơi trong sân Trung tâm
Các thương binh chơi bóng chuyền hơi trong sân Trung tâm

Một trong những yếu tố tạo nên “thương hiệu” của Trung tâm trong suốt quá trình hoạt động, không thể không nhắc đến thái độ tận tình của các cán bộ, công nhân viên. Bằng trách nhiệm và tấm lòng tri ân sâu sắc, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên luôn chăm sóc thương, bệnh binh với tất cả tấm lòng của mình, với mong muốn góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp họ vươn lên sống vui, sống khỏe trong những năm tháng còn lại của cuộc đời. Trong ca trực của mình, họ không chỉ làm việc theo chuyên môn, nghiệp vụ mà còn lo từ bữa ăn, giấc ngủ cho các thương, bệnh binh.

Đặc biệt, ngoài việc thăm khám, chăm sóc hàng ngày, các y, bác sĩ còn thường xuyên nắm bắt, theo dõi kịp thời những biến chứng thương tật của từng bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Bà Nguyễn Thị Mai, một thương, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm chia sẻ: “Với tình thương và tấm lòng của mình, các y, bác sĩ, điều dưỡng viên luôn làm tròn trách nhiệm, chăm sóc các thương, bệnh binh như người thân trong gia đình. Nhờ đó, chúng tôi không chỉ ổn định về sức khỏe mà còn tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống. Thật sự với tôi và những thương, bệnh binh khác, Trung tâm đã là mái nhà chung với nhiều tình cảm thân thương, nồng ấm...”.

Có thể nói, sự hài lòng, tin tưởng của các thương, bệnh binh chính là kết quả từ những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công Nghệ An trong thời gian qua. Điều này không chỉ thể hiện hình ảnh đẹp của 1 tập thể hay cá nhân mà mở rộng ra, còn góp phần thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” và khẳng định đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

.

Nguyễn Thủy

.