Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/hanh-trinh-se-chia-cung-dong-bao-ngheo-noi-bien-gioi-814807/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/hanh-trinh-se-chia-cung-dong-bao-ngheo-noi-bien-gioi-814807/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình sẻ chia cùng đồng bào nghèo nơi biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/09/2018, 10:38 [GMT+7]

Hành trình sẻ chia cùng đồng bào nghèo nơi biên giới

(Congannghean.vn)-Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Vinh và Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An vừa phối hợp tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại 2 xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương và Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Đây là 2 xã chịu nhiều thiệt hại trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua tại miền Tây xứ Nghệ.

Trao bò giống cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Trao bò giống cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Xuất phát từ TP Vinh từ sáng sớm nhưng phải đến cuối giờ chiều, đoàn xe chở nặng hàng hóa mới đến được trung tâm xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương bởi cung đường từ thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong đi đến xã Mai Sơn do ảnh hưởng của lũ lụt nên có nhiều đoạn bị sạt lở.

Điểm đầu tiên Đoàn tiến hành chương trình là tặng quần áo, sách vở, bánh kẹo, đồ dùng học tập và một số nhu yếu phẩm cho các em học sinh và thầy, cô giáo của Trường Tiểu học Mai Sơn.

Theo thống kê của UBND xã Mai Sơn, hiện trên địa bàn có 62% hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt phụ nữ nơi đây vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi. Cảm thông và chia sẻ với các chị em, trong đợt đi trao tặng quà lần này, chương trình đã tặng 3 con bò giống cho 3 hội viên phụ nữ xã Mai Sơn có hoàn cảnh khó khăn.

Cầm sợi dây thừng dắt theo con bò trị giá 10 triệu đồng vừa được trao tặng, chị Lin Thị Ny, hội viên phụ nữ bản Chà Lò 2 xúc động cho biết: “Tôi rất cảm ơn Đoàn vì phần quà ý nghĩa này. Tôi hứa sẽ chăm sóc bò giống phát triển thật tốt để không phụ lòng tin cậy và sự gửi gắm của chương trình. Đây chính là “cứu cánh” giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”.

Rời xã biên giới Mai Sơn, Đoàn tiếp tục hành trình để đến với xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Trên đường đi, Đoàn tận mắt chứng kiến hậu quả khủng khiếp của trận lũ lụt lịch sử vừa đi qua. Hàng chục ngôi nhà ven dòng sông Nậm Nơn bị nước lũ cuốn trôi hoặc đánh sập hoàn toàn; nhiều gia đình rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất hoặc đang phải tá túc tạm bợ… Tại đây, Đoàn đã trao hàng chục suất quà cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng sách vở, quần áo, đồ dùng, góp phần giúp các em học sinh yên tâm học tập tốt. Chương trình cũng đã tặng hàng chục thùng bánh, kẹo để thầy, cô giáo và cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức Tết Trung thu cho học sinh và các em nhỏ…

Chị Nguyễn Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN TP Vinh chia sẻ: “Trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã tiến hành vận động, quyên góp kinh phí, vật chất và đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm, hội viên phụ nữ 25 phường, xã trên toàn thành phố. Chúng tôi lựa chọn 2 xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương và Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn để thực hiện chương trình, bởi đây là các địa bàn chịu nhiều thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua tại miền Tây xứ Nghệ. Chuyến đi đã thành công tốt đẹp, không chỉ bởi số lượng quà tặng cho bà con mà quan trọng nhất là chúng tôi đã chuyển tải được sự sẻ chia, tình yêu thương của phụ nữ TP Vinh đến với phụ nữ và trẻ em các xã biên giới đặc biệt khó khăn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương và đồng bào biên giới”.

Được biết, tổng trị giá quà tặng của chương trình lần này là 150 triệu đồng. Chương trình đã thăm hỏi, tặng quà cho hội viên phụ nữ, học sinh của 2 xã Mai Sơn, huyện Tương Dương và Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Trong đó: Hỗ trợ 2 xã 60 triệu đồng tiền mặt; tặng 7.600 cuốn vở, 180 thùng mỳ tôm, 50 thùng bánh, 1.000 bộ đồ dùng học tập, 500 áo đồng phục, 30 cặp sách và  cho các em học sinh. Ngoài ra, Đoàn còn tặng 20 thùng, 10 bì sách giáo khoa cũ, 10 bì quần áo cũ...

Trung úy Đặng Thị Minh Khuê, Chủ tịch Hội phụ nữ BĐBP Nghệ An cho biết: Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020 do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, Bộ Chỉ huy ĐĐBP Nghệ An có kế hoạch phối hợp với Hội LHPN tỉnh để thực hiện có hiệu quả chương trình.

Ngoài chương trình nêu trên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều chương trình như: Chương trình của Hội LHPN TX Hoàng Mai phối hợp với Đồn BP Quỳnh Phương tặng quà trị giá 45 triệu đồng cho phụ nữ xã Nậm Giải, huyện Quế Phong; Chương trình của Hội LHPN TX Cửa Lò phối hợp với Hải đội 2, Đồn cảng Cửa Lò - Bến Thủy tặng quà trị giá 30 triệu đồng cho phụ nữ xã Tam Hợp, huyện Tương Dương; Chương trình của Hội LHPN tỉnh Nam Định tặng quà trị giá 60 triệu đồng cho phụ nữ xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Ngoài hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết, vật dụng sinh hoạt gia đình, các chương trình đều lựa chọn hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhất để hỗ trợ con giống (lợn, bò, dê), giúp chị em phát triển chăn nuôi “xóa đói, giảm nghèo”; hoặc hỗ trợ kinh phí, góp phần giúp chị em sửa chữa, xây dựng “Mái ấm tình thương”…

.

Phương Linh

.