Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/ga-dan-ong-vao-tu-ra-toi-va-noi-kho-cua-2-nguoi-phu-nu-824378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/ga-dan-ong-vao-tu-ra-toi-va-noi-kho-cua-2-nguoi-phu-nu-824378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã đàn ông vào tù ra tội và nỗi khổ của 2 người phụ nữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/11/2018, 08:03 [GMT+7]

Gã đàn ông vào tù ra tội và nỗi khổ của 2 người phụ nữ

(Congannghean.vn)-Liên tục vào tù ra tội, song Nguyễn Văn Quân vẫn không lấy đó làm bài học để tu chí làm ăn mà tiếp tục phạm tội. Nửa đêm, Quân lẻn sang nhà hàng xóm để trộm tiền và dùng dao chém nhiều nhát khiến người hàng xóm phải mang thương tật đến 62%. Ngày ra tòa, vì quá ngán ngẩm cảnh có chồng liên tục đi tù, không lo làm ăn, chăm sóc 2 con, vợ Quân từ chối thay chồng đền bù cho bị hại.
 
Nỗi khổ của người phụ nữ bị gã hàng xóm chém trọng thương
 
Chồng chết do xuất huyết dạ dày trong một lần đi biển, 1 mình bà Trần Thị Quế phải tất bật, lăn lộn ở các chợ để bán cá, bán nước mắm nuôi các con lớn khôn. Sau khi con lớn lập gia đình, đứa con trai út đi học xa nhà, một mình vò võ ở nhà nên bà đã dành dụm, tiết kiệm mua được 1 đôi bông tai bằng vàng, phòng khi đi viện, ốm đau có đó làm chi phí.
Ngôi nhà nhỏ của bà Quế cách nhà của Nguyễn Văn Quân 2 nhà. Không chỉ riêng bà
 
Quế mà mọi người ở trong khối Phú Lợi 2, phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai đều biết Quân có tính “tắt mắt” và từng có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Song, không bao giờ người phụ nữ này nghĩ tới mình là mục tiêu của gã hàng xóm. Tối 17/6/2018, như bao ngày khác, bà Quế đi ngủ sớm để sáng mai đi chợ xa bán nước mắm. Khoảng 1 giờ sáng, đang ngủ say thì bà choàng tỉnh bởi bị 1 cú đánh mạnh vào đầu. Trong cơn choáng váng, hoảng sợ, bà ú ớ kêu cứu thì gã đàn ông trùm áo kín mít, tay đeo găng tiếp tục cầm dao chém liên tiếp vào đầu, vào mặt bà. Quá hoảng loạn, bà Quế chỉ kịp đưa tay ra đỡ, gắng sức kêu cứu hàng xóm. 
 
Bị cáo Nguyễn Văn Quân tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Văn Quân tại phiên tòa
May mắn tối đó do có trận bóng đá nên một số đàn ông trong làng còn thức, khi nghe tiếng kêu cứu của bà Quế liền vội vàng chạy sang. Ở trong phòng ngủ của bà Quế, nhìn thấy có người đến, sợ bị phát giác, Quân đã cầm dao nhanh chân bỏ trốn. Đối tượng chạy về nhà chị Mai (chị dâu Quân) tắm, rửa sạch con dao gây án và để lại vị trí ban đầu trên chiếc bàn gạch tại nhà chị Mai. Chiếc áo khoác và đôi găng tay được hắn gói lại và mang ra sông vứt, sau đó đi về nhà ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Bà Quế sau đó được người dân đưa đi cấp cứu với 23 vết chém làm vỡ hộp sọ, gãy xương, đứt gân tay. Bà Quế trở thành người tàn phế với 2 bàn tay mất khả năng lao động hoàn toàn. Theo kết luận trưng cầu giám định thương tích, bà Quế bị tổn hại sức khỏe 62%.
 
“Cảnh vợ góa con côi, tôi phải chạy chợ ngày 2 buổi mới kiếm đủ ăn, tiết kiệm mãi mới mua được chỉ vàng để có chi phí phòng khi ốm đau. Từ khi bị Quân chém, tiền đi viện cũng phải vay mượn anh em, làng xóm. Họa vô đơn chí, 2 tay bị chém giờ không làm được việc gì, đến xúc thìa cơm đút vào miệng cũng khó. Hiện tại, tôi còn phải ra Hà Nội để thực hiện phẫu thuật ghép xương sọ nhưng chưa thực hiện được vì không có tiền (ca phẫu thuật mất khoảng 30 - 50 triệu đồng). Phía gia đình Quân mới chỉ sang thăm phong bì 500.000 đồng chứ chưa bồi thường được một đồng thuốc men nào. Tôi với chú ấy không thù, không oán mà chú nỡ đẩy tôi tới tình cảnh này?”, bà Quế vừa nói vừa nhọc nhằn rung lắc 2 bàn tay cho đỡ mỏi. 
 
Nỗi buồn của người phụ nữ có chồng “vào tù ra tội” Sinh ra và lớn lên tại miền 
 
biển nên Nguyễn Văn Quân sớm theo các bậc cha chú trong làng đi biển làm ăn. Song, do nghề biển nặng nhọc, vất vả và không kém phần hiểm nguy, cùng với bản tính ham chơi, nhác làm nên gã không mấy mặn mà với nghề này. Để có tiền tiêu xài cá nhân, Quân đã hành nghề trộm cắp và liên tiếp phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, hắn bị TAND huyện Quỳnh Lưu xử phạt 5 tháng tù giam vào năm 2005; 3 năm tù giam vào năm 2007 và 42 tháng tù giam vào năm 2011, cùng 1 tội danh trộm cắp tài sản. 
 
Chị Hồ Thị H. (SN 1977), vợ bị cáo Quân chẳng nhờ cậy được gì từ chồng. Một mình chị tất tả chạy chợ bán cá, bán nước mắm nuôi 2 đứa con. “Sống hạnh phúc với nhau được khoảng 5 năm đầu thì sau đó anh ấy bắt đầu đổ đốn, không còn có trách nhiệm với gia đình. Thời gian đi biển có tiền, thế nhưng anh ấy chỉ biết giữ, tiêu xài cho riêng mình mà không hề đưa cho vợ để lo cho các con. Thỉnh thoảng cũng có đưa cho vợ được đôi đồng nhưng đưa hôm nay thì ngày mai đòi lại. Sau mỗi lần ra tù, tôi đều khuyên ngăn, động viên hoàn lương, lo tu chí làm ăn nhưng anh ấy không nghe. Thậm chí, còn giận dỗi, bỏ nhà đi mấy ngày liền. Tiền bạc không có, vợ con phải chịu điều tiếng, chưa kể anh ấy còn có người khác ở bên ngoài”, chị H. buồn rầu kể về chồng mình. 
 
Tại phiên tòa, bà Quế yêu cầu Quân phải đền bù cho mình số tiền hơn 101 triệu đồng để bà trang trải tiền thuốc men, tổn thất tinh thần. Bị cáo Nguyễn Văn Quân đồng ý đền bù theo yêu cầu của bị hại nhưng lại viện lí do hiện không có tiền. Chủ tọa phiên tòa hỏi vợ Quân có thể cố gắng vận động để bồi thường cho bà Quế một khoản tiền thay chồng hay không, chị H. đứng dậy, trình bày nỗi khổ tâm của mình và thẳng thừng từ chối bồi thường thay chồng. “Tôi biết rằng, chồng tôi gây ra vụ việc là trái với pháp luật, trái với đạo đức, lương tâm. Với danh phận là một người vợ, là hàng xóm, tôi phải có trách nhiệm thay chồng đền bù cho chị Quế. Nhưng, từ trước tới nay, chồng tôi làm được đồng nào thì tiêu đồng ấy, một mình tôi làm lụng nuôi 2 con đã quá vất vả rồi, tôi không có tiền và không biết vay mượn ở đâu để có thể thay chồng đền bù cho chị Quế được”, chị H. trình bày trước tòa. 
 
Xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với tài liệu của cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Quân đủ cấu thành tội giết người. Việc bà Quế chưa chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo; hành vi chém nhiều nhát của bị cáo thể hiện tính côn đồ, liều lĩnh, xem thường mạng sống người khác. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải nên để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Quân 16 năm tù về tội giết người. Về phần dân sự, bị cáo buộc phải bồi thường cho bị hại hơn 100 triệu đồng. 
 
Đối với hành vi dùng sống dao chém vào đầu bà Quế với mục đích chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Quân, có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định, Quân chưa thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Quế. Ngoài lời khai nhận tội của Nguyễn Văn Quân, cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ khác chứng minh hành vi phạm tội của Quân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của bà Quế. Do đó, không có căn cứ khởi tố Nguyễn Văn Quân về tội cướp tài sản. 
 
Phiên tòa kết thúc, 2 người phụ nữ khốn khổ bước liêu xiêu giữa trưa nắng ra về. Tuy chỉ sống cách nhau có 2 nhà, song giờ đây, sau phiên toà này, có một khoảng cách vô hình đã ngăn cách giữa 2 gia đình…
.

Thu Thủy

.