Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/huyen-ky-son-hang-chuc-ho-dan-bat-an-vi-lo-nui-813856/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/huyen-ky-son-hang-chuc-ho-dan-bat-an-vi-lo-nui-813856/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng chục hộ dân bất an vì lở núi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/09/2018, 09:54 [GMT+7]
Huyện Kỳ Sơn

Hàng chục hộ dân bất an vì lở núi

(Congannghean.vn)-Nhiều hộ dân sinh sống tại khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đang phải di dời tài sản, sơ tán đến nơi khác ở nhờ vì lo ngại sạt lở núi. Người dân nơi đây cho biết, tình trạng sạt lở núi là do ảnh hưởng của dự án mở rộng thị trấn Mường Xén, tuy nhiên chính quyền địa phương lại cho rằng, nguyên nhân sạt lở là do thiên tai.

Hàng chục hộ dân ở khối 4, thị trấn Mường Xén đang lo lắng, bất an vì lở núi, mất nơi ở
Hàng chục hộ dân ở khối 4, thị trấn Mường Xén đang lo lắng, bất an vì lở núi, mất nơi ở

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong số các hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất có hộ gia đình anh Moong Quốc Khánh và chị Lô Thị Niết trú tại khối 4, thị trấn Mường Xén. Được biết, 2 vợ chồng xây dựng ngôi nhà từ nhiều năm trước và sinh sống, kinh doanh dịch vụ internet ổn định. Theo lời kể của chị Niết, từ khi thi công dự án bạt núi để mở rộng thị trấn Mường Xén đến khoảng giữa tháng 3/2018, ngọn núi phía sau nhà chị xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài hơn 200 m, đe dọa sạt lở nghiêm trọng đến ngôi nhà của gia đình và hàng chục hộ dân khác ở phía dưới.

Sau khi xuất hiện sự việc trên, các hộ dân đã báo cáo với chính quyền địa phương để kiểm tra thực tế sự việc. Ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 1603/QĐ-UBND về việc ban hành lệnh khẩn cấp do sự cố sạt lở đất đai tại khu vực khối 4, thị trấn Mường Xén, với chiều dài có nguy cơ sạt lở 130 m (từ Km201+350 - Km201+480). Đồng thời, UBND huyện Kỳ Sơn đã tiến hành sơ tán khẩn cấp cho các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng, vùi lấp bởi quá trình sạt lở nói trên.

Do vậy, hiện có hơn 10 hộ dân ở phía trên và 2 hộ dân ở phía dưới khu vực thi công dự án mở rộng thị trấn Mường Xén đang phải di dời tài sản đến ở nhờ nhà người thân hoặc đi thuê chỗ khác để ở. Cuộc sống sinh hoạt của các gia đình bỗng nhiên bị đảo lộn, khiến nhiều người bức xúc.

Vết nứt trên núi xuất hiện từ tháng 3/2018
Vết nứt trên núi xuất hiện từ tháng 3/2018

Chị Lô Thị Niết khẳng định: “Ngôi nhà của chúng tôi ở đã nhiều năm nay không có vấn đề gì xảy ra. Từ khi có dự án đào bới ngọn núi phía sau để mở rộng thị trấn thì mới xuất hiện các vết nứt kéo dài. Mới đây, khi mưa lớn xảy ra do ảnh hưởng của bão số 3 và số 4, khiến các vết nứt sâu, rộng thêm và bắt đầu sạt lở. Nhà cửa và ki-ốt kinh doanh của gia đình tôi bị đất đá vùi lấp hết rồi!”.

Tương tự, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Liên ở sát nhà chị Niết cũng bị hư hỏng hoàn toàn do đất đá từ trên đồi trôi xuống. Ngoài ra, theo quan sát, ghi nhận của chúng tôi, hiện nhà của các gia đình xung quanh đó như chị Hà, ông Đoài, anh Long, chị Lý, chị Hằng, anh Đông… cũng bị đất đá trôi xuống, gây lở tường phía sau và nứt nẻ, không thể sử dụng được.

Theo phản ánh của người dân, mới đây nhất, khoảng 20 giờ ngày 25/8/2018, ngôi nhà của anh Trần Văn Thái ở khối 4, thị trấn Mường Xén nằm cạnh mép núi đã bị một khối lượng đất đá lớ từ trên cao đổ xuống dẫn đến bị sập hoàn toàn. May mắn trước khi sạt lở đất xảy ra, người dân đã kịp sơ tán đi nơi khác nên không có thiệt hại về người.

Xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng nói trên, các hộ gia đình ở khối 4, thị trấn Mường Xén cho rằng, nguyên nhân là do dự án bạt núi mở rộng thị trấn Mường Xén gây ra. Tuy nhiên, chính quyền địa phương huyện Kỳ Sơn lại khẳng định, nguyên nhân gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến hơn 10 hộ dân ở thị trấn Mường Xén là do thiên tai.

Thực tế cho thấy, những phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở núi ảnh hưởng đến các hộ dân ở khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn là có cơ sở. Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân sạt lở núi là do thiên tai hay do quá trình thi công dự án mở rộng thị trấn Mường Xén thì cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng chuyên môn, tổ chức kiểm tra đánh giá nghiêm túc, khách quan sự việc.

Tại Quyết định số 1603/QĐ-UBND, ngày 27/4/2018, UBND tỉnh giao huyện Kỳ Sơn xác định vành đai sạt lở, cắm mốc và biển báo khu vực, vị trí đang có sự cố sạt lở khu vực khối 4, thị trấn Mường Xén. Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng sạt lở, tổ chức di dời ngay các hộ dân, nhà cửa, vật kiến trúc ra khỏi khu vực nguy hiểm. Cắm biển báo khu vực nguy hiểm cho người dân biết và cử người trực gác đảm bảo an toàn; thực hiện ngay việc hỗ trợ các hộ dân di dời đến nơi an toàn theo đúng quy định. Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 2 lắp đặt các biển báo hiệu giao thông để hạn chế tốc độ tải trọng; có biện pháp hướng dẫn, cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông đi qua khu vực này.

.

Đ.T-V.T

.