Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tai-xa-thanh-ha-huyen-thanh-chuong-nguoi-dan-to-trai-lon-gay-o-nhiem-802497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tai-xa-thanh-ha-huyen-thanh-chuong-nguoi-dan-to-trai-lon-gay-o-nhiem-802497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân 'tố' trại lợn gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/07/2018, 09:06 [GMT+7]
Tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương

Người dân 'tố' trại lợn gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Mặc dù trang trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Lan tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương đã có hệ thống xử lý nước thải, thế nhưng, người dân sinh sống xung quanh khu vực này vẫn phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc. Bên cạnh đó, tình trạng nước thải từ trang trại chảy ra suối khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Trang trại nuôi lợn bị người dân “tố” gây ô nhiễm
Trang trại nuôi lợn bị người dân “tố” gây ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân 2 xóm 14 và 15, xã Thanh Hà, thời gian gần đây, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ trại chăn nuôi lợn do bà Nguyễn Thị Lan làm chủ, đóng trên địa bàn xóm 14 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của họ. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. Đỉnh điểm là ngày 25/6/2018, nhiều người dân trong lúc ra suối phát hiện cá chết hàng loạt, nguồn nước đen sì, bốc mùi hôi thối khiến họ hết sức bức xúc.

Ông Trần Văn Trọng, Xóm trưởng xóm 15, xã Thanh Hà cho biết: Hiện tượng cá chết, nguồn nước suối bị ô nhiễm được người dân phát hiện vào ngày 25/6. Sau nhiều giờ, dòng nước đen ngòm bắt nguồn từ trang trại lợn đã chảy được gần 3 km. Lúc này, nhiều hộ dân đang bơm nước tưới chè, cây cối phải tắt máy để không bị hư hại. Cá vớt lên ở suối rất nhiều cũng đưa về nấu cho chó, lợn, gà ăn.

Nguồn nước suối đen ngòm bốc mùi hôi thối
Nguồn nước suối đen ngòm bốc mùi hôi thối

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trang trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Lan được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 12/2012, với quy mô 900 con, sau đó tăng lên 2000 con. Diện tích mặt bằng 22.698 m2, nguồn nước sử dụng là nước mặt, trong đó, khoảng cách gần nhất với nhà dân là 150 m. Nước thải được xử lý qua 1 hố biogas rồi chạy qua 3 hồ lắng (được lót đáy bằng vật liệu HPDE) và nguồn nước này được bơm lên tưới cây trong trang trại.

Anh Trần Văn Hồ trú tại xóm 14, xã Thanh Hà cho biết: Mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại lợn “hành” khu dân cư đã diễn ra nhiều năm nay. Nhà tôi chỉ cách trang trại khoảng 200 m, nhiều đêm gia đình không thể ngủ được vì mùi hôi theo gió xộc thẳng vào nhà. Chúng tôi yêu cầu di dời trang trại lợn ra khỏi khu dân cư để trả lại môi trường trong sạch cho nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông  Phan Văn Lân, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân, chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp vào kiểm tra, lập biên bản hiện trường, sau đó báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương. Sự việc người dân phản ánh ô nhiễm từ trang trại bốc mùi hôi thối trong thời gian gần đây là có  thật. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên trang trại có hiện tượng rò rỉ chất thải ra ngoài”.

Về phía bà Nguyễn Thị Lan, chủ trang trại nuôi lợn gia công thuộc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam xác nhận: Nước thải của trang trại có chảy ra phía dòng suối. Tuy nhiên, đây chỉ là sự cố do chiếc bạt bị lật xuống khiến nước bị trào ra ngoài suối và mương.

UBND xã Thanh Hà đã tiến hành kiểm tra nước thải từ hố biogas chảy tràn ra mương và khe Trại đôi có màu đen, bốc mùi hôi thối. Theo đó, UBND xã đã làm việc, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với mức 3.000.000 đồng đối với trang trại lợn theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 10, Nghị định 155 về hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Tiếp đó, ngày 26/06/2018, UBND huyện cũng đã tiến hành kiểm tra, xác minh, hướng dẫn trang trại khắc phục sự cố.

.

Nguyễn Quỳnh

.