Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/nghia-tinh-noi-bien-gioi-765086/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/nghia-tinh-noi-bien-gioi-765086/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩa tình nơi biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/11/2017, 08:14 [GMT+7]

Nghĩa tình nơi biên giới

(Congannghean.vn)-Vừa qua, đoàn cán bộ, y, bác sĩ Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần (BĐBP Nghệ An) đã có chuyến hành quân vượt hơn 200 km đến với xã biên giới Nậm Giải, huyện Quế Phong để tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ nơi đây. Chuyến đi tuy vất vả, gian nan nhưng đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp về tình quân dân nơi miền biên viễn.

Bác sĩ Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) khám sức khỏe cho người dân xã Nậm Giải
Bác sĩ Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) khám sức khỏe cho người dân xã Nậm Giải

Nậm Giải là một trong những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn và là xã nghèo của huyện Quế Phong. Xã có 467 hộ với 1998 khẩu, đa số là đồng bào dân tộc Thái. Đời sống vật chất của người dân nơi đây còn rất thiếu thốn, cộng với khí hậu khắc nghiệt, nhất là điều kiện sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh đã khiến cho người dân mắc nhiều bệnh tật, trong đó có chị em phụ nữ. Trong khi đó, một số bản lại cách quá xa trung tâm xã và huyện, vì vậy, mỗi khi bà con ốm đau, bệnh tật, việc thăm khám, điều trị và chuyển đến các cơ sở y tế vô cùng khó khăn, vất vả.

Thiếu tá, y sĩ Phạm Thị Năm, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh, Hội trưởng Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần chia sẻ: Đợt này, chúng tôi chọn địa bàn xã biên giới Nậm Giải để triển khai khám, chữa bệnh, cấp thuốc, tặng quà vì đây là vùng đất còn nhiều gian khó, đời sống của người dân hết sức thiếu thốn, hơn nữa chị em phụ nữ mắc nhiều bệnh tật chưa có điều kiện thăm khám, chữa trị”. Cũng theo chị Năm, đợt hành quân lên Nậm Giải khám bệnh cho chị em phụ nữ, Hội đã huy động 7 y, bác sĩ cùng một số phương tiện máy móc hiện đại như máy siêu âm, điện tim... và thuốc men để khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho chị em.

Chị Quang Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nậm Giải, người cùng đồng hành với đoàn công tác cho biết thêm: Các thành viên trong đoàn còn kết hợp với anh chị em Trạm Y tế xã Nậm Giải tiến hành tuyên truyền nếp sống vệ sinh khoa học, truyền thông cho bà con về công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình và 10 nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại tuyến cơ sở… Đặc biệt, đoàn còn mang theo một số trang thiết bị hiện đại để khám, phát hiện bệnh sớm cho chị em, từ đó tư vấn người bệnh có hướng điều trị thích hợp, hiệu quả.

Gần 150 phụ nữ ở các bản Pục, Méo, Piêng Lâng đã tập trung tại Trạm Kiểm soát biên phòng Nậm Giải để được các y, bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Cụ bà Lô Bà Chính trú tại bản Pục, năm nay đã 98 tuổi, sau khi được khám bệnh, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe tuổi già và cấp thuốc miễn phí đã xúc động chia sẻ: “Mình đã được cán bộ quân y khám, tìm ra “con bệnh” và cho thuốc điều trị. Các cô bộ đội còn tận tình hướng dẫn cách sử dụng thuốc, cách phòng, chống một số bệnh thông thường của người già, nhất là vào những ngày thời tiết lạnh giá…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sầm Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nậm Giải chia sẻ: Thời gian qua, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ nhưng xã Nậm Giải vẫn là địa bàn khó khăn của huyện và tỉnh. Do điểm xuất phát thấp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt... nên tốc độ phát triển của xã chậm. Hiện nay, xã vẫn gặp khó khăn về nhiều mặt; đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn, tỉ lệ đói nghèo cao. Nhiều gia đình lo ăn còn chưa đủ, nói gì đến thuốc thang, chữa trị lúc bệnh tật. Thay mặt lãnh đạo xã và bà con, tôi chân thành cảm ơn tấm lòng thơm thảo của CBCS BĐBP nói chung, các thầy thuốc biên phòng nói riêng đã đồng cảm với cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong xã. Đây cũng là động lực góp phần giúp nhân dân khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao tặng thuốc chữa bệnh cho Trạm Y tế xã Nậm Giải; Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh tặng thuốc bổ trị giá 5 triệu đồng cho chị em xã Nậm Giải; Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần, Hội Phụ nữ huyện Quế Phong tặng 20 chiếc chăn ấm trị giá 10 triệu đồng cho 20 hộ đồng bào nghèo. Ngoài ra, Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần BĐBP tỉnh còn quyên góp được 7 thùng sách vở, quần áo tặng chị em phụ nữ xã Nậm Giải.

.

Hùng Phong

.