Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/nguoi-dan-to-nha-may-nuoc-sach-cung-cap-nuoc-ban-839879/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/nguoi-dan-to-nha-may-nuoc-sach-cung-cap-nuoc-ban-839879/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân tố Nhà máy nước sạch cung cấp nước bẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/02/2019, 19:01 [GMT+7]

Người dân tố Nhà máy nước sạch cung cấp nước bẩn

(Congannghean.vn)-Mặc dù Nhà máy cấp nước sạch (đóng tại địa bàn xã Long Thành, huyện Yên Thành) khẳng định, các chỉ số kiểm tra nước đều đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng, tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, việc người dân xóm Tiên Trung, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành phản ánh nguồn nước máy của họ đang sử dụng có nhiều cặn bẩn là có cơ sở.

Anh Hợp phản ánh nước sạch không đảm bảo chất lượng
Anh Hợp phản ánh nước sạch không đảm bảo chất lượng

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của người dân xóm Tiên Trung, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành về tình trạng nguồn nước sạch trên địa bàn bị nhiễm bẩn, khiến nhiều người lo ngại, không dám dùng nước sạch cho việc ăn, uống hàng ngày mà chỉ để rửa và giặt dũ. Cụ thể, thời điểm cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người dân xóm Tiên Trung được một phen hoang mang khi một hộ dân trong quá trình sử dụng nước sạch đã phát hiện nguồn nước có nhiều cặn bẩn và có lẫn cả đỉa con ở trong nước. Khi phát hiện sự việc trên, hộ dân này đã kịp thời báo cho xóm trưởng, chính quyền địa phương và đơn vị cung cấp nước sạch biết để kiểm tra, xử lý. Theo phản ánh của người dân địa phương, sự việc trên cũng đã diễn ra tương tự 1 lần trước đó.

Để có thông tin khách quan về sự việc người dân phản ánh, ngày 14/2/2019, phóng viên đã có mặt tại xóm Tiên Trung tìm hiểu, ghi nhận thực tế nguồn nước máy người dân đang sử dụng. Tại hộ gia đình anh Hợp, chị Mạnh (xóm Tiên Trung, xã Vĩnh Thành, trên trục Tỉnh lộ 537), theo quan sát của phóng viên, khi anh Hợp mở van nước máy trực tiếp từ đường ống cấp nước của Nhà máy nước vào chiếc chậu bằng nhôm, nhìn qua thì thấy nước trong, tuy nhiên khi chú ý quan sát thì thấy trong nước vẫn còn nhiều cặn bẩn.

Anh Hợp cho biết, gia đình anh sử dụng nước sạch từ Nhà máy cung cấp nước sạch (đóng ở xã Long Thành) từ năm 2017 đến nay, mỗi tháng giao động từ 6 - 7 m3 nước, mùa hè nắng nóng thì dùng nước nhiều hơn. Tuy nhiên, anh Hợp khẳng định, nguồn nước từ nhà máy nước gia đình anh chỉ dùng cho việc tắm giặt, rửa ráy và vệ sinh, không dùng để ăn, uống. Nước để ăn, uống được lấy từ các bể chứa nước mưa do gia đình tích trữ trong năm.

Tiếp đó, chúng tôi đến nhà anh Hoạt, chị Kiều cùng ở xóm Tiên Trung, xã Vĩnh Thành ghi nhận thông tin phản ánh. Theo lời chị Kiều, dịp cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, vào buổi sáng khi mở nước sạch từ van cấp nước của Nhà máy nước sạch, chị Kiều phát hiện trong nước có nhiều cặn bẩn và có cả đỉa con lẫn trong nước. Sự việc sau đó đã được báo cho xóm trưởng, chính quyền địa phương và Nhà máy cung cấp nước sạch kiểm tra, chứng kiến.

Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên có mặt, quan sát nguồn nước sạch được chị Kiều lấy từ vòi nước máy, chúng tôi thấy rằng, nhìn qua thì nước trong nhưng quan sát kỹ trong nước vẫn còn nhiều cặn bẩn, tương tự như khi kiểm tra tại hộ gia đình anh Hợp, chị Mạnh mà chúng tôi đã thực hiện trước đó.

Trước sự việc trên, qua trao đổi với phóng viên, ông Thái Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: Hiện tại, trên địa bàn xã Vĩnh Thành có hơn 2.000 hộ dân thì có khoảng hơn 1.700 hộ sử dụng nguồn nước máy. Để sử dụng nước máy, mỗi hộ trước đó phải đóng số tiền hơn 900.000 đồng. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về tình trạng nguồn nước sạch từ Nhà máy cung cấp nước sạch không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sau khi kiểm tra thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi cũng đã trao đổi với phía Nhà máy cung cấp nước sạch ở xã Long Thành để họ kiểm tra, xử lý, đảm bảo nguồn nước cho người dân sử dụng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cũng cho biết, qua thông tin phản ánh của người dân, ông đã tự kiểm tra nguồn nước sạch ở gia đình thì phát hiện nước không có mùi Clo và đặc biệt, có 2 chiếc áo lót trắng của ông giặt thường xuyên bằng nước máy đã bị ố vàng?!

Được biết, Dự án Nhà máy cung cấp nước sạch tại xã Long Thành, huyện Yên Thành có tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng. Công trình hoàn thành vào năm 2016; công suất 3.500 m3/ngày đêm; thiết kế cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 5.000 hộ dân tại các xã Long Thành, Vĩnh Thành, Khánh Thành và 3 xóm của xã Trung Thành.

Về quy trình cung cấp nước sạch, anh Phạm Ngọc Thanh, nhân viên kỹ thuật Nhà máy nước Long Thành cho biết, nguồn nước thô được lấy từ hệ thống kênh N26, nước chảy về hồ sơ lắng, từ đây nước được bơm lên bể lắng để châm chất DAC (keo tụ bùn), sau đó được bơm sang bể lọc bằng cát thạch anh và cuối cùng là nước được bơm sang bể chứa nước sạch (châm Javen), khử trùng rồi bơm lên hệ thống cấp nước cho người dân sử dụng. Cũng theo anh Thanh, hàng ngày, nước sạch ở Nhà máy đều được lấy mẫu để kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Anh Phạm Ngọc Thanh, nhân viên kỹ thuật Nhà máy nước Long Thành khẳng định chất lượng nguồn nước sạch được kiểm tra hàng ngày, đảm bảo chất lượng
Anh Phạm Ngọc Thanh, nhân viên kỹ thuật Nhà máy nước Long Thành khẳng định chất lượng nguồn nước sạch được kiểm tra hàng ngày, đảm bảo chất lượng

Ông Phạm Duy Kỷ, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy nước sạch ở xã Long Thành) cho biết: Sự việc người dân phản ánh về chất lượng nước vừa qua ở xã Vĩnh Thành, đơn vị quản lý Nhà máy nước cũng đã biết. Ngay sau khi người dân phản ánh, chúng tôi đã cử nhân viên kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm chất lượng, qua đó cho thấy, các chỉ số trong nước đều đảm bảo yêu cầu cho người sử dụng.

Về tình trạng người dân phản ánh có đỉa trong nước, ông Phạm Duy Kỷ cho rằng, có thể do những đoạn đường ống bị vỡ nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời nên có sự xâm nhập bên ngoài? Qua sự việc trên, phía Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường mong rằng, khi phát hiện bất thường trong nguồn nước, người dân cần báo ngay sự việc cho Nhà máy nước để sớm có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn nguồn nước.

Như vậy, qua thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, những phản ánh của người dân về tình trạng nguồn nước sạch ở xã Vĩnh Thành có cặn bẩn là có cơ sở. Mặc dù phía Nhà máy nước cho rằng, chất lượng nguồn nước đảm bảo các chỉ số, tuy nhiên, có thể quá trình cấp nước đến các hộ dân, một số vị trí đường ống chưa đảm bảo nên xảy ra tình trạng trên? Hy vọng rằng, thời gian tới, phía Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường cũng như Nhà máy nước sạch ở xã Long Thành cần kiểm tra chặt chẽ hơn nữa khâu sản xuất và cung cấp nước cho người dân trên địa bàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh các trường hợp tương tự xảy ra.

.

Đ. Thắng

.