Thứ Sáu, 16/08/2019, 08:46 [GMT+7]

Tạo điều kiện để phụ nữ Nghệ An cống hiến, khẳng định vị thế

(Congannghean.vn)-So với nam giới, phụ nữ luôn thiệt thòi hơn trong công việc. Ngoài làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình, việc vượt qua những rào cản, định kiến để vươn lên khẳng định bản thân không phải là chuyện dễ dàng. Sự ủng hộ của gia đình, việc tạo điều kiện của đơn vị, cơ quan chính là động lực quan trọng để người phụ nữ cống hiến, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Phụ nữ Công an Nghệ An luôn tận tụy với công việc, nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân
Phụ nữ Công an Nghệ An luôn tận tụy với công việc, nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Nghị quyết số 11 đã xác định: "Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp từ 35% đến 40%. Các cơ quan, đơn vị có tỉ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Cơ quan lãnh đạo cấp cao của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ có tỉ lệ nữ phù hợp với mục tiêu bình đẳng giới". Những nỗ lực trong việc thực hiện bình đẳng giới của Việt Nam trong thời gian qua đã mang lại nhiều thành tựu to lớn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với các địa phương trong cả nước, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã quán triệt sâu sắc Kết luận 37 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ CNH - HĐH đất nước”; Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước” và Kế hoạch số 77 ngày 26/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị”.

Trên thực tiễn, lao động nữ tại Nghệ An chiếm khoảng 50,1% tổng số lao động. Thời gian qua, để thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới, dựa trên đặc thù, tính chất công việc, các ngành, đoàn thể đã chủ động xây dựng nhiều nội dung hoạt động liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới thuộc ngành quản lý, đẩy mạnh việc tạo việc, tạo nghề cho lao động nữ. Nhờ đó, nhiều phụ nữ, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều ngành nghề, học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật để chủ động tạo dựng cuộc sống; tiếp cận vốn vay tín dụng, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, giúp họ tăng thu nhập và có cuộc sống tốt hơn.

Qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc bố trí, quy hoạch cán bộ nữ ở Nghệ An có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2015 - 2018, đã có 51 lượt cán bộ nữ được đề bạt, bổ nhiệm. Hiện, có 2 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tăng 3,6%; 8 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chiếm 8,9%; 28 đồng chí giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc, trưởng, phó các sở, ban, ngành cấp tỉnh và tương đương.

Trên thực tế, con đường để phụ nữ “dấn thân”, vươn lên khẳng định mình không phải là dễ dàng. Định kiến “an phận” cộng với gia đình, người thân thiếu sẻ chia, tạo điều kiện khiến không ít chị em phụ nữ mất đi cơ hội để học hỏi, hoàn thiện và khẳng định bản thân. Vươn lên hay bằng lòng làm người phía sau, tròn vai người phụ nữ nội trợ là câu hỏi, băn khoăn của không ít chị em. Ai cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ trong ngày, làm sao để vừa “giỏi việc nước, đảm việc nhà”? Điều đó đòi hỏi người phụ nữ phải nỗ lực, cố gắng gấp 3, 4 lần so với nam giới. Phần lớn nam giới coi việc chăm sóc gia đình, con cái là trách nhiệm của người phụ nữ. Sự phấn đấu của người phụ nữ thường bị đặt lên bàn cân, mà cán cân ấy luôn lệch về phía "bổn phận" đàn bà. Quan niệm ấy chính là rào cản đáng kể trên bước đường thăng tiến sự nghiệp của phụ nữ. Bởi vậy, phụ nữ làm cán bộ lãnh đạo, quản lý, dù ít hay nhiều, đều vấp phải những khó khăn khi cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp.

Và quan trọng nhất, dù có được tạo điều kiện như thế nào thì người phụ nữ phải tự khẳng định mình bằng cách nỗ lực vươn lên. Từ chỗ tự khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội thì mới tự phấn đấu và có nhiều biện pháp hữu hiệu để thực hiện cho bằng được mục tiêu “nam nữ bình quyền”. Đương nhiên, khi chúng ta thực hiện được điều đó thì nam giới và toàn xã hội sẽ thay đổi nhận thức, cách nhìn của mình về vai trò của phụ nữ.

.

Tuệ Trang

.