Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/tai-xa-thanh-thuy-huyen-thanh-chuong-co-hay-khong-chu-tich-ubnd-xa-bao-che-anh-vo-lam-nha-tren-dat-cong-828806/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/tai-xa-thanh-thuy-huyen-thanh-chuong-co-hay-khong-chu-tich-ubnd-xa-bao-che-anh-vo-lam-nha-tren-dat-cong-828806/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không Chủ tịch UBND xã 'bao che' anh vợ làm nhà trên đất công? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/12/2018, 09:00 [GMT+7]
Tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương

Có hay không Chủ tịch UBND xã 'bao che' anh vợ làm nhà trên đất công?

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Hữu Phương (SN 1968) trú tại thôn Thị Tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương phản ánh, gia đình ông Võ Văn Triều (65 tuổi) trú cùng địa chỉ trên được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1995, diện tích 500 m2 (thửa đất số 183, tờ bản đồ số 4), thôn Thị Tứ, xã Thanh Thủy. Sau đó, ông Triều mua lại 2 ki-ốt của ông Giao và ông Hành, tiếp giáp Quốc lộ 46, diện tích 400 m2.

Ngôi nhà 2 tầng kiên cố của gia đình ông Võ Văn Triều đã xây dựng nhiều năm
Ngôi nhà 2 tầng kiên cố của gia đình ông Võ Văn Triều đã xây dựng nhiều năm

Theo ông Phương, với diện tích đất đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ là 500 m2 cộng với phần đất mua thêm 400 m2, tổng cộng gia đình ông Triều có 900 m2. Cách đây 3 năm, gia đình ông Triều đã bán cho anh Đức ở xã Thanh An 138 m2 trong phần đất đã được cấp GCNQSDĐ (rộng 6 m, dài 23 m). Phần đất còn lại của ông Triều còn 762 m2, trong đó 362 m2 nằm trong GCNQSDĐ, 400 m2 chưa được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, theo số liệu đo đạc mới đây, vị trí khu đất gia đình ông Triều đang quản lý, sử dụng có diện tích hơn 1.500 m2. Đặc biệt, từ lâu, gia đình ông Triều đã xây dựng nhà ở kiên cố (2 tầng) trên cả phần đất chưa được Nhà nước cấp GCNQSDĐ.

Ngoài ra, ông Phương còn phản ánh, hộ gia đình ông Triều đã cố tình lấn chiếm đất của gia đình này (rộng 1 m, dài 17 m). Sự việc được ông Phương phản ánh từ lâu, song chính quyền xã Thanh Thủy chưa giải quyết dứt điểm, hòa giải nhiều lần bất thành, khiến ông rất bức xúc.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, hiện tại, gia đình ông Triều có 1 dãy ki-ốt kinh doanh phía trước nhà, tiếp giáp Quốc lộ 46; phía sau dãy ki-ốt là ngôi nhà 2 tầng kiên cố; tiếp đó là khu đất có ngôi nhà cũ và cuối cùng là đất đã bán cho gia đình anh Đức vào năm 2015.

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên đã đến gia đình ông Triều để xác minh, tuy nhiên ông này tỏ thái độ bất hợp tác. Ông Phan Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Sự việc ông Phương phản ánh, UBND xã đã nhiều lần mời 2 bên lên hòa giải nhưng không thành. Lý giải về nguồn gốc đất của gia đình ông Triều, ông Trinh cho hay, ông Triều mua thửa đất trên của UBND xã vào năm 1990, trong biên bản cắt đất, diện tích là 748 m2. Năm 1995, gia đình ông Triều được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, diện tích là 500 m2. Khi được hỏi, vì sao biên bản cắt đất của ông Triều có diện tích 748m2 nhưng GCNQSDĐ chỉ có 500 m2. Chủ tịch xã Thanh Thủy nói rằng, vấn đề này xã không nắm được nguyên nhân.

Lý giải về việc diện tích đất của ông Triều tăng lên nhiều so với thực tế được giao, ông Trinh cho rằng, trước đó, ông Triều có đơn xin mở đường vào nhà. Sau đó, diện tích con đường này được đo chung vào diện tích đất ông Triều sử dụng. Ngoài ra, ông Trinh lý giải thêm, trước đó, giữa Quốc lộ 46 và thửa đất của ông Triều có 1 bờ ruộng, cây cối rậm rạp. Diện tích đó do UBND xã quản lý, sau này nằm trong thửa đất của ông Triều. Về thông tin ông Phương phản ánh ông Triều xây dựng nhà kiên cố trên đất do UBND xã quản lý, ông Trinh thừa nhận, có một phần nhà ở của ông Triều nằm trên đất chưa được cấp GCNQSDĐ.

Qua thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế cho thấy, hiện tại gia đình ông Triều có diện tích đất tăng lên rất nhiều so với thực tế được giao. Mặt khác, việc gia đình ông Triều làm nhà riêng trên đất do UBND xã Thanh Thủy quản lý, ông Trinh đã thừa nhận có một phần diện tích. Để xác minh rõ điều này, chỉ cần kiểm tra hiện trạng thửa đất gia đình ông Triều đã được cấp GCNQSDĐ (500 m2), sau đó trừ đi phần đất đã bán vào năm 2015 là 138 m2, diện tích đất trong GCNQSDĐ chỉ còn 362 m2. Các số liệu trên sẽ chứng minh rõ ngôi nhà riêng hiện tại của gia đình ông Triều có một phần nằm trên đất do UBND xã Thanh Thủy quản lý như lời ông Chủ tịch hay nằm hoàn toàn trên đất công. Được biết, ông Triều là anh vợ của ông Trinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra sự việc phóng viên phản ánh.

.

Đức Thắng

.