Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/bai-hoc-ve-trach-nhiem-cua-gia-dinh-840234/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/bai-hoc-ve-trach-nhiem-cua-gia-dinh-840234/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bài học về trách nhiệm của gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/02/2019, 15:29 [GMT+7]

Bài học về trách nhiệm của gia đình

Hai vợ chồng chỉ tập trung vào việc mua bán để lo kinh tế gia đình, hai đứa con gởi cho ông bà ở quê chăm sóc, không dành nhiều thời gian ở bên cạnh để hỏi thăm về chuyện học hành, vui chơi cũng như giáo dục về đạo đức cho con. Đến khi cơ quan công an tìm đến nhà làm việc về hành vi trộm cắp tài sản của đứa con trai thì mọi việc mới vỡ lẽ.
 
Sau khi bị Tòa án nhân dân huyện Càng Long tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, Trương Thanh Duy (19 tuổi, ở ấp Rạch Mát, xã Nhị Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đã làm đơn kháng án gởi Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh để xin xem xét giảm hình phạt, cho hưởng án treo vì có con nhỏ, gia đình khó khăn. 7 giờ 30 phút ngày 19/2/2019, Duy đã có mặt tại Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh để chờ đến phiên xét xử; tham dự phiên tòa chỉ có mỗi cha, mẹ Duy.
 
Ngồi cúi đầu ở bục dành cho bị cáo, lâu lâu Duy lại quay đầu nhìn cha và mẹ mình, có lẽ Duy lo rằng Tòa án sẽ không xem xét và cho mình được hưởng án treo như đơn kháng án. Ông Trương Văn Nhẫn (cha của Duy) chia sẻ, ông cũng biết vụ việc này cũng do ông thiếu trách nhiệm, không thường xuyên ở gần bên con, không giáo dục con đến nơi đến chốn, bây giờ con ông đã biết hối cải, biết lỗi,ông mong hội đồng xét xử sẽ xem xét.
Bị cáo Trương Thanh Duy
Bị cáo Trương Thanh Duy

Được biết, ông Trương Văn Nhẫn có hai con trai, con lớn là Duy, còn em Duy 13 tuổi, đang đi học. Do bận việc mua bán nên ngay từ nhỏ, ông Nhẫn đã gởi con cho ông, bà ở quê chăm sóc. Tuy nhiên, do mê chơi game, nghe lời bạn bè không tốt, Duy đã bỏ học sớm; không có nghề nghiệp ổn định, Duy thường xuyên tụ tập vui chơi cùng bạn bè và sau đó phạm tội.

Theo cáo trạng, do không có tiền tiêu xài cá nhân, đêm 13/8/2016, khi mới 16 tuổi, Duy cùng bạn là Võ Nhựt Hào ( sinh năm 1998, ở ấp Nhị Hòa, xã Đại Phước, huyện Càng Long) bàn nhau trộm cắp tài sản của một ngôi chùa ở ấp Rạch Mát, xã Nhị Long. Lợi dụng lúc không người trông coi, Duy đã lấy trộm 2 máy bào gỗ cầm tay, 1 máy cắt, 1 bình điện, 1 máy cắt bê tông với tổng trị giá hơn 4 triệu đồng. Sau đó, Duy và Hào đem số tài sản trộm đi bán ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long nhưng không bán được; rồi cả 02 đem về nhà Hào cất giấu. Cơ quan chức năng đã điều tra và làm rõ sự việc.
 
Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can thì Duy đã rời khỏi địa phương, đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương. Tháng 10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long phục hồi điều tra và bắt giữ Duy.

Quá trình tranh luận, vị kiểm sát viên và luật sư đã tranh luận các vấn đề về ý thức chấp hành pháp luật, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Duy và trách nhiệm của gia đình trong giáo dục con.
 
Trước khi nghị án, được nói lời nói sau cùng, Duy buồn và nói: “mong Tòa xem xét cho tôi được hưởng án treo để tôi chăm sóc con, cha mẹ”.
 
Qua xem xét các tình tiết vụ án, nhận thấy Duy có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu, gia đình khó khăn, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh đã tuyên 6 tháng tù treo đối với Duy và giao gia đình, chính quyền địa phương quản lý, giáo dục.

Trao đổi với chúng tôi về bản án của tòa, ông Trương Văn Nhẫn chia sẻ: “tôi mừng vì có cơ hội được ở gần con, tôi sẽ quan tâm con nhiều hơn, sẽ đưa hai đứa nhỏ về ở chung để tôi có thời gian chăm sóc, dạy bảo, nhắc nhở để con tôi trở thành người có ích cho xã hội”.

Phiên tòa kết thúc, tôi thấy được sự vui mừng trên gương mặt của người cha, người mẹ và nhất là đối với Duy. Qua đây, mong rằng các bậc phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con em nhiều hơn, đừng để con em lầm lỗi rồi hối hận một đời.
.

Nguồn: Công an Trà Vinh