Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/noi-long-cua-nguoi-vo-lao-co-chong-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-765416/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/noi-long-cua-nguoi-vo-lao-co-chong-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-765416/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lòng của người vợ Lào có chồng mua bán trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/11/2017, 10:28 [GMT+7]

Nỗi lòng của người vợ Lào có chồng mua bán trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Nghệ An đang đón đợt không khí lạnh. Cơn gió đầu đông luồn qua các cánh cửa len vào phòng xử án khiến ai nấy đều xuýt xoa vì lạnh. Vừ Nềnh Khư chỉ mặc trên mình chiếc áo cộc cũng vội vàng lấy hai tay ôm vào nhau để tránh những cơn lạnh đang ùa đến. Nhìn thấy chồng như vậy, Xìa Xồng ngồi dưới vội nhờ cán bộ Công an đưa áo khoác cho chồng mặc rồi ngoảnh mặt đi chỗ khác lau giọt nước mắt đang chực trào ra trên khóe mắt.

Bị cáo Vừ Nềnh Khư tại tòa
Bị cáo Vừ Nềnh Khư tại tòa

Sáng 30/10/2017, phiên tòa xét xử Vừ Nềnh Khư (SN 1978) trú tại bản Na Cứa, cụm bản Viêng Chăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào diễn ra muộn hơn so với thường lệ. Vì Khư và người thân đều mang quốc tịch Lào, nghe và đọc tiếng Việt không thạo nên Tòa án nhân dân tỉnh đã phải nhờ 1 cán bộ hiện đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Nghệ An làm phiên dịch.

Dưới hàng ghế dự khán chỉ có vợ và đứa con thứ cùng người em trai của Khư, chốc chốc lại ngước nhìn lên bị cáo. Ít hơn chồng 2 tuổi, song nhìn Xìa Xồng già dặn, khắc khổ hơn nhiều so với Khư. Lấy chồng năm 18 tuổi rồi đẻ liền tù tì 7 người con nên đã lấy đi sức khỏe, nhan sắc của người đàn bà này. Nay, người chồng vướng vào vòng lao lý, gánh nặng cơm áo, gạo tiền của 8 miệng ăn trông chờ vào đôi vai gầy, nhỏ yếu của người vợ. Tranh thủ giờ nghị án, Xìa Xồng cùng đứa con thứ và em trai chồng dịch lên hàng ghế trên để được gần hơn với người chồng sau nhiều tháng ngày xa cách. Vội chìa ra vài tấm ảnh chụp cả gia đình, của riêng vợ chồng Khư và cả những nụ cười trong trẻo, ngây thơ của 7 đứa con nhỏ dại cho Khư xem, người vợ lại lấy 2 tay bưng mặt khóc.

Theo cáo trạng, ngày 12/4/2017, biết Khư sẽ sang Việt Nam làm răng giả, 1 người đàn ông tên Tủa Và (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) đến gặp và mồi chài Khư: ''Đưa hêrôin sang Việt Nam bán sẽ trả cho 200 USD tiền công'', số “hàng” là 1 bánh hêrôin với giá 5.000 USD, 2 cục hêrôin bán với giá 5 triệu kíp Lào. Lúc đầu Khư còn phân vân lắm, nhưng nhìn cảnh cả gia đình quanh năm lam lũ mà vẫn không đủ ăn, Khư chấp nhận làm liều khi đồng ý lời đề nghị của Tủa Và.

Sau khi nhận “hàng” là 1 bánh và 2 cục hêrôin được gói lại cẩn thận, Khư cất trong túi đựng quần áo rồi điều khiển xe máy đi qua cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong. Sau khi vào sâu trong nội địa Việt Nam, đến khu vực gần ngã 3 Phú Phương thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Khư dừng xe, gói toàn bộ số hêrôin vào trong túi xách rồi giấu vào bụi cây. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Khư đến nhà anh Vi Văn Thuyên ở xã Mường Nọc, huyện Quế Phong để làm răng giả và dò hỏi khách mua ma túy. Song, những nỗ lực tìm khách của Khư không thành khi mấy ngày trôi qua mà y vẫn không tìm được người mua số ma túy trên.

Gần 1 tuần sau, ngày 18/4/2017, chán nản vì số tiền đưa đi đã cạn dần mà ma túy vẫn chưa bán được, Khư quyết định đến lấy ma túy giấu ở bụi cây rồi quay trở về Lào. Khi hắn đi đến khu vực bản Đồng Mới, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong thì bị Tổ công tác Công an huyện Quế Phong kiểm tra và bắt giữ cùng số hêrôin trên.

Tại phiên tòa, Vừ Nềnh Khư đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khư nói rằng, bản thân biết buôn ma túy là vi phạm pháp luật không chỉ ở Việt Nam mà ở Lào cũng vậy. Nhưng, do gia cảnh nghèo khó, đông con nên Khư đã bị sức mạnh của đồng tiền mê hoặc và dẫn hắn vào con đường tù tội. Xem xét toàn diện vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã tuyên phạt Vừ Nềnh Khư 20 năm tù giam - mức hình phạt thấp nhất cho tội danh mà Khư bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt với tội danh ''Mua bán trái phép chất ma túy''.

Kết thúc phiên tòa, khi Khư được các cán bộ Công an dẫn giải về trại giam, Xìa Xồng vội chạy tới xin gửi mấy tấm ảnh để chồng ngắm nhìn lúc nhớ vợ, thương con. Chiếc xe lao đi, Xìa Xồng đứng thất thần nhìn theo…

.

Thu Thủy

.