Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/tap-trung-nang-cao-chat-luong-dan-so-832026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/tap-trung-nang-cao-chat-luong-dan-so-832026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung nâng cao chất lượng dân số - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/01/2019, 09:10 [GMT+7]

Tập trung nâng cao chất lượng dân số

(Congannghean.vn)-Thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy ngày 19/9/2012 về tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), thời gian qua, nhiệm vụ chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang tập trung nâng cao chất lượng dân số đã và đang được ngành dân số của tỉnh thực hiện hiệu quả. Song những kết quả đạt được vẫn chưa thật sự đồng đều và bền vững.Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy, công tác dân số của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ gia tăng dân số từng bước được kiểm soát; mô hình gia đình ít con, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc đã trở thành chuẩn mực và lan toả sâu rộng trong cộng đồng. Cùng với đó, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao; góp phần nâng cao thể chất, tinh thần, trí tuệ cũng như chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của địa phương. 
Nhiều hoạt động truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên  đã tạo bước chuyển biến lớn trong việc nâng cao chất lượng dân số
Nhiều hoạt động truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên đã tạo bước chuyển biến lớn trong việc nâng cao chất lượng dân số
Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều đề án, mô hình nâng cao chất lượng, cơ cấu dân số đã được thực hiện khá hiệu quả. Có thể kể đến như: Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, đạt tỉ lệ 100%; Đề án khám, tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân; mô hình "Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân số vùng đặc thù có mức sinh cao"… Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, bản và viên chức chuyên trách dân số ngày càng được nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng. Những biến chuyển tích cực trong công tác dân số có thể nhận thấy rõ nét ở các địa phương có trình độ dân trí khá đồng đều. Đơn cử như TP Vinh, trong năm 2018, 245 buổi truyền thông về dân số đã được tổ chức.
 
Thành phố cũng phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn tổ chức thành công chiến dịch chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, với tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng. Tỉ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 79,5%; có 156/376 khối không có người sinh con thứ 3 trở lên… Một trong những yếu tố quan trọng, mang tính quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi là chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) cho vị thành niên, thanh niên cũng được quan tâm thực hiện, với việc tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục, cung cấp kiến thức và kỹ năng chăm sóc SKSS. 
 
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nói trên, hiện công tác dân số của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Nghệ An là 1 trong 7 tỉnh có mức sinh cao nhất toàn quốc; tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên chưa giảm; tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao (114 bé trai/100 bé gái). Chất lượng dân số tuy được nâng cao song vẫn còn thấp, nhất là ở vùng sâu, nông thôn, ven biển. Liên quan đến những mặt trái trong công tác dân số, tại nhiều địa phương vẫn còn diễn ra tình trạng gian dối, vi phạm chính sách dân số như: Ly hôn giả, làm bệnh án giả, nhận con nuôi…; đặc biệt là trong một bộ phận cán bộ đảng viên. 
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, mới đây, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 25 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân số và phát triển  Theo đó, công tác dân số và phát triển sẽ trở thành cơ sở để bình xét các danh hiệu văn hóa, danh hiệu thi đua, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Ngoài ra, chất lượng cung cấp dịch vụ về dân số và phát triển cũng sẽ từng bước được nâng cao, mạng lưới dịch vụ KHHGĐ tiếp tục củng cố, đi đôi với phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, hỗ trợ sinh sản, tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.
 
Đồng thời, công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng sẽ được lồng ghép với các hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Ngoài các giải pháp trên, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về chính sách dân số cũng sẽ được thực hiện nghiêm, nhất là các trường hợp gian dối, không tự giác báo cáo, kiểm điểm hoặc cố ý che giấu vi phạm.
 
Với những giải pháp tổng lực nói trên, cùng với sự tham gia tích cực của cả cộng đồng trong việc nâng cao chất lượng dân số, tin tưởng rằng, công tác dân số sẽ ghi nhận thêm nhiều chuyển biến tích cực; góp phần thực hiện tốt các chiến lược phát triển KT-XH của địa phương.
.

Thùy Dương