Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/lang-linh-dao-truong-sa-ngay-dau-xuan-838893/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/lang-linh-dao-truong-sa-ngay-dau-xuan-838893/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làng lính đảo Trường Sa ngày đầu xuân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/02/2019, 10:04 [GMT+7]

Làng lính đảo Trường Sa ngày đầu xuân

(Congannghean.vn)-Với việc hàng nghìn người đã và đang công tác tại các đảo lớn, nhỏ trong cả nước, trong đó phần lớn tập trung tại quần đảo Trường Sa, huyện Nghi Lộc là mảnh đất giàu truyền thống về tình yêu quê hương, biển đảo. Ngày Tết cổ truyền của dân tộc, cảm nhận xuân yêu thương nơi hậu phương gửi ra tiền tuyến, những người lính càng thêm vững chắc tay súng nơi “đầu sóng ngọn gió”.  
Đảo nổi Phan Vinh, nơi có nhiều người Nghệ An đang công tác
Đảo nổi Phan Vinh, nơi có nhiều người Nghệ An đang công tác
 
Sau nhiều năm Tết chỉ có 3 mẹ con quây quần bên nhau, Tết Kỷ Hợi năm nay có lẽ là cái Tết hạnh phúc và đoàn viên nhất của chị Vương Thị Hoài trú tại xóm Thái Học, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc. Dù biết trước là Tết này chồng chị sẽ về, nhưng ngày 25 tháng Chạp, bất ngờ thấy chồng là anh Lê Hồng Tuấn hiện đang công tác tại Lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân xách balô đứng trước cổng trường mầm non nơi chị đang công tác để đón vợ và con, chị Hoài xúc động không kìm được nước mắt.
 
Xây dựng gia đình với nhau từ năm 2009, không như nhiều người vợ khác theo chồng vào Khánh Hòa lập nghiệp, chị Hoài bám trụ tại quê hương để vừa chăm sóc 2 đứa con khôn lớn, vừa chu tất với bố mẹ chồng để anh Tuấn yên tâm bám biển, giữ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Chị Hoài kể, thời gian ngày Tết có chồng ở nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hai đứa con của chị Tết này vui hơn những Tết xưa, khi được bố kiệu lên cổ, chạy tung tăng khắp làng trên xóm dưới. Tròn mười năm làm vợ lính đảo, chị Hoài lắm lúc cũng tủi phận ghê gớm, song bù lại, niềm tự hào mà chồng mang đến cho chị cũng rất nhiều. Ví như mùa xuân năm nay, anh Tuấn cắt phép về vui vầy ngày Tết với gia đình, là một sự động viên rất lớn để chị cùng các con tiếp tục cuộc sống tự lập của mình trong những năm tháng phía trước.
 
Gia đình chị Hoài chỉ là cá biệt, bởi ở vùng Phúc Thái Thọ, có hàng trăm gia đình có người thân đang công tác tại các hòn đảo lớn nhỏ ở quần đảo Trường Sa, nhưng Tết này không về để đón Tết cùng gia đình. Ông Nguyễn Hữu Thương trú tại xóm 15, xã Phúc Thọ, là cựu lính đảo đã từng có 11 năm công tác và đón Tết trên đảo Thổ Chu, có con trai là anh Nguyễn Hữu Trung, hiện đang công tác tại Đoàn Kiểm ngư, Bộ Quốc phòng. Thêm một cái Tết anh Trung không về với gia đình, nhưng ông Thương không thoáng buồn hay chạnh lòng khi chia sẻ, công tác ngoài Trường Sa 18 năm nhưng Trung mới về quê đón tết vỏn vẹn 2 lần. “Vì cháu đi làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo ở Trường Sa để nhân dân cả nước yên tâm đón Tết nên vợ chồng chúng tôi tự bảo nhau rằng, phải tự hào vì điều đó, không được buồn. Tôi đã từng mấy chục năm công tác trong Quân đội, tôi rất hiểu và chia sẻ về công việc cháu đang làm", ông Thương cho biết.
 
Ở xóm 16 kế bên cạnh, bà Doãn Thị Oanh vừa đón Tết trong cảnh phải chăm sóc người chồng thương binh là ông Trần Nguyên Ty nằm một chỗ gần 5 năm nay, vừa tự mình lo toan việc Tết, nhưng bà vẫn rất vui vẻ kể, Tết này hơn hẳn những mùa xuân qua khi vẫn tiếp tục được các cơ quan đoàn thể quan tâm, tặng quà động viên. Cùng với đó, đồng đội cùng bà con xóm giềng thường xuyên qua lại, chia sẻ giúp đỡ trong 3 ngày Tết nên cũng vơi đi nỗi nhớ về con trai đang ở đảo xa. Anh Trần Nguyên Hồng, con trai của bà Oanh hiện đang công tác tại vùng 4, Hải quân cũng đã nhiều năm chưa về đón Tết cùng gia đình. Mặc dù rất nhớ con nhưng vì nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó, người hậu phương nơi quê nhà luôn phải vững vàng tâm trí để tiếp thêm nguồn động lực, ý chí cho tiền tuyến yên tâm làm nhiệm vụ. 
Niềm vui của hai đứa trẻ, con của anh Lê Hồng Tuấn trú tại xã Nghi Thái,  huyện Nghi Lộc khi ngày Tết bố trở về mang theo những kỷ vật Trường Sa
Niềm vui của hai đứa trẻ, con của anh Lê Hồng Tuấn trú tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc khi ngày Tết bố trở về mang theo những kỷ vật Trường Sa
Chia sẻ về những cái Tết không có người thân bên cạnh khi phải làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, ông Cao Xuân Biếng (SN 1944) trú tại xóm 3, xã Phúc Thọ (có con trai Cao Xuân Chiến là bộ đội hiện đang công tác ở Trường Sa), rằng không riêng gì gia đình ông mà có hàng nghìn gia đình khác trên dải đất chữ S này đang có con, em làm nhiệm vụ trên các quần đảo tiền tuyến của Tổ quốc. Tết sum họp nhưng không sum vầy được, dĩ nhiên có chút thoáng buồn nhưng thoảng qua rất nhanh, bởi ở tiền tuyến còn có Đảng, Nhà nước và tình đồng chí, đồng đội nên ông tin, con trai mình cũng như bao CBCS khác đang làm nhiệm vụ canh giữ biển trời thiêng liêng cũng có một cái Tết rất ấm áp, viên mãn và ấm tình đồng chí, đồng đội. 
 
Có lẽ, cũng cùng chung suy nghĩ ấy nên những ngày đầu xuân năm mới, về  những làng quê Phúc Thái Thọ, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những người bố, mẹ già, những người vợ trẻ đón Tết nhưng không có con, có chồng bên cạnh song tất cả họ đều vui vẻ, lạc quan. Với những người dân ở xã biển miền Trung này, đã từ lâu quần đảo Trường Sa luôn ở trong tâm khảm, là niềm tự hào, đau đáu yêu thương. Nói như bà Trần Thị Phương, một người mẹ có con đã ngót 20 năm công tác tại Trường Sa, thì ngày Tết người mẹ nào cũng mong được sum vầy bên con cháu, nhưng nghĩ đến Trường Sa, nơi một phần lãnh thổ không thể tách rời của đất nước đang ngày đêm cần lắm những con người chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền, lại thấy ấm lòng và tự hào hơn khi con trai mình đang đảm nhận trọng trách đó. Hẳn, đó cũng không phải là suy nghĩ của riêng bà Phương, mà là tiếng lòng của hàng triệu ông bố, bà mẹ khác đang có con công tác nơi đảo xa.
 
Năm mới Kỷ Hợi, chúng tôi cũng đã xông đất gia đình Trung tá Nguyễn Văn Biên trú tại xóm 2, xã Phúc Thọ, một trong những người lính trở về từ Trường Sa. Trung tá Biên có hàng chục năm đón Tết trên đảo cho biết, xuân của người lính trên đảo, thiếu thốn đủ bề nhưng nỗi khát khao lớn nhất, là sự sum họp đoàn viên ngày đầu năm mới bên gia đình thân yêu. Bản thân ông đã từng công tác và đón giao thừa tại các đảo lớn, nhỏ khác nhau như đảo Trường Sa lớn, Thuyền Chài, Đá Tây, An Bang... Đã qua rồi những mùa xuân trên đảo nhỏ, được đón giao thừa cùng gia đình thân yêu ở chốn quê nhà, ông càng thấy yêu hơn những năm tháng tuổi trẻ, quên cả mùa xuân để giữ bình yên biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Ông Hoàng Ngọc Luân, Chỉ huy trưởng Ban quân sự xã Phúc Thọ cho hay, địa phương có 25 người là quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại quần đảo Trường Sa, gần 10 người là sĩ quan, chiến sỹ đã nghỉ hưu. Ngoài ra, còn rất nhiều người đã và đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tại mảnh đất này, thậm chí có nhiều gia đình cả mấy thế hệ đều nối tiếp nhau ra đảo rèn luyện, công tác. Trong khi đó, theo Thượng tá Hoàng Văn Liên, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Nghi Lộc thì theo số liệu thống kê năm 2018, toàn huyện có hơn 100 CBCS hiện đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa. Số liệu cộng dồn tính từ trước đến nay, trên toàn huyện có hàng nghìn người đã từng và đang làm nhiệm vụ tại các hòn đảo lớn, nhỏ trong cả nước, trong đó, phần lớn tập trung tại quần đảo Trường Sa.
.

THIÊN THẢO

.