Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/khong-chu-quan-voi-trieu-chung-dau-bung-mo-ho-o-tre-828837/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/khong-chu-quan-voi-trieu-chung-dau-bung-mo-ho-o-tre-828837/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không chủ quan với triệu chứng đau bụng mơ hồ ở trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/12/2018, 10:10 [GMT+7]

Không chủ quan với triệu chứng đau bụng mơ hồ ở trẻ

(Congannghean.vn)-Bệnh viện Quốc tế Vinh vừa phẫu thuật nội soi thành công, cắt nang ống mật chủ túi mật và nối mật ruột cho một bé gái 10 tuổi ở xã Quỳnh Vinh, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.
 
Trước đó, cháu L.T.T.T (10 tuổi, ở xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai) vào Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, kèm theo buồn nôn. Theo gia đình người bệnh, trước đó cháu T thường xuyên đau bụng mơ hồ, thoáng qua khi ăn uống, mặc dù đã đi khám nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân. Sau khi được các bác sĩ thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm: Chức năng gan, siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI) ổ bụng đã xác định bé T bị bệnh nang ống mật chủ kích thước 74 x 46 mm (týp IC).
Hình ảnh siêu âm
Các bác sĩ BVQT Vinh  nội soi phẩu thuật cho bệnh nhân

Nang ống mật chủ là tình trạng giãn bẩm sinh dạng hình cầu hoặc hình thoi của đường mật trong gan, ngoài gan hoặc cả 2, mà không kèm sự tắc nghẽn nguyên phát của ống mật chủ. Nang ống mật chủ phổ biến ở Châu Á hơn so với các nước phương Tây. Theo phân loại TODANI (1977), nang ống mật chủ gồm có 5 tuýp: I, II, III, IV, V. Trong đó ở trẻ em loại I và IV chiếm 95%. Bệnh thường khó phát hiện vì triệu chứng mơ hồ, gia đình cần cảnh giác nếu bé xuất hiện các cơn đau bụng, kèm theo nôn, có thể có sốt hoặc vàng da. Nang ống mật chủ cần phẫu thuật sớm ở bất kỳ lứa tuổi nào vì những biến chứng nguy hiểm của nó.

Qua máy siêu âm
Hình ảnh nang ống mật sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI)

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ_túi mật và phục hồi lưu thông đường mật bằng phương pháp nối mật ruột kiểu Roux_en_Y. Việc phẫu tích nang ống mật chủ khó khăn vì liên quan đến các thành phần quan trọng vùng cuống gan (tá tràng, động mạch gan, tĩnh mạch cửa). Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ và kết thúc thành công. Sau 7 ngày chăm sóc và điều trị sau mổ, bé T phục hồi hoàn toàn và được xuất viện.

Sau khi phẩu thuật
Hình ảnh nang ống mật sau phẩu thuật

Theo Bác sỹ Trần Việt Hùng, Khoa Ngoại, Bệnh viện Quốc tế Vinh “Bệnh nang ống mật chủ là bệnh ít gặp ở trẻ em với tỷ lệ 1/100000 – 1/1500000 và nữ nhiều hơn nam (tỉ lệ 4:1). Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến sỏi mật, tắc mật và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến xơ gan, biến chứng như viêm tụy cấp, viêm đường mật cấp gây chảy máu đường mật,  vỡ nang gây viêm phúc mạc, ung thư đường mật … Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện đau bụng nhiều, đau bụng vùng trên rốn, đau không rõ nguyên nhân, bố mẹ không nên chủ quan mà đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị”.

sau phẩu thuật
Hình ảnh túi mật sau phẩu thuật

Các trường hợp nối mật ruột cần được theo dõi định kỳ: 1,3, 6 tháng sau mổ. Sau đó, mỗi năm 1 lần đến khi trẻ 15 tuổi, đồng thời phải sổ giun định kỳ 6 tháng/lần.

Phẫu thuật nội soi cắt u nang ống mật chủ là kỹ thuật mổ khó, tuy nhiên Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện thành công đã khẳng định chuyên môn vững vàng của đội ngũ y bác sỹ trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên địa bàn.
.

Đ. Thắng - K. Chung

.