Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/tai-xa-dien-loi-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-co-hay-khong-gia-dinh-liet-sy-bi-chiem-dat-759913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/tai-xa-dien-loi-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-co-hay-khong-gia-dinh-liet-sy-bi-chiem-dat-759913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không gia đình liệt sỹ bị chiếm đất? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/10/2017, 10:30 [GMT+7]
Tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Có hay không gia đình liệt sỹ bị chiếm đất?

(Congannghean.vn)-Vợ chồng ông Lê Thanh Năm (SN 1970) và bà Đặng Thị Thanh (SN 1972) trú tại xóm 8, xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, là con liệt sỹ, có đơn gửi Báo Công an Nghệ An và cơ quan chức năng, khiếu nại về việc gia đình cho hàng xóm mượn đất, sau đó bị chiếm dụng, sau nhiều năm đòi lại nhưng chính quyền các cấp giải quyết không thỏa đáng.

 Bà Thuật, vợ liệt sỹ Đặng Quang Minh tại vị trí cho rằng đất gia đình cho mượn rồi bị chiếm đoạt
Bà Thuật, vợ liệt sỹ Đặng Quang Minh tại vị trí cho rằng đất gia đình cho mượn rồi bị chiếm đoạt

Mượn đất của gia đình liệt sỹ rồi chiếm dụng?

Theo đơn trình bày thì bà Đặng Thị Thanh là con gái của liệt sỹ Đặng Quang Minh, cũng là cháu của liệt sỹ Đặng Hàm, hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Bà nội của bà Thanh là bà Phạm Thị Diện, được Nhà nước truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Sau khi chồng mất được 7 năm, mẹ đẻ của bà Thanh là bà Lê Thị Thuật đi lấy chồng, bà Thanh được vợ chồng chú ruột là Đặng Huề và Phan Thị Mai đưa về nuôi nấng, sinh sống tại mảnh đất thửa số 699a, diện tích 560 m2.

Theo tờ bản đồ đo đạc trước đây thì mảnh đất này có hình dạng là hình thang, phía tây và phía nam giáp với đất của các ông Đặng Dơn và Nguyễn Đình Nhân, phía đông giáp mương nước và phía bắc giáp đường đi liên xóm. Năm 1990, ông Đặng Dơn làm nhà cho con trai và con dâu nên hỏi mượn đất của gia đình để làm lối đi. Thời gian sau đó, lần lượt ông Huề, bà Mai qua đời, mảnh đất này đương nhiên thuộc quyền sở hữu của bà Thanh nên khi kết hôn với ông Lê Thanh Năm, hai vợ chồng đã sinh sống ổn định trên thửa đất này từ năm 1990 đến nay, chưa từng xảy ra tranh chấp.

Tuy nhiên, lợi dùng sự thiếu hiểu biết của gia đình, ông Đặng Dơn đã xây nhà và công trình phụ kiên cố cho vợ chồng con trai lấn chiếm lên phần đất mà bà Thanh được thừa kế, thậm chí mượn cả đất để mở lối đi rồi chiếm đoạt luôn của gia đình. Sau khi chồng mất, đến năm 2015, con dâu của ông Đặng Dơn là bà Phan Thị Giang đã mở một lối đi khác. Thấy vậy, vợ chồng bà Thanh đề nghị trả lại phần đất đã mượn để làm lối đi trước đây cho gia đình nhưng bà Giang không đồng ý, cho rằng đó là đất của gia đình mình.

Sự việc sau đó được trình báo lên chính quyền địa phương. “Theo hồ sơ, bản đồ trích lục thì tổng diện tích đất của gia đình tôi từ năm 1980 trở về trước là 560 m2, thuộc thửa 699a. Trong hồ sơ trích lục đất của tờ bản đồ số 4 mà UBND huyện Diễn Châu cấp cho các hộ dân xóm 8 thì diện tích đất của bà Phan Thị Giang không hề có. Do vậy, việc huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Giang vào năm 1996 đã chồng lấn lên diện tích đất của gia đình tôi”, đơn bà Thanh viết.

Giải quyết chưa thỏa đáng

UBND xã Diễn Lợi sau khi vào cuộc xác minh, đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng bất thành. Đến ngày 14/8/2017, chính quyền đã có Thông báo số 13/TB-UBND do ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch UBND xã ký, với nội dung: Thửa đất mang tên ông Lê Thanh Năm sử dụng có nguồn gốc từ năm 1970, thuộc thửa 699, tờ bản đồ số 4, diện tích 260 m2. Đất này do ông bà Đặng Huề và Phan Thị Mai để lại cho bà Thanh sử dụng. Năm 2014, diện tích đo đạc lại là 500,5 m2, thuộc tờ bản đồ số 24, thửa 165. Thửa đất của bà Phan Thị Giang có nguồn gốc từ năm 1970, nguồn gốc là của ông Đặng Dơn, bố chồng chị Giang để lại, thuộc thửa 699b, tờ bản đồ số 4, diện tích 300 m2, diện tích đo đạc lại vào năm 2014 là 689,2 m2, thuộc tờ bản đồ 24, thuộc thửa số 172. Cả hai thửa đất này thuộc diện đất liền kề, thuộc địa phận xóm 8, xã Diễn Lợi và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ gia đình vào năm 1996, đến năm 2014 đo đạc lại đều tăng diện tích so với diện tích ghi trong bìa.

Về kiến nghị của ông Lê Thanh Năm và bà Đặng Thị Thanh, UBND xã Diễn Lợi đã lập tổ xác minh đơn thư, đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Việc bà Thanh cho rằng ông Dơn mượn đất để làm nhà cho con trai và con dâu theo kết luận của UBND xã là không có cơ sở và không có bằng chứng để chứng minh. Ngoài ra, UBND xã Diễn Lợi căn cứ vào bản đồ 364 (bản đồ cũ), bản đồ địa chính phê duyệt vào năm 2014 và hồ sơ đất của ông Năm và bà Giang để xác định, phần diện tích từ trước đến nay bà Giang làm đường đi không thuộc đất của hai hộ gia đình, đây là phần diện tích đất bờ mương do UBND xã quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, vào ngày 25/6/2016, khi bà Giang đã mở lối đi khác, không sử dụng lối đi này nữa nên đã dùng dây thép gai để chiếm dụng phần đất này, đồng thời trồng cây lưu niên nên UBND xã cũng đã có thông báo, yêu cầu bà Giang tháo dỡ thép gai, nhổ bỏ các loại cây đã trồng vì đây là phần đất do UBND xã quản lý. Không đồng tình với cách giải quyết này, gia đình ông Năm, bà Thanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Diễn Châu. Ngày 1/9/2017, ông Chu Thế Huyền, Chủ tịch UBND huyện đã có công văn hướng dẫn gia đình gửi đơn đến TAND huyện Diễn Châu để được xem xét, giải quyết.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy phần đất đang xảy ra tranh chấp, UBND xã Diễn Lợi cho rằng đất bờ mương do xã quản lý, lại có vị trí hết sức đặc biệt khi nằm vừa đủ trong khuôn vườn của vợ chồng ông Năm, bà Thanh. Bởi, dọc bờ mương này, gần như tất cả đều được người dân sử dụng vào phần đất vườn của gia đình, cá biệt như trường hợp gia đình ông Lê Văn Lĩnh, nguyên cán bộ xã về hưu còn ngang nhiên lấn lên toàn bộ bờ mương để làm sân vườn cho gia đình.

Vậy, câu hỏi đặt ra là, vì sao cả dãy mương với hàng chục hộ dân sinh sống, với hàng trăm diện tích đất tiếp giáp với bờ mương này nhưng chỉ có phần đất đi qua vườn nhà ông Năm, bà Thanh lại thuộc quyền quản lý của xã? Đem điều này trao đổi qua điện thoại với ông Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Kiên, chúng tôi vẫn nhận được câu trả lời là đất do xã quản lý và thẩm quyền của xã cũng chỉ hòa giải, đến nay do việc hòa giải bất thành nên đã hướng dẫn gia đình khởi kiện ra tòa án.

Bà Lê Thị Thuật, vợ của liệt sỹ Đặng Quang Minh, cũng là mẹ đẻ của bà Đặng Thị Thanh, hiện đang sống cùng vợ chồng con gái, vẫn khẳng định ông Đặng Dơn mượn đất của gia đình. Ngoài ra, Xóm trưởng xóm 8 cùng nhiều hộ gia đình khác, thậm chí ông bà Đặng Dơn cũng đồng ý ký xác nhận vào đơn có nội dung mượn đất để làm nhà cho con trai và con dâu. Vậy, có hay không việc đất ở của gia đình liệt sỹ đang bị chiếm dụng mà cơ quan có thẩm quyền không quyết liệt vào cuộc để trả lại công bằng cho thân nhân những người đã ngã xuống vì đất nước? Đề nghị UBND huyện Diễn Châu và cơ quan hữu quan cần rà soát lại nguồn gốc đất đai và xử lý dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng gia đình có công với cách mạng nhưng đơn thư kéo dài nhiều năm không giải quyết thỏa đáng cho nhân dân.

.

Thiện Thành - Đức Thắng

.